mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6669
mod_vvisit_counterHôm Qua7492
mod_vvisit_counterTuần Này30536
mod_vvisit_counterTuần Trước42709
mod_vvisit_counterTháng Này110389
mod_vvisit_counterTháng Trước214058
mod_vvisit_counterTất cả11784274

We have: 103 guests online
Your IP: 54.92.164.184
 , 
Today: Sep 21, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CHUA BIEN HINH PDF Print E-mail

16/03/14

CHÚA NHẬT TUẦN 2 MC – A

Mt 17,1-9-NhanCu chuyển

HIẾN MÌNH ĐỂ BIẾN HÌNH

Có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người." (Mt 17,5)

Suy niệm: Ta được nghe những lời thật "hả dạ" của Chúa Cha nói về người Con Một của Ngài mỗi khi Đức Giêsu có một cử chỉ HIẾN MÌNH cho con người : một lần nơi sông nước Giođan, khi Ngài gánh lấy hết tội lỗi nhân loại đổ vào giòng nước; lần này trên núi cao Tabor khi Ngài khởi đầu hành trình đi về Giê-ru-sa-lem chịu khổ nạn. Hôm nay Chúa Cha hài lòng về cử chỉ hiến mình của Người Con Một ấy, nên cho Ngài được biến hình sáng láng, nghĩa là làm cho vẻ đẹp và sự sáng chói của khuôn mặt Thiên Chúa nơi Ngài được hiển lộ ra.

Mời Bạn: Khuôn mặt của bạn cũng sẽ nên sáng tươi mỗi khi bạn có một nghĩa cử hiến mình cho tha nhân. Trái lại, khuôn mặt đó sẽ biến dạng xấu xí mỗi khi bạn có một cử chỉ ích kỷ hẹp hòi. Xin bạn nhớ rằng lý tưởng đời bạn là phải trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, người mẫu của bạn. Có được tâm tình như Chúa Giêsu, suy nghĩ như Chúa Giêsu, ứng xử như Chúa Giêsu, bạn sẽ được biến đổi trở nên tốt đẹp giống Ngài.

Chia sẻ: Trong mùa Chay này, cộng đoàn của tôi (gia đình, hội đoàn...) sẽ làm gì để "hiến mình" cho người khác ?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi làm một việc hiến mình: tiết giảm tiêu xài, phục vụ tha nhân, kiềm chế nóng giận... để được trở nên giống Chúa hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, mỗi lần con thấy Chúa, xin biến đổi mắt con. Mỗi lần con rước Chúa, xin biến đổi môi miệng con. Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con. Xin cho khuôn mặt con ngời sáng hơn sau mỗi lần gặp Chúa. (Rabbouni)

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN1MC-A =CHOI DAY DI PDF Print E-mail

Sống và chia sẻ Lời Chúa CN 2 MC/ A
Chủ đề: HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
"CHỖI DẬY ĐI, ĐỪNG SỢ !"
Cần cho Gia đình, Qúy chức –Nhóm -Hội đoàn-Phong trào

Giesu3

A-Cảm nghiệm Sống và chia sẻ dưới sự thúc đẩy của Thánh Linh:
* Bài đọc 1 : Sáng thế 12:1-4a = Hãy nghe Lời Đức Chúa :
1- Ông Apraham đã thực hành Lời Đức Chúa như thế nào ?
2- Sau mỗi Thánh lễ bạn "ra đi" hay "lên đường" để làm gì?
3- Mỗi ngày tôi đã quyết tâm từ bỏ được những tật xấu nào ?

* Bài đọc 2 : Thư 2 Timôthê 1:8b-10 = Cùng loan báo Tin Mừng:
1- Chia sẻ những phương pháp tôi cần có để nói Lời Chúa kết quả?
2-Thái độ của bạn mỗi khi thành công trong việc sống chứng nhân?
3-Đức Kitô dùng Tin Mừng thế nào để cứu chuộc bạn và thế giới ?

*Tin Mừng Mat-thêu: 17: 1-9 = Các ngươi hãy nghe Lời Người:
1-Cách thức tôi chia sẻ Lời Chúa trong giờ kinh tôí gia đình ?
2-Tại sao Tin hữu chưa biết đọc Lời Chúa như bức Thư Tình?
3-Phương pháp bạn giúp Tín hữu nghe và sống Lời Chúa hôm nay?
4-Ba bài đọc trong Thánh Lễ cần thiết thế nào cho tôi khi ra về ?
5-Bạn hiểu sao khi Linh mục hay Phó tế chúc bạn "Đi Bình An"?

B - Câu kinh Thánh thúc đẩy tôi chọn làm Châm ngôn Sống:
" ĐÂY LÀ CON TA YÊU DẤU...CÁC CON HÃY NGHE LỜI NGƯỜI." (Mt 17, 5) . - * Ngay bây giờ tôi phải làm gì ?
* Tôi nhớ đi lễ sớm để chú tâm lắng nghe để về thực hành Lời Chúa.
* Bạn sống luôn tha thứ, làm việc bác ái trong gia đình ngoài xã hội.
C- Bạn và tôi cùng Cầu nguyện và Sống cầu nguyện với Lời Chúa:
* Lạy Cha, hôm nay Cha đã dạy: Đây là Con yêu dấu của Ta, các ngươi hãy vâng nghe Lời Người. Nhờ ơn Cha, con quyết tâm đứng dậy, không sợ sệt, dám đem Lời Con Cha ra cho mọi người nghe để thực hành, lúc tiện cũng như lúc không thuận tiện. Con noi gương Mẹ Maria tin rằng Lời Cha phán cùng con hôm nay sẽ được thực hiện trong mỗi gia đình và trên toàn thế giới . Amen.

Ptế: GBM Nguyễn Định - Mời thăm: www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN1MC- A= CHONG CAM DO PDF Print E-mail

Sống và chia sẻ Lời Chúa CN1MC/A
BỊ CÁM DỖ VÀ CHỐNG CÁM DỖ
Chuyển các Gia đình, Qúy chức, Nhóm- Hội đoàn-Phong trào.

Giesu1

* Cảm nghiệm Sống và chia sẻ dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh:
* Bài đọc 1: Sáng thế 2: 7-9; 3:1-7= Không nghe lời phỉnh gạt.
1- Con rắn là loài xảo quyết nhất đã nói gì với bà E-và ?
2- Chúa nói gì với tôi về trái trên cây ở giữa vườn địa đàng?
3- Cha mẹ và con cái cần đề phòng những gì hiện nay ?
4- Gia đình hôm nay bị đổ vỡ là do những nguyên nhân nào?

* Bài đọc 2: Roma 4: 12; 17-19= Lòng Chúa thương xót.
1- Lòng Chúa thương xót tôi cụ thể qua những biến cố thể nào?
2- Tại sao bạn không trung thành với những ân sủng Chúa ban ?
3- Chia sẻ những ân huệ Chúa đang ban cho bạn và tôi hôm nay?
4- Tại sao bạn đọc Lời Chúa như là bức Tâm thư hay Thư tình?

* Bài Tin Mừng: Mat-thêu 4: 1-11= Cương quyết chống cám dỗ.
1- Chúa Giêsu đã dùng phương pháp nào để chống cám dỗ?
2- Những khí giới bạn bạn thường dùng để chống cám dỗ ?
3- Tại sao hôm nay các Tín hữu bị cám dỗ nhiều về tình và tiền?
4- Chia sẻ những phương thế để chống cám dỗ của tôi?

B- Câu Kinh Thánh tôi chọn làm Châm ngôn Sống tuần này:
"NGƯỜI TA SỐNG KHÔNG NGUYÊN BỞI BÁNH; NHƯNG CÒN NHỜ MỌI LỜI DO MIỆNG THIÊN CHÚA PHÁN RA" (Mt 4, 4) . Ngay bây giờ bạn và tôi phải làm gì :
1/ Tôi đọc, nghe, cầu nguyện và thực hành Lời Chúa mọi ngày.
2/ Bạn đi lễ để lắng nghe Lời Chúa và áp dụng vào đời sống .
C- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện:
* Lạy Cha, Đức Giêsu đã dạy: Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Với ơn Chúa giúp, con quyết tâm dùng Lời Chúa để cầu nguyện và thắng mọi chước cám dỗ. Con noi gương Mẹ Maria lắng nghe Lời Chúa trong mọi lúc khó khăn và cạm bẫy của cuộc sống hôm nay.

Ptế: JBM Định Nguyễn – Mời thăm : Website ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN1MC-A = LOI MAT NGOT PDF Print E-mail

CN.I.MC.A
Lời mật ngọt... (Mt 4, 1-11)

Nếu ngôn ngữ là điểm nhấn giúp con người tách biệt với mọi loài thụ tạo khác, là phương tiện thể hiện tâm tư, tình cảm và suy nghĩ... thì đó cũng lại là con dao hai lưỡi : Có lời nói yêu thương nhẹ nhàng, cũng có thể chút gắt gao vì "thương cho roi cho vọt" hay "thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng" ; nhưng, cũng có lời nói ngọt ngào ru lòng để hại người theo kiểu "ghét cho ngọt cho bùi" và là "mật ngọt chết ruồi". Ngôn ngữ, lời nói là thế trong đời sống giao tiếp. Vì là con dao hai lưỡi có thể ẩn dấu những gì sâu thẳm nhất trong tâm hồn, ngôn ngữ bộc lộ ra bên ngoài như một vỏ bọc hoàn hảo của nó.
Có lời nói ẩn dấu lưỡi dao sắc bén được bao bọc bằng những khát khao bản năng nền tảng nhất của con người :
- Sinh tồn : "Nếu ông là con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi !" (Mt 4, 3).
- Đối nghịch : " Nếu ông là con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi [...] Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá" (Mt 4, 6)
- Thống trị : "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi' (Mt 4, 9)
Được coi là cám dỗ, nhưng nghĩa khác nữa là thử thách (πειραζω) như là "có gió lung mới biết tùng-bá cứng, có lửa hừng mới biết thức vàng cao". Ba khát vọng bản năng, sinh tồn - đối nghịch - thống trị, như ba góc tam giác, một vỏ bọc hoàn mĩ tù ngục con người.
Là vỏ bọc hoàn hảo, bởi vì nó được bắt nguồn từ nhu cầu thiết yếu đầu tiên của con người : ăn uống. Đó chính là bản năng sinh tồn : một cái bẫy gắn liền với hỏa mù nhu cầu chính đáng được nhấn mạnh khiến đánh mất đi lòng phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, để rồi dẫn dắt đến cái bẫy thứ hai : đối nghịch. Lợi dụng sự che chở quan phòng của Thiên Chúa đòi hỏi Ngài can thiệp cho mình. Nói cách khác chính là áp đặt ý riêng, điều mình muốn trên Thiên Chúa.Và, cái bẫy thứ ba tiếp đó hình thành : thống trị. Bỏ chung theo riêng, bỏ một được mười, dưới một người trên muôn người..., cái bẫy cuối như bao bọc và đưa dần con người đến những vinh hoa tột bậc, đến quyền năng tột bậc tới mức ơn cứu độ là trong tay ta, tự ta cứu ta nên không cần đến ai khác. Một cái bẫy đánh vào sâu thẳm cái Tôi của con người.
Sinh tồn, đối nghịch và thống trị, thử thách đó con người luôn nếm trải trong cái bẫy "trái trên cây ở giữa vườn" Địa Đàng (Gn 2, 7-9. 3, 1-7) : một trái cây no thỏa cơn đói vinh hoa phú quý, một trái cây "sẽ nên như những vị thần" (Gn 3, 5) để đối nghịch với Thiên Chúa và trở thành người thống trị. Thất bại, và luôn thất bại đến thảm hại với cái chết trầm luân.
Vị thầy Giêsu đã vượt qua ba cạm bẫy đó sau 40 ngày cầu nguyện. Ngôi Lời làm người trải qua những gì yếu đuối nhất, sâu thẳm nhất của kiếp người. Người chiến thắng trọn vẹn với một tấm lòng cương quyết vâng phục và thực hiện thánh ý Cha. "Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính" (ss. Rm 5, 19).
Thầy Giêsu bước vào hoang địa tâm hồn, 40 ngày tĩnh lặng để khám phá và phó thác vào tình yêu của Cha, để đụng chạm trọn vẹn đến bản năng nền tảng nhất của chữ người. Một hoang địa tiềm ẩn giúp con người gặp gỡ Thiên Chúa, một hoang địa cũng chứa đựng bao thử thách dễ làm con người xiêu lòng để tôi luyện bản thân hướng trọn vẹn tấm lòng vâng phục, phó thác vào tình yêu Thiên Chúa an bài....
Bốn mươi ngày Chay Thánh, bốn mươi ngày trong con tàu Noé vượt đại hồng thủy, 40 năm cùng dân tuyển chọn tôi luyện trong hoang mạc, bốn mươi ngày như Mosê cầu nguyện trên núi... hãy để cuộc đời bản thân bước vào sa mạc lòng : được thử thách, tôi luyện và tái sinh trong Ngôi Lời....
Lm. Joseph PHẠM, SCJ

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - TOI LA TRO BUI PDF Print E-mail

TRO BỤI

Một nhà truyền giáo trên một đảo ngạc nhiên khi nhìn thấy một phụ nữ mang một nắm cát ướt bước vào túp lều của ông.
- Thưa cha, cha biết đây là gì không ?
- Nó giống như cát.
- Cha có biết tại sao con mang nó vào đây không ?
- Không, tôi không thể tưởng tương được tại sao.
- Đây là tội của con. Tội con không thể đếm được như cát biển. Làm thế nào con có thể được tha thứ tất cả ?
- Bà hãy đưa cát đó ra bãi biển và chất thành một ít cát. Rồi ngồi nhìn xem những cơn sóng ập tới, chắc chắn sẽ cuốn đi tất cả. Đó là cách Chúa thực hiện sự tha thứ của Ngài. Lòng nhân từ của Chúa bao la như đại dương. Hãy thành thật hối lỗi và Chúa sẽ tha thứ.
Mùa Chay, mùa trở về cùng Chúa là Cha... bắt đầu bằng tâm tình sám hối qua việc xức tro.... Tại sao phải xức tro và tro có ý nghĩa như thế nào?
Theo Kinh Thánh, Thiên Chúa dùng bùn đất tạo dựng con người đầu tiên là nguyên tổ Ađam (x. St 2, 7) và sau khi nguyên tố phạm tội bất phục tùng, Thiên Chúa đã phạt ông và con cháu sau này cũng sẽ trở về với cát bụi : « Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất." » (St 3, 19), thân phận con người thật mỏng dòn rồi sẽ thoáng mất đi, nhà thơ Miên Du xác tín khi dẫn vào bài thơ Rồi Mai Đây :
"Rồi mai đây, ta đi về cát bụi,
Đời bâng khuâng, chỉ một thoáng ngậm ngùi.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dù không là người Kitô hữu, có lẽ ông lấy nguồn cảm hứng từ Kinh Thánh khi dùng hình ảnh "hạt bụi" để nói về thân phận con người được cát bụi hóa kiếp thành con người rồi sẽ trở về với bụi đất :
« Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi,...
... Ôi cát bụi phận nầy,
vết mực nào xóa bỏ không hay » (Trịnh Công Sơn, Cát Bụi)
Bụi thường được dùng kết hợp đồng hóa với tro, bản Kinh Thánh Bảy Mươi nhiều lần các học giả dùng từ « bụi » để nói và đồng hóa « tro ». Trong Kinh Thánh tro bụi là biểu tượng tội lỗi, sự mỏng dòn của con người, sự khiêm tốn, nỗi đau khổ và cả sự thống hối ăn năn khi con người đã lỡ vấp phạm:
• Trái tim và tấm lòng của người tội lỗi được ví như là bụi tro, sách Khôn Ngoan có nói rằng : « Con tim của anh là tro bụi, hy vọng của anh hèn hơn đất, cuộc đời của anh tệ hơn bùn » (Kn 15, 10), không gì tệ hơn bùn đất, tro bụi, con người tội lỗi được ví như tro bụi. Cho nên người tội lỗi sẽ bị tiêu hủy thành bụi đất như Ngôn sứ Edêkien loan báo Sấm ngôn : « Vì ngươi chồng chất tội....Ta cho phát ra một ngọn lửa thiêu rụi ngươi; Ta biến ngươi thành tro bụi trên mặt đất...» (Ed 28, 18)...
• Tro bụi biểu hiện sự khiêm tốn bé nhỏ, Tổ Phụ Abraraham nhìn nhận mình trước Thiên Chúa : « con chỉ là thân tro bụi.. » (St 18, 2)
• Tro bụi được sử dụng để nói nên sự thống hối : Sau khi nghe tiên tri Giona loan báo sự trừng phạt của Thiên Chúa xuống thành Nivive do tội lỗi, Vua và toàn Dân xức tro để tỏ lòng thống hối vì lỗi lầm mà mình đã phạm, xin Thiên Chúa xót thương (x. Gn 3, 6). Dù là người vẹn toàn giữa thử thách, Gíop cũng biểu lộ lòng thống hối : « trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn (G 42, 6). Tro bụi với sự biểu hiện lòng hối tiếc khi phạm tội (x. Gdt 4, 11-15 ; Ed 27, 30)...
• Tro bụi nói lên sự buồn phiền đau khổ: bị người đời khinh chê, Thamar đã xức tro trên đầu (x. G 42, 6 ; Gn 3, 6 ; Mt 11, 21); theo sách Étte, người Do Thái xức tro khi lo sợ trước cái chết đe dọa (Et 6, 1-4...)
Mùa Chay Thánh bắt đầu bằng Thứ Tư Lễ Tro - ngày được gọi là ngày "Bụi Tro" bởi vì trong ngày này, người tín hữu lãnh nhận tro được ghi hình thánh giá trên trán. Nghi thức xức tro trong ngày đầu Mùa Chay đã bắt đầu vào thời Ðức Giáo Hoàng Grêgrôriô Cả (590-604). Nghi thức xức tro được đưa vào phụng vụ Tây Phương vào thế kỷ 10, và được phổ biến rộng rãi trong Giáo Hội tại Công Ðồng Benevento năm 1091.Với tất cả ý nghĩa của tro bụi trong Thánh Kinh, việc lãnh nhận tro trên trán là dấu chỉ nhắc nhở sự chết: trở về với tro bụi và sự ăn năn, ý thức thân phận mỏng dòn như bụi đất, sám hối vì những lầm lỗi mà mình phạm.
Khi xức tro lên trán người tín hữu, Thừa tác viên kêu gọi sự sám hối của người muốn nhận lãnh tro và khiêm tốn nhìn nhận mình thấp hèn: "Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất" (St 3,19), hay Thừa tác viên dùng lời kêu gọi ý thức mình tội lỗi, sám hối và canh tân đổi mới theo Tin Mừng với lời mà Chúa Giêsu đã kêu gọi: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" (Mc 1,15)
Con người dù trong thân phận thấp hèn yếu đuối như tro bụi, nhưng qua cử chỉ khiêm tốn nhận tro với Dấu Thánh Giá được ghi trên trán, dấu tượng trưng cho ấn tín thánh mà người Tín Hữu lãnh nhận khi lãnh phép rửa tội. Dấu giải phóng khỏi tội, qua dấu đó, người tín hữu được liệt vào con cái của Thiên Chúa (x. Rm. 6,3-18). Đó là dấu chỉ con người trở về với bụi đất. Nhưng trong bụi đất, nhờ Đức Kitô qua cái chết và phục sinh với thập giá, con người sẽ tham dự vào vinh quanh với Ngài.
Cho nên việc lãnh tro cũng được coi như là dấu chỉ của sự trở về trong vinh quang khi chúng ta được lãnh nhận làm con cái của Thiên Chúa đã được diễn tả trong Sách Khải Huyền, vinh quang với Chiên chiến thắng là Đức Kitô khải hoàn, như Enzo Bianchi đã suy niệm về Tro bụi : « ... Vâng, đón nhận tro chúng ta ý thức rằng : Lửa tình yêu Thiên Chúa đã thiêu rụi tội lỗi, đốt cháy bởi lòng thương xót của Ngài... hay nhìn tro, mang ý nghĩa tuyên xưng Đức tin vào mầu nhiệm Pascale : « một ngày chúng ta sẽ là tro bụi, nhưng được dành để Phục sinh» (Donner sens au temps, Bayard (2004)
Cho nên, thật là ý nghĩa trong ngày thứ tư đầu mùa chay, khi lãnh nhận tro, chúng ta nhớ lại lời dạy của ĐTC Gioan Phaolo II: "Việc đặt tro rõ ràng và một cách nhấn mạnh đến thân phận thụ tạo, nhìn nhận mình hoàn toàn lệ thuộc vào Tạo Hóa. Hành động khiêm tốn lãnh nhận tro thánh trên trán... ngược lại hoàn toàn với cử chỉ kiêu ngạo của Adam và Eva, bởi sự bất tuân phục, đã phá hủy mọi quan hệ tình bạn hữu với Thiên Chúa tạo hóa" (Thứ tư Lễ Tro 1998).
Xức tro nhận mình yếu đuối, sám hối lỗi lầm, nhưng cũng tuyên tín rằng sẽ được tìm thấy, gắn liền lại tình yêu, tình bạn hữu với Tạo Hóa bởi dấu thánh gía...
Vâng, với tro bụi, chúng ta nhìn nhận thân phận bất toàn, sám hối lầm lỗi, tro bụi với Dấu Thập Gía - trở nên dấu vinh quang.
Lm. Vinh Sơn

 
<< Start < Prev 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 Next > End >>

Page 147 of 172