mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7068
mod_vvisit_counterHôm Qua7693
mod_vvisit_counterTuần Này46005
mod_vvisit_counterTuần Trước62721
mod_vvisit_counterTháng Này176714
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12770637

We have: 112 guests online
Your IP: 34.229.175.129
 , 
Today: Feb 22, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHI SE LOI CHUA = CHUA NHAT LONG CHUA THUONG XOT PDF Print E-mail

CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Lm. Giuse Trần Đình Long

Dòng Thánh Thể

"Cha vui mừng vì con đã cư xử đúng tư cách là con của Cha. Con hãy luôn nhân lành như Cha là Đấng Nhân Lành. Vì yêu mến Cha, con hãy yêu thương mọi người, kể cả những kẻ chống đối con, để Lòng Thương Xót của Cha có thể phản chiếu tràn đầy qua tấm lòng của con" (NK 1695);

"Con yêu dấu, nếu Cha muốn qua con mà mọi người tôn sùng Lòng Thương Xót của Cha, thì con phải là người trước tiên trổi vượt trong niềm tin tưởng vào tình thương ấy. Cha đòi hỏi con những hành vi nhân ái được thực hiện vì yêu mến Cha. Ở mọi nơi và trong mọi lúc, con hãy tỏ lòng nhân ái với những người lân cận. Con không được thoái thác, kiếm cớ chữa mình hay tự miễn cho mình điều ấy." (NK 742)

" Hỡi anh chị em, đừng đóng kín lòng mình trước những điều mới mẻ mà Thiên Chúa muốn mang lại trong cuộc sống chúng ta! Không phải là chúng ta thường xuyên mệt mõi, thất vọng, buồn bã, không phải là chúng ta cảm thấy gánh nặng của tội lỗi chúng ta, không phải là chúng ta đã không nghĩ rằng chúng ta không thể làm những điều đó hay sao? Đừng đóng kín chính mình, đừng đánh mất niềm tin, đừng bao giờ từ bỏ, không có hoàn cảnh nào mà Thiên Chúa không thể thay đổi, không có tội lỗi nào mà Thiên Chúa không thể thứ tha nếu như chúng ta biết mở lòng ra với Ngài" (ĐGH Phanxico)

"Lạy Chúa, xin Chúa không chỉ nhớ đến những người thiện chí mà cũng thương đến những kẻ ác tâm, nhưng xin Chúa đừng nhớ đến tất cả những khổ đau mà họ đã gây ra cho chúng con. Xin Chúa hãy nhớ đến những hoa quả mà chúng con đã có được nhờ những đau khổ này, đó là tình bạn, sự trung thành, tính khiêm tốn, lòng can đảm, trái tim quảng đại, tâm hồn cao thượng đã đâm chồi nẩy lộc từ những khổ đau ấy. Và khi chúng con ra trước tòa Chúa, xin cho những hoa trái ấy trở thành bảo chứng của ơn tha thứ dành cho họ".

 

2013/4/3 - Lời Chia sẻ của Ann Nguyễn

Thua Cha con la Ann Nguyen o Houston Kinh Chao Cha con Chuc Cha khoe vui va tran day on Chua trong su vu rao giang long Chua Thuong Xot de mang lai niem tin va niem an ui den cho moi nguoi

Thua Cha con muon goi chut qua ve giup nhung nguoi kem may man va dau kho nhung con khong biet goi theo dia chi nao thua Cha may lan truoc con nghe Cha noi cu goi ve anh Chieu va con cung goi duoc 2 lan con cung nhan duoc giay hoi bao cua anh nhung bay gio con lai nghe anh khong con o V.N nua vay thi lam Sao thua Cha

Thua Cha con co nguoi em trai moi bi Stroke hom thu sau tuan Thanh vua qua rat nang phai nho may bay cho di de kip thoi gian cap cuu sau khi mo dau de lay mau ra vi bi dut Mach mau thi em con hon me khong biet gi nua Gia dinh con rat lo nhung chot nho toi loi Cha nhac nho moi khi Cha email cho con ( hay an tam tin thac vao Chua )the la Gia dinh con cu lan hat long Chua thuong xot lien li den hom nay em con da mo mat va da nhan dien duoc nguoi than vao tham Chung con mung qua Cha a Cam ta Chua cam on Cha

Thua Cha theo cac bac si cho biet thoi gian dieu tri phai mat may thang nam nha thuong va roi sau do se ra Sao thi khong biet con xin Cha cau Nguyen cho em con xin Chua thuong ban moi su tot dep ( canh ga trong nuoi con vat va lam thua Cha )

Thua Cha con con 1 nguoi con gai chau sanh baby thang nay xin Cha cau Nguyen cho chau khoe sanh de dang Thua Cha con nghe cac bai chia se cua Cha hang ngay toi cung mo may nghe lai xe cung nghe luc lam viec cung nghe cam on Cha da cho Chung con mon an tinh than that quy Chung con luon nho Cha va cau Nguyen cho Cha that nhieu xin Chua dong hanh voi Cha tren moi neo duong Chao Cha

Con Ann Nguyen

----------


* Hoa thơm cỏ lạ :

>> "Khi chúng ta tuyên xưng Đức Kitô mà không có Thánh Giá, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa: chúng ta thuộc về thế gian, chúng ta là Giám Mục, Linh Mục, Hồng Y, Giáo Hoàng, nhưng không phải là môn đệ của Chúa!" (ĐTC Phanxicô)

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = THU NĂM TUAN BAT NHAT PDF Print E-mail

 

Thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục sinh=  Lc 24,35-48

ĐỨC TIN ĐƯỢC TRẢI NGHIỆM

Bấy giờ, hai môn đệ từ Emmau trở về, thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh. (Lc 24,35)

Suy niệm: Đức tin mà hai môn đệ Emmau thông truyền cho các bạn không trừu tượng chút nào, nhưng là đức tin liên hệ với những biến cố thật mà họ đã trải nghiệm. Họ được Chúa cùng đi bên cạnh, từng nghe lời Chúa nói, từng thấy Chúa bẻ bánh. Kinh nghiệm đó giúp họ nhận biết rằng, Chúa Kitô phục sinh là một Thiên Chúa hiện diện trong lịch sử và nói với con người trong từng khoảnh khắc lịch sử. Nhờ kinh nghiệm đức tin này các môn đệ Emmau không còn coi Thầy Giêsu như một người đã chết, bị chôn vùi trong quá khứ; trái lại, họ mở lòng lắng nghe Lời Chúa trong hiện tại, khẩn nài Chúa ở lại với mình, nhận ra sự hiện diện của Chúa phục sinh khi Ngài bẻ bánh. Họ không ưu sầu tuyệt vọng nhưng họ vui mừng vì khám phá Chúa phục sinh đang sống với họ hôm nay trong hành trình đi tới. Và nhờ đó, họ mạnh dạn thông truyền đức tin mà chính họ là chứng nhân.

Mời Bạn: Học biết giáo lý rất cần thiết cho đời sống đức tin, nhưng chưa phải là mục đích của đức tin, mà còn phải gặp gỡ và sống với Chúa Ki-tô phục sinh, Đấng đang sống với bạn trong hiện tại. Và hơn nữa đức tin đó được lớn lên và vững mạnh khi được loan truyền cho tha nhân.

Chia sẻ: Kinh nghiệm đức tin của hai môn đệ Emmau giúp gì cho sự tăng trưởng và thông truyền đức tin của bạn?

Sống Lời Chúa: Chia sẻ một kinh nghiệm đức tin cho người khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì Chúa đã sống lại, con tin Chúa luôn hiện diện trong mọi ngày đời con và thầm thì với con mọi lúc. Xin ở lại với con.

--

PX

 
SONG VÀ CHIA SE LOI CHUA= THƯ BA TUAN BAT NHẬT PHUC SINH PDF Print E-mail

 

02/04/13 THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PS, Ga 20,11-18

LOAN TIN VUI KHÔNG TRÌ HOÃN  -GC chuyển

Bà Maria Mácđala đi báo cho các môn đệ: "Tôi đã thấy Chúa", và bà kể lại những điều Người đã nói với bà. (Ga 20,18)

Suy niệm: Bà Maria Mácđala chỉ là một phụ nữ, lại còn bị soi mói bởi những con mắt hoài nghi cho rằng bà chỉ hành động dựa trên cảm tính. Thế nhưng lời loan báo đơn sơ của bà: "Tôi đã thấy Chúa" và việc bà "kể lại những điều Người đã nói với bà" lại có sức thuyết phục lạ kỳ. Quả thật tình yêu nồng nàn của bà dành cho Chúa mới chỉ đủ để thúc đẩy bà chạy đến mộ Ngài từ sáng sớm để than khóc thôi; nhưng chính tình yêu mãnh liệt của Chúa Kitô phục sinh mà bà vừa được gặp, mới là sức mạnh biến đổi và thúc đẩy bà chạy về và loan báo tin vui Chúa đã sống lại với một niềm xác tín như thế.

Mời Bạn: Có phải bạn cảm thấy "ngài ngại," khi phải nói về Đức Kitô cho một người "ngoại," hoặc bạn chẳng biết nói gì khi có người hỏi bạn về Ngài? Phải chăng vì bạn chưa hối hả tìm gặp Đức Kitô, và vì thế chưa thấy việc loan báo Tin Mừng Phục Sinh là một đòi buộc cấp bách không thể trì hoãn? Bạn ơi, Chúa đã sống lại thật rồi. Mời bạn đến gặp Chúa nơi Ngài đang hiện diện là Lời và Thánh Thể Ngài, và bạn cũng có thể nói cách đơn sơ với bất cứ ai rằng: "Tôi đã thấy Chúa."

Chia sẻ: Bạn hoặc nhóm của bạn có dịp nào (mừng sinh nhật, nhà mới,...) để nói về Đức Kitô phục sinh cho bạn bè chưa?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày cầu nguyện cho một người bạn lương dân được đón nhận Tin Mừng Chúa Kitô phục sinh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Kitô phục sinh, xin thổi vào con sức sống của Chúa để con cảm nghiệm Chúa đã sống lại, để con xác tín và loan truyền cho anh em con rằng: "Tôi đã thấy Chúa."

--

PX

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = CHUA NHAT PHUC SINH PDF Print E-mail

 

                                       SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

                                         Chúa nhật Phục Sinh- Lễ Chính Ngày

   Dành cho Gia đình, Nhóm, Quý chức,Hội đoàn, Phong trào…

                           Chúa nói với tôi: HÃY SỐNG LẠI BÂY GIỜ”

                                                          Giesu3

MỪNG CHÚA SỐNG LẠI LÀ TỪ BỎ CON NGƯỜI TỘI LỖI

 

A- Cảm nghiệm Sống về Phục Sinh, Tái sinh, Sống lại, Đổi mới:

Bài đọc 1: Công vụ (10:34,37-43). “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường.” (c. 40)

1/ Tôi có thể sống lại với Đức Kitô bây giờ hay sau khi chết.Tai sao ?

Khi ta đang chết đi cho tội lỗi là ta đang sống cho Đức Chúa Trời

2/ Việc làm nào trong gia đình, xã hội thấy bạn đang sống đổi mới ?

Vui mừng, mến yêu, đại lượng, nhân hậu, tốt lành, hiền lành…

Bài đọc 2: Côlôxê (3:1-4). “Anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên Chúa.” (câu 3)

1/ Xin chia sẻ các lợi ích của Bí tích Thánh tẩy cho người Tín hữu?

Người rửa tội thành một con người mới, là chi thể của Chúa Giêsu, là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, ta được tham dự vào ba chức Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Chúa Kitô, là dân Thánh.

2/ Đời sống mới của người Kitô hữu ở đời này là đời sống thế nào?

Sự chết đi cho tội là không phạm tội. Sự chết và sự chết tự động hằng ngày là mặt trái của sự sống mới, đang chiếm hữu toàn thân tôi. Người Tín hữu không phải chỉ chết khi tắt hơi, mà hằng ngày ta hằng chết. Khi ta đang chết cho lỗi ta đang sống cho Chúa.

Tin Mừng: Gioan (20:1-9). “ trước đó hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết.” (câu 9)

1/ Ngôi mộ trống và băng vải, khăn liệm xác Chúa nói lên điều gì ?

* Giúp bà Maria Macđala thấy đã tin vào sự sống lại của Chúa.

2/ Tại sao Đức Giêsu lại tranh thủ hiện ra nhiều lần với các môn đệ?

Chúa cần khích lệ lòng tin, niềm vui và đem bình an cho các ông

3/ Từ nay, bạn cần làm gì để sống lại với Chúa trong suốt cuộc đời?

* Hãy coi mình như đã chết với tội lỗi để hoàn toàn sống cho Chúa.

Vì con người cũ của bạn đã đóng đinh (diệt tội) vào thập gía với Đức Kitô, như vậy con người do tội lỗi thống trị đã bị huỷ diệt, để bạn không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. (Sống tốt 10 Điều Răn.)

 

B- Những nét đặc thù về đời sống mới của người Kitô hữu:

 

1/ Đoạn tuyệt với tội lỗi: Tội lỗi phải được dứt bỏ để nhường chổ cho ân sủng, sự chết trong tôi phải nhường chỗ đời sống mới ngự trị.    Tuy nhiên giác quan không cảm nhận được, nhưng thực tại đã có rồi. Đức Kitô là sức sống của bạn và tôi ở đời này là một đời sống vừa công khai vừa ẩn dấu, để chờ ngày sống lại vinh quang hơn.

2/ Những tật xấu cần tránh: Bạn cần bỏ hẳn những gì thuộc hạ giới trong con người của mình như là giận dữ, nóng nảy, độc ác, chửi rủa, nói thô tục, gian dâm, ô uế, đam mê, tham lam., nhất là coi nặng cái tôi, độc tài, nói mà không làm, đổ lỗi, xét đoán…

3/ Cần thực hiện Yêu thương: Chỉ có yêu thương mới dẹp bỏ được những tật xấu trên, có đời sống mới trong Chúa và thực sự sống lại với Chúa ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ sau khi chết: Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, khơng nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác; nhưng vui khi thấy điều chân thật. (1 Cor 13, 4-7)

C- Câu Kinh Thánh thúc đẩy bạn và tôi chọn để thực hành:

   “SỰ SỐNG MỚI CỦA ANH EM HIỆN ĐANG TIỀM TÀNG VỚI ĐỨC KITÔ NƠI THIÊN CHÚA”   (Côlôxê 3, 3)

1/ Tôi tập bỏ những tật xấu như: nóng nẩy, giận dữ, độc ác, thù hằn.

2/ Bạn hoà nhã, khiêm tốn, nhận lỗi, sử lỗi và tôn trọng mọi người.

C- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện :

   Lạy Cha, thánh Phaolô đã khuyên: Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Với ơn Chúa, từ nay con quyết dẹp bỏ những đam mê vật chất chóng qua và dứt khoát những thói mê tật xấu, để có đời sống mới trong Chúa và thực sự sống lại với Đức Kitô ngay từ bây giờ. Con noi gương Mẹ Maria thực hành những điều đã hứa. Nhờ Đức…

 

Hoa thơm cỏ lạ: SỰ SỐNG LẠI CỦA ĐỨC KITÔ LÀ BẰNG CỚ SỰ CỨU RỖI CHÚNG TA./        Christ’s resurrection is the proof of our salvation.

 

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

                     Phó tế: GB Maria Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it "

 

                                          

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = CHUA NHAT LE LA- NAM C PDF Print E-mail

DƯỚI BÓNG THÁNH GIÁ VỚI NGƯỜI TRỘM HỐI CẢI

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 20 ); ( 24.03.2013); ( Lc 22, 14-23, 56 )

CHÚA NHẬT LỄ LÁ, NĂM C

NGUYỄN HỌC TẬP

A - " Người trộm thống hối là nhân vật hàng đầu, là hình ảnh then chốt của Phúc Âm Thánh Luca ,và có lẽ cũng là hình ảnh cá biệt nhứt của Phúc Âm Thánh Luca ".

Đó là lời tuyên bố của một trong những nhà chú giải Thánh Kinh lỗi lạc ở Ý, Cha Pietro Tremolada, giáo sư Viện Thánh Kinh Angelicum - Roma.

Trong đoạn Phúc Âm về cuộc tử nạn Thánh Giá Chúa Giêsu, Thánh Luca đặt xen cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và hai người trộm cướp cùng bị đóng đinh với Người vào giữa hai đoạn kể lại lời nguyện xin Chúa Cha tha thứ những kẻ hành hạ, giết chết Ngài:

- " Lay Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm "( Lc 23, 34)

và đoạn ghi lai những lời sỉ vả của dân chúng, quan lính và các kỳ mục:

- " Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: Hắn đã cứu người khác, thì hãy cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn" ( Lc 23, 35).

Trước tiên, ngôn từ của một trong hai người trộm cướp hay của kẻ trộm cuớp không biết ăn năn là tiếng vọng nguyên bản những lời cười nhạo, sỉ nhục của dân chúng, quân lính và các kỳ mục đối với Chúa Giêsu:

- " Một trong hai người trộm cướp bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: Ông không phải là Đấng Ki Tô sao? Hãy tự cứu lấy mình đi và cứu cả chúng tôi với " (Lc 23, 39 ).

Giọng điệu thách thức gần như ngông cuồng của anh không khác gì ngôn từ của Satan thách thức Chúa Giêsu trong cơn cám dỗ Người, nói lên tâm địa tội lỗi đen tối, bấn loạn và tuyệt vọng, người trộm cướp trước cái chết gần kề và Satan trước hai lần cám dỗ không thành công:

- " Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng dậy mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn ( Lc 4, 9-10).

Phản ứng lại, người trộm cướp thứ hai quở trách anh ta:

- " Anh đang chịu hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa anh cũng không biết sợ! Chúng ta phải chịu như vậy là đích đáng, vì xứng với việc chúng ta làm. Chớ ông nầy đâu có làm điều gì trái ! ( Lc 23, 40-41).

Và sau lời khiển trách đối người bạn đồng nghiệp và đồng số phận, anh quay sang Chúa Giêsu cầu nguyện:

- " Lạy Thầy Giêsu, khi Thầy vào Nước Thầy, xin nhớ đến con" ( Lc 23, 42).

Và Chúa Giêsu trả lời anh:

- " Thật, Ta bảo thật, hôm nay con sẽ được ở với Ta trên Thiên Đàng " ( Lc 23, 43).

B - Một số nhà chú giải Thánh Kinh, trong đó có cha giáo sư Pietro Tremolada, Viện Thánh Kinh Angelicum - Roma, đề nghị rằng câu chuyện đối thoại giữa Chúa Giêsu và hai người trộm cướp bị đóng đinh chung với Ngài, có thể được coi là câu chuyện giữa Chúa Giêsu và chỉ với một người trộm cướp duy nhứt, được Thánh Luca nhân đôi lên và tách ra thành hai nhân vật một cách tài tình, để diễn tả tiến trình phức tạp từ con người tội lỗi, được ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu soi sáng, cải hối.

Không phải thiếu lý chứng mà cha giáo sư Pietro Tremolada và các nhà chú giải Thánh Kinh khác có ý nghĩ như vậy.

Bởi lẽ nếu chúng ta lấy lại Phúc Âm Thánh Marco, Phúc Âm có trước bản Phúc Âm Thánh Luca, chúng ta sẽ thấy rằng có hai người trộm cướp cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu, nhưng cả hai đều là hai tên trộm cướp dữ tợn, hằn học, chửi bới, chế giễu Chúa Giêsu:

" - " Bên cạnh Người, chúng còn đóng đinh hai tên cướp, một đứa bên phải, một đứa bên trái. Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu vừa nói: Ê, mi là kẻ phá Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, có giỏi thì xuống khỏi thập giá mà cứu mình đi. Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình ( Mc 15, 27.29.31).

Và như chúng ta biết, chính Thánh Luca cũng xác nhận rằng Ngài dùng những gì các người đi trước Ngài đã viết ra, sắp xếp lại và viết lại Phúc Âm như là một bản giáo lý theo thứ tự đề mục của đức tin, cho các Cộng Đồng Ki Tô hữu tiên khởi và cho chúng ta, con cháu các vị trong đức tin:

"- " Thưa ngài Theofilo đáng kính, có nhiều người đã ra công soạn bản tường thuật những sự việc đã được thực hiện giữa chúng ta. Tôi cũng vậy, sau khi đã cẩn thận tra cứu đầu đuôi mọi sự, thì thiết tưởng cũng nên tuần tự viết ra để kính tặng ngài, mong ngài sẽ nhận thức được rằng giáo huấn ngài đã học hỏi thật là vững chắc " (Lc 1, 1.3-4).

Như vậy hai người trộm cướp trong Phúc Âm Thánh Luca, một người trộm dữ và một người trộm lành, là hình ảnh của một tội nhân duy nhứt được Thánh Luca nhân đôi lên và tách rời ra thành hai trạng thái hành động của con người, con người tội lỗi và con người được ơn Chúa soi sáng, cảm nghiệm được tình thương Cha con của Thiên Chúa, sám hối, trở lại và tin cậy vào Ngài:

"- " Lạy Thầy, khi nào Thầy vào Nước Thầy, xin Thầy nhớ đến con " ( Lc 23, 42).

Thánh Marco trình bày cuộc chạm trán trực diện giữa ơn cứu rỗi và tội lỗi, giữa Chúa Giêsu và hai người trộm cướp khinh dễ, nhạo báng Ngài, một sự bất tương hợp giữa công chính và bất chính, giữa Thiên Chúa và tội lỗi.

Trái lại Thánh Luca được xem là "" Scriptor mansuetudinis Christi "", là nhà viết văn thuật lại lòng nhân lành của Chúa Giêsu. Giữa ơn cứu rổi thánh thiện và tội lỗi có sự chạm trán trực diện lúc khởi đầu, mà thái độ từ chối và khinh dễ của người trộm cướp không biết thống hối là một lý chứng.

Nhưng rồi tâm hồn tội lỗi, đen tối được ánh sáng cứu độ chiếu dọi, tạo ra những phản ứng đối chọi, dẫn đưa đến sám hối.

C - Như vậy " trộm dữ và trộm lành " là hai trạng thái của con người, của bất cứ ai, là con người chúng ta trước ân sủng của Thiên Chúa.

Đó chính là cách trình bày một cách tài tình của Thánh Luca, trình bày biến cố cứu rỗi tiếp xúc với lương tâm tội lỗi của con người, có khả năng biến hóa lương tâm tội lỗi của chúng ta thành lương tâm sám hối trở lại và tin cậy vào tình thương đại lượng, nhân hậu và bao la của Thiên Chúa.

Ân sủng cứu rỗi lúc vừa chạm trán với lương tâm tội lỗi sẽ tạo ra phản ứng chống đối, tự vệ, đóng kín khuôn ốc vào chính mình, coi thường người khác, coi thường ngoại cảnh chung quanh, cho dù ngoại cảnh đó là gì đi nữa lương tâm phạm tội cũng bị tội lỗi làm đen tối, thiếu sáng suốt,và không nhận biết.

Lương tâm tội lỗi đen tối và tuyệt vọng không thể nhìn thấy sự giải thoát nào ngoài ra chính tự mình đứng ra cứu lấy mình, không những là thái độ của người trộm cướp không ăn năn , mà cả dân chúng, kinh sư và kỳ mục cũng có thái độ như vậy:

" - " Ông không phải là Đấng Ki Tô sao? Hãy tự cứu mình đi và cứu chúng tôi. Hắn đã cứu người khác, thì hãy tự cứu lấy mình đi, nếu hắn là Đấng Ki Tô của Thiên Chúa. Nếu ông là vua Do Thái, thì hãy tự cứu lấy mình đi " ( Lc 23, 35-37.39).

Và lương tâm tội lỗi đen tối làm cho con người không còn phân biệt phải trái, vì đóng kín vào khuôn ốc chính mình, không nhận ra và không chấp sự thật dù cho minh bạch cũng vậy.

Trước khi người trộm cướp không thống hối thốt ra những lời chế giểu Chúa Giêsu, trước khi dân chúng, quân lính và các kỳ mục thốt ra những câu nói nhục mạ Chúa Giêsu, mặc dầu trong cơn đau đớn khỗ nạn và sắp chết, Ngài đã tỏ ra tư cách nhân hậu và vương giả của Ngài qua lời nguyện với Chúa Cha, nhưng họ không thể hiểu được và định giá được:

" - "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm "" ( Lc 23, 34).

Chỉ có lương tâm được ân sủng Thiên Chúa soi sáng, thống hối nhận ra được chân lý, ai là kẻ tội lỗi nô lệ chịu hình phạt và ai là Đấng chịu khổ nạn vì tình thương để cứu rỗi:

" - " Anh đang chịu chung hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa anh cũng không biết sợ. Chúng ta chịu thế nầy là đích đáng, vì xứng với việc chúng ta làm. Chứ ông nầy dâu có làm điều gì sai " ( Lc 23, 39-40).

Có lẽ đối với lương tâm người trộm cướp không hối cải cũng như của dân chúng, quân lính và các kỳ mục, Chúa Giêsu thay vì cầu nguyện xin tha cho những ai làm khổ Người, Người nên tìm cách thoát thân thì đúng hơn.

Riêng đối dân chúng và các kỳ mục cũng vậy, lương tâm tội lỗi đen tối và thù hằn của họ đã làm cho họ mù quáng đến độ Philato và Erode tuyên bố Chúa Giêsu vô tội, họ cũng không thể hiểu được:

. Philato nói với các thượng tế và đám đông:

- "Ta xét người nầy không có tội gì. Các ngươi nộp người nầy cho ta, vì cho là tay kích động dân, nhưng ta đã hỏi cung ngay trước mặt các ngươi, mà không thấy người nầy có tội gì, như các ngươi đã tố cáo cả" ( Lc 23, 4. 14).

Và rồi chính Philato cho biết Erode cũng có cùng một phán đoán như ông:

" - " Cả vua Erode cũng vậy, bởi lẽ nhà vua đã giải ông ấy lại cho ta. Và các người đã thấy ông ấy chẳng có tội gì đáng chết cả " ( Lc 23, 15).

Nhưng rồi trước sự hiện diện và mời gọi của Thiên Chúa, lương tâm tội lỗi đóng kín qua các phản ứng đối ngược, bị phân chia ra, và kết tựu trở lại khi phần đen tối, tự vệ, ích kỷ của lương tâm bị làm cho im tiếng đi.

Lương tâm được ân sủng của Thiên Chúa đánh thức và chiếu sáng, nhận biết được chính tà, phân biệt công lý và bất chính:

" … - " chúng ta đang chịu thế nầy là đích đáng, vì xứng với việc chúng ta làm. Chứ ông nầy đâu có làm điều gì sai " ( Lc 23, 40).

Lương tâm được ân sủng Thiên Chúa mời gọi và chiếu sáng nuôi hy vọng ở một tương lai, bên kia cuộc sống đời nầy, nơi số phận của kẻ ngay chính và người bất lương được sáng tỏ.

Lương tâm được ân sủng Thiên Chúa mời gọi sám hối và chiếu sáng vừa kể được Thánh Luca đề cập, có cùng một niềm tin như niềm tin của Thánh Phaolồ gởi các tín hữu Do Thái: không những có Thiên Chúa hiện hữu, mà Thiên Chúa sẽ trả công tùy theo hành động của con người:

" -"Không có đức tin thì không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa, vì ai đến gần Thiên Chúa thì phải có đức tin là có Thiên Chúa và tin Người là Đấng ban phần thưởng cho những ai tìm kiếm Người ( Heb 11,6).

Và nhứt là lương tâm được ân sủng soi sáng biết nhận ra Chúa Giêsu đang bị đóng đinh trên thánh giá đó là vị vua cả, " Rex ex ligno " , là Đấng Cứu Thế bị ruồng bỏ bằng cái chết khổ nhục nầy, nhưng là Đấng sẽ vào Nước Trời với địa vị vinh quang Thiên Chúa của Ngài.

Do đó người trộm lành hay lương tâm tội lỗi được ân sủng soi sáng và sám hối nhận biết Ngài và hạ mình xuống cúi phục, cầu nguyện với Ngài:

" - " Lạy Thầy Giêsu, khi nào Thầy vào Nước Thầy, xin nhớ đến con " ( Lc 23, 42).

Lương tâm được soi sáng và sám hối đó, qua thái độ cầu nguyện vừa kể, nói lên cùng một niềm tin của các Thánh Tồng Đồ, được chính Thánh Luca ghi lại trong sách Tông Đồ Công Vụ:

" - " Nhưng như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước: Đấng Ki Tô của Người phải chịu khỗ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh em" ( Act 3, 18-19).

Nói tóm lại, qua hình ảnh của người trộm lành thống hối hay qua lương tâm tội lỗi được ân sủng mời gọi và sám hối, Thánh Luca đã viết thành một cuốn giáo lý để cắt nghĩa một cách tài tình lịch sử cứu rỗi của Chúa Giêsu và đức tin của Giáo Hội vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể để đem lại tình thương, lòng nhân ái tha thứ và cuộc sống Nước Trời cho mọi người.

D - Một hôm một anh thanh niên đến thăm một vị linh mục già nua trong một viện dưỡng lão. Anh thanh niên hỏi Ngài một câu:

" - "Thưa cha, chúng ta tốn bao nhiêu công sức để nhằm đạt được Nước Trời. Cha nghĩ rằng mình có đạt được không? ".

" - " Cha chắc chắn là sẽ thừa hưởng được Giêrusalem trên thiên quốc ( Gal 4, 26), đã được ghi trên Nước Trời ( Heb 12, 23).

Cha hoàn toàn tin tưởng vào Đấng đã hứa, vì Người là Đấng luôn luôn trung tín (Heb 10, 23).

Tại sao mình có thể nghi ngờ được?

Trong cả đời, cha đã hiếu khách cho đỗ nhờ như Abraham, kiên nhẫn như Giobe, khiêm nhượng như David, hiền từ như Moisen, thánh đức như Aronne, ẩn dật như Thánh Gioan, ăn năn thống hối như Geremia, thông minh như Phaolồ, trung tín như Phêrô, khôn ngoan như Salomon.

Và cha tin cậy như người trộm lành rằng, Đấng đã thương ban cho cha tất cả những điều đó do lòng đại lượng của Người, cũng sẽ ban cho cha Nước Trời " ( Lm. Giovanni il Persiano).

 
<< Start < Prev 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 Next > End >>

Page 174 of 184