mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6267
mod_vvisit_counterHôm Qua6723
mod_vvisit_counterTuần Này36346
mod_vvisit_counterTuần Trước54956
mod_vvisit_counterTháng Này184477
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11149070

We have: 82 guests online
Your IP: 54.166.141.12
 , 
Today: Jun 21, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN4MV-A= GIUSE CONG CHINH PDF Print E-mail

Chúa Nhật IV Mùa Vọng A.

GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24

Thời Tam Quốc, sau khi rời Tào Tháo lập nghiệp riêng với danh nghĩa tông thất nhà Hán, Lưu Bị phải đi nương nhờ nhiều người, nhưng sự nghiệp luôn gian nan. Cuối năm Đông Hán, Lưu Bị đến nương nhờ Lưu Biểu sau đó Lưu Bị đồn trú ở Tân Dã , Lưu Biểu cho ông ta một ít người và ngựa.Lưu Bị trong lòng nghĩ phải liều để làm nên nghiệp lớn, phải tìm người tài giỏi trợ giúp, cho nên ông chiêu nạp hiền tài nghĩa sĩ. Ông đi khắp nơi cầu hiền, cuối cùng tìm được một danh sư tên là Tư mã Huy ở Tương Dương, ông bèn đặc biệt đi thăm, thỉnh giáo việc thiên hạ đại sự.
Tư mã Huy nghe xong thì cười ha ha, nói: "Tôi là một người bình thường làm sao có thể hiểu được việc đại sự của thiên hạ chứ ? Muốn nói chuyện thiên hạ đại sự thì phải cậy nhờ người tuấn kiệt tài năng".
Lưu Bị vội vàng hỏi: "Đi đâu để tìm người tuấn kiệt như thế ?"
Tư mã Huy trả lời: "Ở đất này có Ngọa Long lại còn có Phụng Sồ nữa ! Ngài có thể mời một trong hai người thì có thể bình định được thiên hạ".
Ngọa Long chính là Khổng Minh Gia Cát Lượng, và Phụng Sồ là Sỹ Nguyên Bàng Thống. Nhờ thỉnh được Khổng Minh Gia Cát Lượng và Phụng Sồ, hai vị trở nên Quân sư phò tá, Lưu Bị đã làm nên nghiệp lớn lập lên nhà Thục Hán.
Người hiểu thời thế mới là người tuấn kiệt. Có nhiều người có tài năng nhưng không hiểu thời thế nên thân bại danh liệt; có những người tài cao học rộng nhưng không hiểu thế sự cho nên quanh năm suốt tháng sống trong góc nhà không ai biết đến. Trái lại có những người tuy tài sức không có nhiều nhưng lại hiểu và vận dụng thời thế, trở nên người tuấn kiệt lưu danh với đời,.
Hiểu rõ và sống thánh ý Chúa trong cuộc đời mình sẽ trở thành người tuấn kiệt của đức tin, người công chính theo Tin Mừng. Ban đầu Giuse không hiểu được thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc hôn nhân của mình nên ông bối rối, đau khổ và muốn lìa xa người bạn dời. Khi được Sứ Thần giải thích thiên ý trong cuộc hôn nhân của ông, Giuse trở nên tuấn kiệt của Tin mừng trong ý nghĩa người công chính.
Theo chú giải của William Barclay, hôn nhân theo phong tục tập quán của người Do Thái có ba bước:
• Hứa hôn: là sự hứa hẹn thường do cha mẹ hoặc do người thân quen hoặc người làm mai mối giới thiệu khi đôi bạn còn nhỏ, chưa biết nhau. Hôn nhân được xem là một bước vô cùng quan trọng nên không thể tuỳ thuộc đam mê và tình cảm con người được.
• Đính hôn: là xác nhận sự hứa hẹn khi trước hay có thể bị xoá bỏ, nếu người nữ không bằng lòng. Nhưng một khi đã đính hôn thì đôi bên bị ràng buộc với nhau cách tuyệt đối. Thời gian đính hôn kéo dài chừng một năm. Trong năm đó, đôi bạn được kể là vợ chồng dù họ không có những quyền của chồng và vợ. Nếu muốn chấm dứt thì chỉ có cách duy nhất là ly dị. Cho nên theo luật Do Thái trong giai đọan này nếu người con gái có vị hôn phu chết trong năm này thì được gọi một cách thức rất lạ là "trinh nữ goá".
Giai đoạn thứ ba là hôn nhân chính thức được cử hành vào cuối năm đính hôn.
Maria và Giuse đang ở giai đoạn đính hôn. Maria có thai, Giuse và Maria đều biết thai nhi không phải của Giuse. Maria biết rõ ràng: Nàng chịu thai không do ý muốn của phàm nhân như thông thường, nhưng do sự tác động của Chúa Thánh Thần trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa như Sứ Thần Gabriel đã truyền tin (x. Lc 1, 26 - 38). Giuse phát hiện người bạn đời có thai không phải của mình - người chồng đã đính hôn. Là người công chính nên Giuse có ý định bỏ vợ mình một cách kín đáo (x. Mt 1,19). Nếu Giuse muốn chấm dứt công khai thì không thể làm gì khác hơn là ly dị khi tố cáo vợ mình là nàng đã không còn trinh trong khi đến với mình, nàng sẽ bị hình phạt cho kẻ ngoại tình sẽ là ném đá cho đến chết (Đnl 22, 20 -28). Luật này còn áp dụng cho cả xã hội cùng các tôn giáo xưa Hình phạt ném đá này vẫn còn duy trì ở vài nước Trung Đông Hồi Giáo như Iran... và ở các vùng quê nước Hồi Giáo Pakistan.
Maria mang thai làm Giuse "tan vỡ bao dự tính", thật là khủng hoảng cho Giuse. Tất cả mọi giấc mơ đầu bị phá tan. Có lẽ Giuse đau đớn tinh thần dày vò, tâm trí bị che khuất bởi bao thác mắc... Chỉ có một cách là lìa bỏ Maria một cách dứt khoát nhưng kín đáo. Dự tính hôn nhân trở nên xa cách chia ly trong đau khổ.
Sứ Thần của Chúa đã hiện ra trong giấc mơ của Giuse giúp chàng khám phá ra chiều kích sâu của đời sống thánh ý Thiên Chúa trong các sự kiện, cũng như nhận thức được ơn gọi của Chúa mà Giuse được mời tham dự trong chương trình cứu độ mà với con mắt phàm trần không thể nhận biết trọn vẹn. Sứ Thần mặc khải cho Giuse biết: Maria vợ mình thụ thai là kết quả tác động của Chúa Thánh Thần. Cho nên con trẻ là con Thiên Chúa. Con trẻ sẽ thực hiện công trình cứu độ và làm thành hiện thực sự tín trung của Thiên Chúa ở với con người, qua việc làm đầy lời phán truyền của ngôn sứ Isaia Đấng Thiên Sai đến sẽ hiện thực ở nơi gia đình ông: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Is 7, 14-16). Trong sách Xuất Hành, khi giải thoát dân Do Thái khỏi ách nô lệ của Ai Cập, Thiên Chúa hiện xuống với những người bị áp bức (x. Xh 3, 8) và phán với Môisen: "Ta sẽ ở với ngươi" (Xh 3, 12) và từ đó Ngài không bao giờ từ bỏ dân Ngài Cho nên trong chương trình lời hứa ở với dân và cứu độ dân, con trẻ được sinh ra trở nên ơn cứu độ cho cả nhân loại. Vì thế, Sứ Thần mới truyền cho Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu mang ý nghĩa "Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ" (Mt 1,23-25). Hai tên Giêsu và Emmanuel, đưa ra sự chứng thực: Thiên Chúa ở cùng và cứu độ dân Ngài như Thánh Gioan sau này đã xác tín: "Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14) va làm cho dân luôn hy vọng vào Ngài, vì "ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa" (Ga 1, 12)
Biết được thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc hôn nhân với thai nhi nhiệm màu, Giuse đã tiếp tục tiến trình hoàn thiện hôn nhân với bước thứ ba chung cuộc : đón Maria về nhà mình và sau này Giuse đã săn sóc tận tình Hài Nhi Giêsu ra đời cũng với Mẹ ngài, tìm nơi sinh cho Maria đầy vất vả (x. Lc 2, 1-13) trốn sang Ai cập để tránh việc truy bắt của Hêrôđê (x. Mt 2, 13 - 23) chính vì sự tận tụy phục vụ mà văn sĩ Origène kết luận vai trò của Giuse trong tương quan với Đấng Cứu Thế:"Bởi sự phục vụ trung thành, Kinh Thánh đã cho ngài danh hiệu người cha" (Origène : « Leviticum », XII 4), người cha của Con Thiên Chúa.
Thánh ý của Chúa khác với chương trình của con người, nhưng luôn dành cứu độ con người. Có những lúc chúng ta cảm nghiệm Ngài làm đảo lộn cuộc sống như Ngài làm trong Hôn nhân Giuse Maria bằng sự hợp - tan, tan - hợp. Người tin tưởng đi trong ánh sáng Thiên Ý luôn nhận ra "dấu chỉ" của Ngài, dấu chỉ của tình thương của sức mạnh như Giuse đã có trong sự phục vụ trong gia đình thánh gia đày bôn ba.
Quả thật Chúa thật gần gũi trong cuộc đời con người, mang tâm tình của Tagore, chúng ta cầu nguyện :
Chỉ mong con chẳng còn gì,
nhờ thế con không bao giờ lẩn tránh Ngài.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong con chẳng còn gì,
nhờ đó con trói buộc thân mình vào ý muốn của Ngài
và nhờ thế thực hiện ý Ngài trong suốt đời con,
ý ấy là tình yêu Ngài ràng buộc thân con.
(R. Tagore, Tâm Tình Hiến Dâng 34)
Vâng ràng buộc thân con trong thiên ý...

Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn ...

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA- CN4MV-A= CHUA O CUNG TOI PDF Print E-mail

Sách Đệ Nhị Luật dạy rằng nếu một người con gái mất trinh tiết trước khi lấy
chồng mà người chồng đi tố cáo với các tư tế thì người con gái ấy sẽ bị tử hình.
"Nếu người ta không tìm thấy nơi cô gái những dấu chứng tỏ cô còn trinh, thì họ
sẽ lôi cô gái ra cửa nhà cha nàng; người trong thành của nàng sẽ ném đá nàng
cho chết và nàng sẽ phải chết, vì nàng đã làm điều đồi bại trong Ít-ra-en" (22:20-
21).

SỐNG VÀ CHIA SE LỜI CHÚA -CN4MV-A - Tin Mừng Mt 1, 18-24
Như vậy, khi thưa hai tiếng XIN VÂNG với sứ thần Gabriel, là cô Maria đã chấp
nhận cái án tử hình. Nói cách khác, khi chấp nhận để Ngôi Lời Nhập Thể, thì lúc
đó cô Maria nắm chắc phần chết trong tay. Bạn biết tại sao cô Maria lại ... liều
như vậy không? Là bởi vì cô Maria đã TIN và HIỂU ý nghĩa của từ
EMMANUEL: Nghĩa là THIÊN CHÚA Ở CÙNG với bà. Cô Maria tin rằng, có
Thiên Chúa ở cùng với cô và ở trong cô nữa thì chả có gì phải sợ với hãi cả!
Ma-ry dám bạo phổi xin vâng
Chấp nhận bao cay đắng muôn phần
Vì tin có Thiên Chúa hiện diện
Ngài sẽ phù trì sẽ đỡ nâng.
Bạn có biết tại sao ông Giuse không muốn tố giác bà, [mà chỉ] định tâm bỏ bà cách kín đáo không? (Mt 1:19).
Là bởi vì thiên thần đã hiện ra và báo cho ông biết, và ông TIN rằng THIÊN CHÚA ĐANG Ở trong cung lòng
vị hôn thê của ông.
Giuse định tâm bỏ Mary
Kín đáo từ hôn chẳng hại gì
Nhưng Sứ Thần Chúa lại hiện đến
Báo rằng thai đó Chúa Hài Nhi.
Giuse tỉnh giấc vội vã đi
Ðón tiếp Mary ngay bởi vì
Em-ma-nu-en, ông hiểu rõ
Ðang ngự trong cung lòng Mary.
Bạn có biết tại sao Giuse lại vui vẻ làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà, ... trỗi dậy, và đang đêm, đưa
Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, ... trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en (Mt 2:14) hay
không? Tại vì ông cảm nghiệm được màu nhiệm của EMMANUEL: THIÊN CHÚA Ở CÙNG ông trong mọi
hoàn cảnh của đời sống.
Nửa đêm sứ thần bảo Giu-se
Trốn sang Ai Cập chớ lề mề
Mệt mỏi nhưng ông vẫn vui vẻ
Có Chúa ở cùng, Ngài chở che!
Bạn thân mến, cuộc đời của chúng mình, của bạn và tôi sẽ bớt đi nhiều đau
khổ, sẽ có bình an trong tâm hồn, sẽ thoát khỏi những sự sợ hãi, sẽ sống trong
hòa bình nếu chúng mình lĩnh hội và thấu hiểu được ý nghĩa của
EMMANUEL "Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Mt 1:23).
• EMMANUEL có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng người chồng say sưa, người vợ bất trung, đứa con trai
bướng bỉnh, đứa con gái ngang ngược, người cha bịnh tật, người mẹ bị ung thư, người anh hay người
em đang trong tình trạng nghiện ngập xì ke ma tuý, đang sống trong những trại tù ...
• EMMANUEL có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng bạn và của tôi, trong từng biến cố vui buồn của cuộc
đời, lúc bị thất nghiệp, lúc bị người khác vu oan cáo vạ, lúc bị người khác hiểu lầm, lúc bị kẻ khác
khinh miệt, lúc vinh cũng như lúc nhục, lúc bị bầm dập và te tua vì cuộc đời xô đẩy...
• EMMANUEL có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng mình khi chúng mình sa ngã, yếu đuối, khi tâm
hồn cảm thấy khô khan nguội lạnh, khi niềm tin bị chao đảo, lung lay...
Em-ma-nu-el nghĩa là gì?
THIÊN CHÚA Ở CÙNG xin khắc ghi!
Chúa ở cùng ta khi đau khổ
Lúc bị hiểu lầm, bị khinh khi!
Mừng lễ Chúa Giáng Sinh, bạn và tôi hãy giải thích cho những người sống chung quanh thấu hiểu ý nghĩa
của EMMANUEL nghĩa là THIÊN CHÚA ÐANG Ở CÙNG CHÚNG TA.
• Bằng những nụ cười cảm thông, bằng những hành động bác ái, yêu thương, chia sẻ với những người
kém may mắn, nghèo đói hơn chúng ta.
Bằng cách NÓI TỐT-NGHĨ TỐT và LÀM TỐT cho chồng, cho vợ, cho con cái và cho anh chị em xung
quanh.
• Bằng cách mỉm cười với mọi người, cho dù trong tim bạn đầy những đắng cay và mật đắng.
• Bằng cách nói lên lời xin lỗi khi bạn lầm lỡ, khi bạn xúc phạm đến người khác.
• Bằng cách tha thứ cho chồng, cho vợ, cho con vì những lỗi lầm trong quá khứ của họ.
Bạn thân mến,
• Khi bạn có BÌNH AN trong tâm hồn, khi bạn biết bình tĩnh trong những hoàn cảnh nghiệt ngã, chán
chường và đau khổ.
• Khi bạn có TÌNH YÊU và đem tình yêu ấy trao tặng cho những người kém may mắn, bịnh hoạn, cô
đơn, nghèo khổ...
• Khi bạn có NIỀM VUI và biết đem niềm vui ấy chia sẻ với tha nhân qua những nụ cười, những lời an
ủi và động viên, khuyến khích...
Thì lúc đó bạn là người may mắn và hạnh phúc nhất bởi vì THIÊN CHÚA ĐANG Ở CÙNG BẠN!
Cầu chúc bạn một mùa Giáng Sinh thánh thiện, bình an, tràn ngập những niềm vui và nhất là bạn luôn luôn có
Chúa ở cùng!
Merry Christmas & Happy New Year!
聖 誕 快 樂 & 新 年 快 樂 !
Feliz Navidad & Prospero Año Nuevo!
Lm Ansgar Phạm Tĩnh, SDD
www.nhachua.net

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MV-A= GIOAN TAY GIA PDF Print E-mail

Chúa Nhật III Mùa Vọng A
GIOAN TẨY GIẢ
Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11

Noel đã gần đến, nhà nhà đang chuẩn bị làm hang đá và trang trí những cây thông cho gia đình, ở các giáo xứ những cây thông cao ngất được đặt ở những nơi trang trọng và trang trí thật đẹp.
Cây thông trong văn hóa phương Đông là biểu tượng con người quân tử dũng cảm trước mọi khó khăn. Nhà thơ Nguyễn Công Trứ đã có tâm tình mong ước làm người quân tử can đảm qua hình ảnh thông giữa đông :
« Làm cây thông đứng giữa trời mà reo
Giữa trời vách đá cheo leo
Ai mà chịu rét thì trèo với thông".
Trong văn hóa phương Tây, " thông - tùng" cũng mang ý nghĩa sức mạnh can đảm. Ở châu Âu vào mùa thu khi tất cả các cây lá vàng úa và bắt đầu rụng, trở nên trơ trụi không sức sống trong mùa đông. Hình ảnh cây trơ trụi tượng trưng cho con người đối diện với biết bao hoàn cảnh khắc nghiệt dồn dập của cuộc sống... Mọi cây đều trơ trụi nhưng các loại cây họ nhà thông - tùng vẫn tươi xanh thẳng đứng dưới những cơn bão tuyết... ngay cả khi tuyết phủ bao bọc hết cả cây thông trắng xoá như một là cây tuyết hết chiều dài mùa đông. Và khi xuân về, dưới ánh nắng rực rỡ, tuyết dần tan, họ nhà thông bách vẫn xanh tươi...
Hình ảnh cây thông vẫn xanh tươi giữa băng giá trong mùa đông lạnh lẽo, luôn thẳng đứng gợi cho chúng ta nhân vật Gioan Tẩy giả, trước mọi thăng trầm của cuộc đời, của sứ vụ tiền hô loan báo Đấng Cứu Thế, dù cảnh tù đày và đối diện với cái chết, Gioan vẫn luôn thẳng đứng cam đảm đối diện. Trong Mùa Vọng Giáo Hội thường trình bày các nhân vật Gioan Tẩy Giả, Ngôn sứ Isaia loan báo Đấng Cứu Thế đến. Maria và Giuse, các nhân vật chuẩn bị và trông chờ Đấng Cứu Thế.
Gioan rao giảng trong hoang địa, và làm phép rửa tỏ lòng sám hối tại sông Giođan, dân chúng khắp nơi băng rừng lội suối đổ xô đến xem Gioan, cho thấy ông không là người bình thường như mọi người mình gặp hằng ngày. Tin Mừng cho thấy : ông ăn châu chấu và uống mật ong rừng (x. Mt 3, 1-3), một con người đơn giản nhưng loan báo sự trọng đại.
Dọc bờ sông Giođan có những cây sậy dài và cây sậy bị gió rung là một thành ngữ để chỉ những cảnh thông thường nhất ở bờ sông Giođan. Cây sậy bị gió rung tượng trưng cho " người mềm yếu" một người không thể đứng vững trước những ngọn gió thử thách hiểm nguy như cây sậy bên bờ sông không thể đứng thẳng khi gió thổi qua. Trong khi đó Gioan đã tỏ ra không nao núng trong nghịch cảnh và cơn bách hại, dù giữa cảnh ngục tù vì lên tiếng bảo vệ chân lý và sự thật. Gioan không phải là một người bình thường cũng không phải là người hèn yếu như cây sậy bị xiêu đổ dưới cơn gió. Không khom lòng cúi gập mình bao giờ và trở thành chứng nhân tử đạo.
Chúa Giêsu muốn đặt đối nghịch cây sậy rung rinh trước gió với sự kiên cố bất lay chuyển của Gioan. Đức tính này làm cho Gioan gần giống với ngôn sứ Giêrêmia (Gr 1, 17-19), một con người bất khuất, không chịu bị chịu lụy trước quyền lực dù đó là quyền lực của Quân Vương. Sau nay vì thẳng thắn trung trực Gioan đã phải chịu kiếp tù đày, và cuối cùng bị chém đầu, tâm khảm của ông vẫn xanh tươi vì sự trung tín với sứ vụ tiền hô làm chứng cho sự thật.
Dân chúng đến xem, và nghe Gioan rao giảng sự thống hối, Gương dọn đường qua cuộc sống giản dị được Lời rao giảng sám hối tác động, dân chúng dìm mình xuống dòng sông Giođan để được Gioan làm phép rửa.
Tỏ lòng thống hối, để khi Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ nhận chìm nhân loại trong khổ nạn, sự chết và sống lại của mình, để con người dìm vào trong cái chết và sống lại mầu nhiệm, được sạch tội và sống viên mãn.
Khi được hỏi ông là ai, thì Gioan Tiền hô đã trả lời một cách khiêm tốn: "Tôi chỉ là một tiếng kêu trong sa mạc: hãy dọn đường Chúa đến" (Ga 1, 23). Khi nhận ra Đức Kitô, ông đã xác quyết: "Tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Ngài" (Ga 1, 27). Loan báo sự đến của Đấng Cứu Thế và làm nổi bật sứ vụ của Messia của Ngài, Gioan đã giới thiệu các môn đệ đến với Đức Kirô và các ông trở nên môn đệ của Đấng Cứu Thế (x. Ga 1, 35 – 39), như tâm nguyện cả đời ông : "Ngài cần phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi" (Ga 3,30). Gioan nhỏ lại trong cái chết hy tế làm chứng sự thật, còn Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm cứu chuộc cho tất cả, cái chết của Gioan là hình bóng và loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu... Trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý nghĩa... Trong bóng thập giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình trong sứ vụ tiền hô.
Chúa Giêsu khen tặng Gioan là con người cao cả nhất được sinh ra từ người nữ. Ngài còn khẳng định: "còn hơn một vị ngôn sứ nữa", vị ngôn sứ cao cả mang sứ mạng như Êlia : Nầy Ta sẽ sai ngôn sứ Êlia đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Chúa sẽ đến" (Ml 4,5). Vì vậy Chúa Giêsu nói Gioan chính là vị sứ giả từ trời. ông là "vị sứ giả" cuối cùng, được tiên tri Malachia loan báo (x. M l3, 1)
Đức Giêsu long trọng tuyên bố: không ai lớn hơn Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, ngay lập tức Ngài nói thêm một cách ngược đời: "người nhỏ nhất trong Nước Trời còn lớn hơn ông". Tác giả Cl. Tassin diễn giải sự nghịch lý Gioan lớn nhất nhân loại nhưng là bé hơn kẻ bé mọi trong nước Chúa: "Theo lịch sử nhân loại, không có ai lớn hơn ông. Thế nhưng, người bé nhỏ nhất, trong các Kitô hữu lại vượt qua ông trong phẩm cách, với tư cách là thành viên của một vương quốc đảo ngược những tiêu chuẩn nhân loại và ưu đãi những người bé mọn" ("L'evangile de Matthieu, Centurion, trang l22). Thật thế, Nước Trời bắt đầu được thực hiện trong cuộc cứu độ của Đức Kitô, thì kẻ nhỏ nhất cũng vượt qua vị ngôn sứ lớn nhất, xét về ân sủng lãnh nhận trực tiếp từ Đấng Cứu Thế như kẻ trộm lành.
Giữa thời tiết băng giá, cỏ cây trơ trụi, cây thông vẫn thẳng đứng xanh tươi như loan báo một sứ điệp : mùa xuân cứu độ sẽ đến, mỗi tâm hồn hãy chuẩn bị để luôn xanh tươi thức tĩnh. Giữa Mùa Vọng chờ đợi, Gioan xuất hiện bằng cuộc sống giản dị và lời rao giảng sám hối dọn đường, cho chúng ta hy vọng tràn đầy vào Đấng Cứu Thế đang đến làm cho tâm hồn của chúng ta hy vọng và tình yêu, như lời của Thánh Phaolô đã vang lên : "Anh em hãy vui lên ! Tôi nhắc lại : anh em hãy vui lên" (Ph 4, 4). Thật thế giữa Mùa Vọng với sắc tím của thấp thỏm đợi chờ, sám hối cõi lòng, của buồn sầu khắc khổ lo âu với hình ảnh hoang mạc, cảnh lưu đầy cùng với lời cầu nguyện kêu cứu van lơn : "Trời cao hãy đổ sương xuống... Mây ơi mưa Đấng Cứu Tinh..." (Is 45, 8), Chúa Nhật III, đỉnh điểm của Mùa Vọng bừng lên một "sắc hồng tươi vui", truyền thống của Phụng vụ gọi Chúa Nhật III : "Chúa Nhật áo Hồng" qua mau lễ phục màu hồng thay áo tím, biểu lộ bầu khí Phụng vụ qua Lời Chúa và kinh nguyện mang nội dung vui tươi.
Cuộc sống hôm nay nói riêng và mọi thời nói chung luôn đầy dẫy những đau khổ nhọc nhằn, những thử thách gian nan. Chúng ta chiêm ngưỡng con người Gioan giữa sa mạc của cuộc đời, giữa Mùa Vọng mang tinh thần hy vọng vui tươi với sắc màu hồng, học nơi Gioan : sự can đảm thẳng tiến, vượt khó.... trong hy vọng như Ngôn sứ Isaia kêu gọi :
« Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò... Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng. Hãy nói với những kẻ nhát gan: "Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi » (Is 35, 1 – 2a. 3-4a).

Lm. Vinh Sơn.

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MV-A PDF Print E-mail

Chúa Nhật 3 MV/Năm A / 3rd Sunday of Advent - A
Cùng chuyển các Gia đình-Qúy chức-Nhóm-Hội đoàn-Phong trào
VUI MỪNG VÀ HY VỌNG – JOYFUL IN HOPE/CNHẬT MÀU HỒNG
"TRỞ VỀ VỚI CHÚA ĐI !- NƯỚC CHÚA ĐANG GẦN KỀ!"

ducme3
* Vui mừng trong Chúa luôn, tôi nói lại, anh em hãy vui mừng! Vì Chúa đã đến gần. (Phil 4, 4-5) Tôi nhớ bài hát TGT Samạc: Dọn đường cho Chúa đi - Trở về với Chúa đi - Nước Chúa đang gần kề.

• BÀI ĐỌC 1: Isaia 35, 1-6.10= Hãy nói với những kẻ nhát gan: "Can đảm lên đừng sợ ! Thiên Chúa của anh em đây rồi.../ Say to those whose hearts are fightened. Be strong, fear not! Here your God...
• BÀI ĐỌC 2: Giacôbê 5, 7-10= Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí vì ngày Chúa quang lâm đã gần kề rồi. / You too, must be patient. Steady your hearts, because the coming of the Lord is at hand.
• TIN MỪNG(Gospel): Mat 11, 2-11= Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: ngươì mù xem thấy, kẻ què bước đi.../ Go back and report to John what you hear and see: the blind recover their sight...

A- Bạn và tôi cùng Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc trên: (Some points of Reflection, live out and share)
1/ Đức Giêsu là ai? Lúc này ông Gioan đã vào tù, ông sai các môn đệ đến hỏi Đức Giêsu xem có đúng Ngài phải đến không? Ngài đáp: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Nguời mù xem thấy, kẻ què đi được..."(Mat 11,4-5) Các môn đệ của Gioan có vẻ chán nản và ghen tương, ông cũng thắc mắc; nhưng họ đã thấy rõ việc Chúa làm nên tin tưởng hơn. Khi bị thất bại và gặp hoạn nạn trong cuộc sống tôi cũng bị khủng khoảng như vậy, cần cầu nguyện để gặp Chúa. Cho một chứng từ tôi đã nhận ra Chúa trong đời sống?

2- Chúa khen ngợi ông Gioan: Trước mặt công chúng ông là người dũng cảm, kiên trung, và cao trọng, là một Ngôn sứ của Chúa, và là Tiền hô của Đấng Mê-si-a mà ngôn sứ Ma-la-khi đã nói: "Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này ta sai sứ gỉa của ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến." (Mat 11, 10) Sứ mệnh hôm nay của bạn đang trọng trách trong Gia đình, Giáo xứ và xã hội, bạn đã tỏ ra kiên cường hay nhát nhúa, thẳng thắn hay tâng bốc. Chia sẻ một việc làm can đảm của bạn theo Lời Chúa dạy?

3- Đừng sợ sệt, nhát gan: Bài đọc 1 hôm nay tiên tri Isaia kêu gọi tôi: "Hãy nói với những kẻ nhát gan: Can đảm lên, đừng sợ ! Thiên Chúa của anh em đây rồi, sắp tới ngày báo phục." (Isaia 35, 4) Tôi muốn vào Nứơc Trời cần dũng cảm chiến đấu với bản thân. Đức Giêsu phê phán những kinh sư và nhóm Pharisêu vì họ cứng cổ và tự đắc cho mình là khôn. Ông Gioan sống khắc khổ thì họ nói là điên, Đức Giêsu sống hoà đồng, bình dị thì họ cho là bê tha. Hôm nay tôi sống theo Chúa cũng bị như vậy. Nói một vài đau khổ tôi phải khắc phục để theo Chúa?

4- Theo Chúa phải bền tâm: Thánh Phaolô khuyên tôi trong bài đọc 2 cần kiên nhẫn như người nhà nông chờ đợi hoa màu: "Anh hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới." (Gc 5,8) Vì thế, tôi đừng vội phàn nàn chê trách nhau từ trong gia đình, vì tôi là gì mà khinh chê, cãi vã, xung khắc với nhau? Ngươì thân giúp tôi thực tập kiên nhẫn ! Vì nhẫn nhục rất quan trọng để vào Nước Trời, nên tôi cần nhẫn nhục và tha thứ để khỏi bị xét xử. Chúa đang đứng sẵn bên cửa rồi. Tôi đã tập sự kiên nhẫn và bền chí như thế nào?

B- Câu Kinh Thánh Nhóm và tôi chọn làm Châm ngôn, để Sống hy vọng tuần này: ( The Best God's Word)
ANH EM HÃY KIÊN NHẪN VÀ BỀN TÂM VỮNG CHÍ, VÌ NGÀY CHÚA QUANG LÂM ĐÃ ĐẾN GẦN
You too, must be patient. Make your hearts firm, because the coming of the Lord is at hand . (Gc 5, 8)

C- Nhóm và tôi cần thực hành những gì để Sống dọn đường cho Chúa đi: (So what am I doing / For Action)
1/ Nói năng, cầu nguyện, suy nghĩ, phản ứng giống Chúa. 2/ Chịu chê bai, hiểu lầm vì Tin Mừng. 3/ Vui vẻ luớt thắng khó khăn trong cuộc sống. 4/ Kiên trì, khiêm tốn, lắng nghe tiếng Chúa nói trong mọi hoàn cảnh.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện: (We pray and practice / Pray in Action)
Lạy Cha, tiên tri Isaia đã loan báo cho con: Hãy nói với những kẻ nhát gan, đừng sợ ! Thiên Chúa cuả anh em đây rồi. Con quyết kiên tâm, can đảm ,và bền chí trong mọi hòan cảnh khó khăn để xứng đáng gặp Chúa.

Hoa thơm cỏ lạ: KHI CÓ AI HỎI, BẠN HÃY SẴN SÀNG ĐỂ LÀM CHỨNG
When questions come, let's be ready to give a witness
* Phó tế: John Baptist. Maria Nguyễn Định * Mời thăm : www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN2MUAVONG-A PDF Print E-mail

Chúa Nhật II Mùa Vọng A
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG

Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12

George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, đã có công đưa nước Mỹ đến độc lập, tự do và phồn thịnh. Nổi tiếng là người nóng nảy, nhưng George luôn biết phục thiện và yêu sự thanh liêm. Ngay từ lúc thiếu thời, ông đã tỏ ra là người đơn thành và sẵn sàng nhận lỗi của mình...
Ngày kia, cậu bé George được trao cho một con dao để ra vườn làm cỏ. Trong vườn có một cây anh đào nhỏ mà cha mẹ cậu rất quý. Chưa phân biệt được thế nào là cỏ dại thế nào là cây trái, George đã chặt đứt cây anh đào vô cùng qúy giá của cha mẹ mình.
Cha của George đau lòng nhìn thấy cây anh đào đổ xuống mặt đất. Ông đã thoáng nghi George là thủ phạm, nên mới hỏi cậu: "Con có biết ai là người đốn hạ cây anh đào không? Cha không muốn thấy điều đó lập lại một lần nữa...". George suy nghĩ một lúc và trả lời: "Chính con là người đã đốn cây anh đào. Cha cứ phạt con đi".
Và George ngạc nhiên vô cùng khi nghe cha cậu trả lời: "Ðiều con vừa làm là một điều sai trái.Nhưng con đã chữa được điều sai trái đó khi dám nói lên sự thật. Cha đánh giá lòng can đảm và sự thành thật của con cao hơn là trăm nghìn những cây đẹp như thế..." (theo Lẽ sống)
Nhìn nhận lỗi lầm và sám hối, là tấm lòng tan nát nhưng luôn cao đẹp hơn muôn vàn của lễ đẹp được Thiên Chúa chấp nhận hơn muôn vàn hy lễ.
"Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm,
con có thượng tiến lễ toàn thiêu,
Ngài cũng không chấp nhận.
Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát,
một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê"
(Tv 51, 18-19)
Khi rao giảng về việc dọn đường đón Đấng Cứu Thế – Đấng mang nước Trời xuống cho nhân gian, thánh Gioan tẩy giả đã kêu gọi: "Hãy ăn năn thống hối, vì Nước Trời đã gần đến"(Mt 3, 2).
Theo truyền thống Kinh Thánh: "sám hối" nguyên ngữ trong Thánh Kinh tiếng Hy Lạp là "metanoia",: "meta" là thay đổi và "noia" tu là não trạng, vì thế "metanoia" – có nghĩa thay đổi não trạng, là quay trở lại hoàn toàn để đi theo chiều hướng ngược. Cho nên tiếng La tinh dịch ra "conversio", từ đó mới có tiếng "conversion": nghĩa là thay đổi tâm tư, cuộc sống. Gioan rao giảng sự sám hối là "dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi" (Mt 3, 3), sửa đường vào tâm hồn mỗi tâm hồn thiện chí của Đức Chúa.
Khắp nơi, người ta tuôn đến sông Giođan thú tội, và Gioan làm phép rửa cho họ trong sông Giođan: phép rửa tỏ lòng sám hối (x. Mt 3, 5).
Trong số đó có những người Pharisêu và người Sađốc. Người Pharisêu chỉ "những người tách biệt", "những người tinh sạch", họ lo lắng đến sự tinh sạch và tuân theo lề luật cách máy móc nên chú trọng bề ngoài và hình thức mà quên di tinh thần và ý nghĩa lề luật. Còn người Sađốc là những tư tế thực hành việc tế tự trong đền thờ, rất bảo thủ trong vấn đề tôn giáo đặc biệt là trong vấn đề kẻ chết sống lại (trái ngược với Biệt phái). Cả hai thành phần là những người vị vọng, có chức có quyền trong đạo Do Thái. Tuy nhiên chức quyền không phải để phục vụ , trái lại hà hiếp và bóc lột người nghèo, người bị bỏ rơi, những người đáng lẽ được bảo vệ, như Chúa Giêsu đã vạch ra sau này : "họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ" (Mt 23,14). Như thế bề ngoài là đạo đức thánh thiện mà trong lòng thì đầy hiểm ác, nói như cách nói bình dân: "khẩu Phật tâm xà", như Chúa Giêsu đã nói: "bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong thì toàn là giả hình và gian ác" (Mt 23,28), "rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ" (Mt 23,25). Chính vì đối nghịch với tinh thần của Tin Mừng, sau này họ cùng liên kết với nhau để chống Đức Giêsu. Do tấm lòng hiểm ác, thiếu sự sám hối thật sự mà Gioan đã vạch trần họ: "loài rắn độc", những con người chỉ trên môi miệng, bề ngoài đạo đức nhưng tâm hồn độc địa, tình trạng hai mặt trong cuộc sống không phải là sám hối mà là giả hình, sám hối phải thay đổi tận canh từ tâm đến cuộc sống. Thay đổi phải : "sinh hoa kết quả", hoa trái biểu lộ sự trở về và kết hợp cùng Thiên Chúa sống trong công bình bác ái. Nếu chỉ dựa vào cái danh Biệt Phái, dân Sađốc, hay dân chúng khi nhận là con cái của Abraham, không đủ để được tha thứ, nhưng phải biểu lộ "Con cái đích thực của Abraham" là trở nên như Tổ Phụ luôn lắng nghe và làm theo Lời của Giavê. Thực tế họ chỉ có hình thức bề ngoài và Gioan tố cáo sự giả hình và thái độ tự mãn của người Do thái cụ thể là Biệt Phái và Sađốc vì hãnh diện là con cháu Abraham.
Sám hối là bước khởi đầu và là nền tảng của đời sống đức tin: khi nhận ra sự nhỏ bé yếu đuối, thiếu thốn của mình, con người lớn lên trong ân sủng và tình thương bao trùm của Đức Chúa. Và dưới cái nhìn nhân bản, khi nhận ra thân phận tội lỗi của mình, con người càng dễ cảm thông trước vấp ngã của anh em.
Thánh Vịnh có nói: "Chúa ở bên những người sám hối, và cứu chữa những ai sầu khổ" (Tv 33,19). Chính tấm lòng sám hối chân thành đã đem lại niềm vui cho cả nước Trời như Chúa Giêsu đã khẳng định : "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối" (Lc 17,7). Chúng ta thấy trong Tin Mừng, Đức Giêsu luôn nhân hậu bao dung với người tội lỗi biết sám hối. Đức Phật ca ngợi "Ở đời có hai hạng người đáng khen: hạng người thứ nhất là người không có lỗi, hạng thứ hai là người có lỗi mà biết ăn năn sám hối"
Cho nên, sách Cách Ngôn nói: "Người nào giấu tội lỗi của mình sẽ không được may mắn, nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Cn 28,13). Xưng thú, sám hối luôn được tha thứ: "Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu điều gian ác của tôi. Tôi nói: Tôi sẽ xưng các lỗi phạm của tôi cùng Chúa, còn Chúa tha tội ác tôi" (Tv 32,5). Ai kiêu ngạo không xưng thú thì bị lên án: "Người nào nói mình vô tội và chối không nhận mình đã phạm tội thì bị lên án" (Gr 2,35).
Thật thế, trong cuộc sống do bản tính yếu đuối của con người, cộng thêm gương xấu của thế gian và muôn vàn cám dỗ của các thế lực bóng tối như thánh Phêrô có đề cập bằng hình ảnh: "sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé" (1Pr 5, 8). Thánh Gioan nói : "Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình,và sự thật không ở trong chúng ta" (1Ga 1,8). Cho nên sám hối để nhìn nhận lỗi lầm, sửa chữa trong thay đổi, sám hối như Ngôn sứ Giôen kêu gọi : "Đừng xé áo nhưng hãy xé lòng" (Ge 2,13).
Sám hối, nhìn nhận và sửa chữa như Gioan rao giảng bằng hình ảnh sửa đường: Sửa lời nói thiếu trung thực, sửa lỗi ăn gian nói dối, thành lời theo tinh thần lời xây dựng của Phaolô: "đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe" (Ep 4,29). Sửa những việc làm thiếu trong sáng, lươn lẹo thành hành động luôn ngay thẳng, chu toàn bổn phận, trách nhiệm và luôn "làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời" (Cl 3,23)
Người Phi Châu kể lại rằng: một người Ả Rập sống ở sa mạc có thói quen nằm sát xuống đất, úp tai trên cát từng giờ lâu. Có người hỏi tại sao làm thế, anh ta giải thích như sau: "Tôi nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn được làm một ngôi vườn xinh tươi".
Vâng, tiếng Gioan giữa sa mạc kêu chúng ta sống tinh thần biết sửa chữa đường vào tâm hồn, để có những con đường thẳng tấp đầy hoa lá bằng tinh thần sám hối. Tiếng gọi mỗi tấm hồn hoang vắng như sa mạc khô khan thành ngôi nhà xinh tươi sức sống. Phải có nước hồng ân cộng với sự chăm sóc của con người, sa mạc mới thành đất màu mỡ với ngôi nhà tâm hồn màu xanh, được công sức cày xới và vun trồng mỗi ngày của con người bằng cố gắng, phấn đấu, hy sinh và tình yêu.
Trong đại sa mạc cuộc đời, góc sa mạc tâm hồn, tiếng của Gioan luôn vang vọng:
" Hãy dọn đường, hãy sửa đường ..."

Lm. Vinh Sơn

 
<< Start < Prev 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 Next > End >>

Page 138 of 160