mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5817
mod_vvisit_counterHôm Qua7715
mod_vvisit_counterTuần Này38202
mod_vvisit_counterTuần Trước82221
mod_vvisit_counterTháng Này200841
mod_vvisit_counterTháng Trước297597
mod_vvisit_counterTất cả13878444

We have: 128 guests online
Your IP: 52.91.39.106
 , 
Today: Jun 20, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = CHUA NHAT LE LA- NAM C PDF Print E-mail

DƯỚI BÓNG THÁNH GIÁ VỚI NGƯỜI TRỘM HỐI CẢI

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 20 ); ( 24.03.2013); ( Lc 22, 14-23, 56 )

CHÚA NHẬT LỄ LÁ, NĂM C

NGUYỄN HỌC TẬP

A - " Người trộm thống hối là nhân vật hàng đầu, là hình ảnh then chốt của Phúc Âm Thánh Luca ,và có lẽ cũng là hình ảnh cá biệt nhứt của Phúc Âm Thánh Luca ".

Đó là lời tuyên bố của một trong những nhà chú giải Thánh Kinh lỗi lạc ở Ý, Cha Pietro Tremolada, giáo sư Viện Thánh Kinh Angelicum - Roma.

Trong đoạn Phúc Âm về cuộc tử nạn Thánh Giá Chúa Giêsu, Thánh Luca đặt xen cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và hai người trộm cướp cùng bị đóng đinh với Người vào giữa hai đoạn kể lại lời nguyện xin Chúa Cha tha thứ những kẻ hành hạ, giết chết Ngài:

- " Lay Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm "( Lc 23, 34)

và đoạn ghi lai những lời sỉ vả của dân chúng, quan lính và các kỳ mục:

- " Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: Hắn đã cứu người khác, thì hãy cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn" ( Lc 23, 35).

Trước tiên, ngôn từ của một trong hai người trộm cướp hay của kẻ trộm cuớp không biết ăn năn là tiếng vọng nguyên bản những lời cười nhạo, sỉ nhục của dân chúng, quân lính và các kỳ mục đối với Chúa Giêsu:

- " Một trong hai người trộm cướp bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: Ông không phải là Đấng Ki Tô sao? Hãy tự cứu lấy mình đi và cứu cả chúng tôi với " (Lc 23, 39 ).

Giọng điệu thách thức gần như ngông cuồng của anh không khác gì ngôn từ của Satan thách thức Chúa Giêsu trong cơn cám dỗ Người, nói lên tâm địa tội lỗi đen tối, bấn loạn và tuyệt vọng, người trộm cướp trước cái chết gần kề và Satan trước hai lần cám dỗ không thành công:

- " Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng dậy mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn ( Lc 4, 9-10).

Phản ứng lại, người trộm cướp thứ hai quở trách anh ta:

- " Anh đang chịu hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa anh cũng không biết sợ! Chúng ta phải chịu như vậy là đích đáng, vì xứng với việc chúng ta làm. Chớ ông nầy đâu có làm điều gì trái ! ( Lc 23, 40-41).

Và sau lời khiển trách đối người bạn đồng nghiệp và đồng số phận, anh quay sang Chúa Giêsu cầu nguyện:

- " Lạy Thầy Giêsu, khi Thầy vào Nước Thầy, xin nhớ đến con" ( Lc 23, 42).

Và Chúa Giêsu trả lời anh:

- " Thật, Ta bảo thật, hôm nay con sẽ được ở với Ta trên Thiên Đàng " ( Lc 23, 43).

B - Một số nhà chú giải Thánh Kinh, trong đó có cha giáo sư Pietro Tremolada, Viện Thánh Kinh Angelicum - Roma, đề nghị rằng câu chuyện đối thoại giữa Chúa Giêsu và hai người trộm cướp bị đóng đinh chung với Ngài, có thể được coi là câu chuyện giữa Chúa Giêsu và chỉ với một người trộm cướp duy nhứt, được Thánh Luca nhân đôi lên và tách ra thành hai nhân vật một cách tài tình, để diễn tả tiến trình phức tạp từ con người tội lỗi, được ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu soi sáng, cải hối.

Không phải thiếu lý chứng mà cha giáo sư Pietro Tremolada và các nhà chú giải Thánh Kinh khác có ý nghĩ như vậy.

Bởi lẽ nếu chúng ta lấy lại Phúc Âm Thánh Marco, Phúc Âm có trước bản Phúc Âm Thánh Luca, chúng ta sẽ thấy rằng có hai người trộm cướp cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu, nhưng cả hai đều là hai tên trộm cướp dữ tợn, hằn học, chửi bới, chế giễu Chúa Giêsu:

" - " Bên cạnh Người, chúng còn đóng đinh hai tên cướp, một đứa bên phải, một đứa bên trái. Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu vừa nói: Ê, mi là kẻ phá Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, có giỏi thì xuống khỏi thập giá mà cứu mình đi. Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình ( Mc 15, 27.29.31).

Và như chúng ta biết, chính Thánh Luca cũng xác nhận rằng Ngài dùng những gì các người đi trước Ngài đã viết ra, sắp xếp lại và viết lại Phúc Âm như là một bản giáo lý theo thứ tự đề mục của đức tin, cho các Cộng Đồng Ki Tô hữu tiên khởi và cho chúng ta, con cháu các vị trong đức tin:

"- " Thưa ngài Theofilo đáng kính, có nhiều người đã ra công soạn bản tường thuật những sự việc đã được thực hiện giữa chúng ta. Tôi cũng vậy, sau khi đã cẩn thận tra cứu đầu đuôi mọi sự, thì thiết tưởng cũng nên tuần tự viết ra để kính tặng ngài, mong ngài sẽ nhận thức được rằng giáo huấn ngài đã học hỏi thật là vững chắc " (Lc 1, 1.3-4).

Như vậy hai người trộm cướp trong Phúc Âm Thánh Luca, một người trộm dữ và một người trộm lành, là hình ảnh của một tội nhân duy nhứt được Thánh Luca nhân đôi lên và tách rời ra thành hai trạng thái hành động của con người, con người tội lỗi và con người được ơn Chúa soi sáng, cảm nghiệm được tình thương Cha con của Thiên Chúa, sám hối, trở lại và tin cậy vào Ngài:

"- " Lạy Thầy, khi nào Thầy vào Nước Thầy, xin Thầy nhớ đến con " ( Lc 23, 42).

Thánh Marco trình bày cuộc chạm trán trực diện giữa ơn cứu rỗi và tội lỗi, giữa Chúa Giêsu và hai người trộm cướp khinh dễ, nhạo báng Ngài, một sự bất tương hợp giữa công chính và bất chính, giữa Thiên Chúa và tội lỗi.

Trái lại Thánh Luca được xem là "" Scriptor mansuetudinis Christi "", là nhà viết văn thuật lại lòng nhân lành của Chúa Giêsu. Giữa ơn cứu rổi thánh thiện và tội lỗi có sự chạm trán trực diện lúc khởi đầu, mà thái độ từ chối và khinh dễ của người trộm cướp không biết thống hối là một lý chứng.

Nhưng rồi tâm hồn tội lỗi, đen tối được ánh sáng cứu độ chiếu dọi, tạo ra những phản ứng đối chọi, dẫn đưa đến sám hối.

C - Như vậy " trộm dữ và trộm lành " là hai trạng thái của con người, của bất cứ ai, là con người chúng ta trước ân sủng của Thiên Chúa.

Đó chính là cách trình bày một cách tài tình của Thánh Luca, trình bày biến cố cứu rỗi tiếp xúc với lương tâm tội lỗi của con người, có khả năng biến hóa lương tâm tội lỗi của chúng ta thành lương tâm sám hối trở lại và tin cậy vào tình thương đại lượng, nhân hậu và bao la của Thiên Chúa.

Ân sủng cứu rỗi lúc vừa chạm trán với lương tâm tội lỗi sẽ tạo ra phản ứng chống đối, tự vệ, đóng kín khuôn ốc vào chính mình, coi thường người khác, coi thường ngoại cảnh chung quanh, cho dù ngoại cảnh đó là gì đi nữa lương tâm phạm tội cũng bị tội lỗi làm đen tối, thiếu sáng suốt,và không nhận biết.

Lương tâm tội lỗi đen tối và tuyệt vọng không thể nhìn thấy sự giải thoát nào ngoài ra chính tự mình đứng ra cứu lấy mình, không những là thái độ của người trộm cướp không ăn năn , mà cả dân chúng, kinh sư và kỳ mục cũng có thái độ như vậy:

" - " Ông không phải là Đấng Ki Tô sao? Hãy tự cứu mình đi và cứu chúng tôi. Hắn đã cứu người khác, thì hãy tự cứu lấy mình đi, nếu hắn là Đấng Ki Tô của Thiên Chúa. Nếu ông là vua Do Thái, thì hãy tự cứu lấy mình đi " ( Lc 23, 35-37.39).

Và lương tâm tội lỗi đen tối làm cho con người không còn phân biệt phải trái, vì đóng kín vào khuôn ốc chính mình, không nhận ra và không chấp sự thật dù cho minh bạch cũng vậy.

Trước khi người trộm cướp không thống hối thốt ra những lời chế giểu Chúa Giêsu, trước khi dân chúng, quân lính và các kỳ mục thốt ra những câu nói nhục mạ Chúa Giêsu, mặc dầu trong cơn đau đớn khỗ nạn và sắp chết, Ngài đã tỏ ra tư cách nhân hậu và vương giả của Ngài qua lời nguyện với Chúa Cha, nhưng họ không thể hiểu được và định giá được:

" - "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm "" ( Lc 23, 34).

Chỉ có lương tâm được ân sủng Thiên Chúa soi sáng, thống hối nhận ra được chân lý, ai là kẻ tội lỗi nô lệ chịu hình phạt và ai là Đấng chịu khổ nạn vì tình thương để cứu rỗi:

" - " Anh đang chịu chung hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa anh cũng không biết sợ. Chúng ta chịu thế nầy là đích đáng, vì xứng với việc chúng ta làm. Chứ ông nầy dâu có làm điều gì sai " ( Lc 23, 39-40).

Có lẽ đối với lương tâm người trộm cướp không hối cải cũng như của dân chúng, quân lính và các kỳ mục, Chúa Giêsu thay vì cầu nguyện xin tha cho những ai làm khổ Người, Người nên tìm cách thoát thân thì đúng hơn.

Riêng đối dân chúng và các kỳ mục cũng vậy, lương tâm tội lỗi đen tối và thù hằn của họ đã làm cho họ mù quáng đến độ Philato và Erode tuyên bố Chúa Giêsu vô tội, họ cũng không thể hiểu được:

. Philato nói với các thượng tế và đám đông:

- "Ta xét người nầy không có tội gì. Các ngươi nộp người nầy cho ta, vì cho là tay kích động dân, nhưng ta đã hỏi cung ngay trước mặt các ngươi, mà không thấy người nầy có tội gì, như các ngươi đã tố cáo cả" ( Lc 23, 4. 14).

Và rồi chính Philato cho biết Erode cũng có cùng một phán đoán như ông:

" - " Cả vua Erode cũng vậy, bởi lẽ nhà vua đã giải ông ấy lại cho ta. Và các người đã thấy ông ấy chẳng có tội gì đáng chết cả " ( Lc 23, 15).

Nhưng rồi trước sự hiện diện và mời gọi của Thiên Chúa, lương tâm tội lỗi đóng kín qua các phản ứng đối ngược, bị phân chia ra, và kết tựu trở lại khi phần đen tối, tự vệ, ích kỷ của lương tâm bị làm cho im tiếng đi.

Lương tâm được ân sủng của Thiên Chúa đánh thức và chiếu sáng, nhận biết được chính tà, phân biệt công lý và bất chính:

" … - " chúng ta đang chịu thế nầy là đích đáng, vì xứng với việc chúng ta làm. Chứ ông nầy đâu có làm điều gì sai " ( Lc 23, 40).

Lương tâm được ân sủng Thiên Chúa mời gọi và chiếu sáng nuôi hy vọng ở một tương lai, bên kia cuộc sống đời nầy, nơi số phận của kẻ ngay chính và người bất lương được sáng tỏ.

Lương tâm được ân sủng Thiên Chúa mời gọi sám hối và chiếu sáng vừa kể được Thánh Luca đề cập, có cùng một niềm tin như niềm tin của Thánh Phaolồ gởi các tín hữu Do Thái: không những có Thiên Chúa hiện hữu, mà Thiên Chúa sẽ trả công tùy theo hành động của con người:

" -"Không có đức tin thì không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa, vì ai đến gần Thiên Chúa thì phải có đức tin là có Thiên Chúa và tin Người là Đấng ban phần thưởng cho những ai tìm kiếm Người ( Heb 11,6).

Và nhứt là lương tâm được ân sủng soi sáng biết nhận ra Chúa Giêsu đang bị đóng đinh trên thánh giá đó là vị vua cả, " Rex ex ligno " , là Đấng Cứu Thế bị ruồng bỏ bằng cái chết khổ nhục nầy, nhưng là Đấng sẽ vào Nước Trời với địa vị vinh quang Thiên Chúa của Ngài.

Do đó người trộm lành hay lương tâm tội lỗi được ân sủng soi sáng và sám hối nhận biết Ngài và hạ mình xuống cúi phục, cầu nguyện với Ngài:

" - " Lạy Thầy Giêsu, khi nào Thầy vào Nước Thầy, xin nhớ đến con " ( Lc 23, 42).

Lương tâm được soi sáng và sám hối đó, qua thái độ cầu nguyện vừa kể, nói lên cùng một niềm tin của các Thánh Tồng Đồ, được chính Thánh Luca ghi lại trong sách Tông Đồ Công Vụ:

" - " Nhưng như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước: Đấng Ki Tô của Người phải chịu khỗ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh em" ( Act 3, 18-19).

Nói tóm lại, qua hình ảnh của người trộm lành thống hối hay qua lương tâm tội lỗi được ân sủng mời gọi và sám hối, Thánh Luca đã viết thành một cuốn giáo lý để cắt nghĩa một cách tài tình lịch sử cứu rỗi của Chúa Giêsu và đức tin của Giáo Hội vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể để đem lại tình thương, lòng nhân ái tha thứ và cuộc sống Nước Trời cho mọi người.

D - Một hôm một anh thanh niên đến thăm một vị linh mục già nua trong một viện dưỡng lão. Anh thanh niên hỏi Ngài một câu:

" - "Thưa cha, chúng ta tốn bao nhiêu công sức để nhằm đạt được Nước Trời. Cha nghĩ rằng mình có đạt được không? ".

" - " Cha chắc chắn là sẽ thừa hưởng được Giêrusalem trên thiên quốc ( Gal 4, 26), đã được ghi trên Nước Trời ( Heb 12, 23).

Cha hoàn toàn tin tưởng vào Đấng đã hứa, vì Người là Đấng luôn luôn trung tín (Heb 10, 23).

Tại sao mình có thể nghi ngờ được?

Trong cả đời, cha đã hiếu khách cho đỗ nhờ như Abraham, kiên nhẫn như Giobe, khiêm nhượng như David, hiền từ như Moisen, thánh đức như Aronne, ẩn dật như Thánh Gioan, ăn năn thống hối như Geremia, thông minh như Phaolồ, trung tín như Phêrô, khôn ngoan như Salomon.

Và cha tin cậy như người trộm lành rằng, Đấng đã thương ban cho cha tất cả những điều đó do lòng đại lượng của Người, cũng sẽ ban cho cha Nước Trời " ( Lm. Giovanni il Persiano).

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 5 MC - NAM C PDF Print E-mail

 

                        SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

            Chúa nhật 5 Mùa Chay – Năm C: Tin Mừng Gioan 8, 1-11

                                         Giesu10

                   Dành cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội Đòan

              Chủ đề: * ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA !

                                    * ĐỪNG LÊN ÁN NHAU !

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ theo sự tác động của Thánh Thần:

Bài đọc 1: I-sai-a: (43:16-21). “Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thuở trước. (câu 18)

 

1/ Tật tôi hay nói lại những chuyện cũ làm xào xáo gia đình thế nào?

Khi kể lại những điều sai sót cũ chỉ làm khổ cho vợ, chồng…

2/ Chia sẻ những nỗ lực bạn làm để cải tiến gia đình và cộng đoàn?

Khen ngợi, uỉ an, ghi nhận những điều hay việc tốt của nhau.

 

Bài đọc 2: Philipphê (3:8-14). “Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô.” (câu 8)

 

1/ Cho biết những kết quả đời sống mới của tôi khi có Chúa làm chủ?

Tôi được vui mừng, bình an, tha thứ với dẫn dắt của Lời Chúa.

2/ Những gì đã giúp bạn quyết bỏ đời sống cũ để có được Đức Kitô?

Cầu nguyện liên lỉ với Lời Chúa và quyết tâm lánh xa các dịp tội.

Tin Mừng: Gioan (8:1-11). “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.” (câu 11)

 

1/ Tôi đã được Chúa nhắc nhở về những lỗi lầm của mình cách nào?

Nhắc qua lương tâm, qua người bên cạnh, các biến cố lớn nhỏ

2/ Khi tố cáo người anh em, bạn đã mắc phải những tính xấu nào ?

Tôi kiêu căng, nói hành, thiếu bác ái. ghen tương, giận hờn..

3/ Lòng thương xót của Chúa với người phụ nữ và với tôi thế nào?

B- Trong ba bài đọc trên giúp bạn và tôi có những bài học sau:

1/ Bí quyết chống cám dỗ: Có nhiều cách để thắng cám dỗ như sau:

a/ Chọn đúng bạn: Thánh Phaolô khuyên: Anh em chớ có lầm: “Chơi với kẻ xấu, người tốt cũng ra xấu.” (1Cor 15,33). Hãy tìm kiếm, chơi với những bạn tốt ở trường học hay nơi làm việc và tránh xa các dịp nguy hiểm như tiền bạc, trai gái… Để dùng thì giờ hữu hiệu, bạn hãy vào một Nhóm để Chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện giúp nhau.

b/ Sống hiệp nhất: Tại sao các gia đình, Nhóm, Hội đoàn, Phong trào hôm nay hay chia rẽ, lộn xộn? Vì họ thiếu lòng khiêm nhường, chỉ muốn hơn người khác, tranh giành chức vụ, tiền bạc, ..v..v…Bạn và tôi hãy cùng với các Tín hữu khác sống hoà hợp, yêu thương: “Đức mến thì nhẫn nhục hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không vui mừng khi thấy sự gian ác; nhưng vui khi thấy điều chân thật.” (1 Cor 13, 4-6)

 

2/ Sự quan tâm về Gia đình: Công Đồng Vatican II nói về Gia đình như sau: Khuyên bảo và giúp các thanh thiếu niên, những người đã đính hôn được học giáo lý, nâng đỡ các đôi vợ chồng, giúp những người có gia đình khi họ gặp khó khăn về vật chất hay tinh thần.

Các Gia đình Kitô hữu là chứng nhân quý báu nhất của Đức Kitô trườc mặt thế gian, bằng tất cả đời sống chung thủy với nhau.

C- Câu Kinh Thánh thục giục bạn và tôi chọn Sống tuần này:

TÔI KHÔNG LÊN ÁN CHỊ ĐÂU! THÔI CHỊ CỨ VỀ ĐI VÀ TỪ NAY ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA !   ( Gioan 8, 11)

1/ Tôi không cho mình là trong sạch để lên án, kết tội người khác.

2/ Bạn cương quyết bỏ một tội, mà mình hay lỗi phạm nhiều nhất.

 

D- Bạn và tôi cùng dựa vào Lời Chúa để Cầu nguyện:

Lạy Cha, Đức Kitô đã nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Chúa muốn dạy chúng con biết mình cũng lả kẻ có nhiều tội; đừng vội để ý nói xấu, kết án người khác. Hãy bắt chước lòng thương xót và quảng đại của Chúa với người lỗi lầm, hãy tha thứ, để họ sám hối ăn năn và không phạm tội nữa.

Con quyết noi gương Mẹ Maria luôn suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành, để xứng đáng là người Tín hữu trưởng thành. Amen !

 

Hoa thơm cỏ lạ: KHI CHÚA THA THỨ, NGÀI CẤT BỎ TỘI LỖI VÀ PHỤC HỒI TỘI NHÂN. / When God forgives, He removes the sin and restores the sinner

 

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

           Phó tế : Gioan B. Maria Nguyễn Văn Định                     

 

 
SONG VA CHIA SE - CN 4 MC -C= NIEM VUI CUA CHA PDF Print E-mail

CHÚA NHẬT TUẦN 4 MC C

Lc 15,1-3.11-32

NIỀM VUI CỦA CHA

"Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy." (Lc 15,22-24)

Suy niệm: Sao không vui được khi cha mẹ có những người con ngoan! Càng vui hơn khi lỡ có đứa con nào hư hỏng mà nay biết ăn năn trở về. Đức con hư, bỏ nhà đi hoang coi như đã chết; nay nó trở về, khác nào sống lại, niềm vui được nhân đôi. Dụ ngôn diễn tả niềm vui khôn tả của người cha khi thấy con mình trở về nhà: ông không còn nhớ tới quá khứ tội lỗi của con nữa, mà phục hồi cho cậu trọn vẹn quyền làm con: "Đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng."

Mời Bạn: Hôm nay, ngày Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay, gọi là ngày Chúa Nhật Vui Tươi vì chữ đầu tiên của ca nhập lễ trong Chúa Nhật này là "hãy vui lên." Tin Mừng của ngày lễ hôm nay diễn tả niềm vui ấy qua hình ảnh người cha khi đứa con đi hoang trở về. Tuy nhiên, niềm vui của người cha chưa được trọn vẹn vì còn người con tuy "ở nhà" bằng thân xác nhưng tâm hồn thì đã bỏ nhà ra đi qua thái độ chấp nhất, phân bì với em mình và trách móc cha. Người cha đang tha thiết mời gọi hãy tha thứ và sám hối. Người cha ấy là Thiên Chúa cũng sẽ rất đỗi mừng vui mỗi khi tội nhân sám hối trở về.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một hành vi sám hối để hoà giải với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sám hối trở về là điều kiện để được sống trong niềm vui. Xin cho chúng con trong Mùa Chay này dứt khoát đứng lên trở về với Chúa là Cha đầy tình thương và tha thứ.

--

PX

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MC-C = TRO VE- DOI MOI PDF Print E-mail

 

                                    SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

                                       Chúa nhật 4 Mùa Chay - Năm C

                 Dành cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội Đoàn

                       Ý Chúa dạy:* HÃY MAU MAU TRỞ VỀ

            * TRỞ VỀ LÀ SỐNG LẠI – ĐỔI MỚI – TÁI SINH

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh:

Bài đọc 1: Giô-suê (5:9a;10-12). Đức Chúa phán: “Hôm nay Ta đã cất khỏi các ngươi cái ô nhục của người Ai -cập.” (câu 9a)

1/ Đức Giêsu Chiên Vượt Qua, Ngài đã giải thoát khỏi tôi những gì?

2/ Bạn sống thế nào để xứng đáng là người Tín hữu trưởng thành?

Bài đọc 2: 2 Corintô (5:17-21). “Thật vậy, trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người…”   (câu 19)

1/ Đức Giêsu đã làm gương, vậy tôi hoà giải với anh em thế nào?

2/ Nhờ đâu bạn đang có thì giờ và phương tiện để trở về hôm nay?

Tin Mừng: Luca (15:1-3;11-32). “Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy…”   (câu 24)

1/ Chia sẻ khi tôi bỏ đàng tội lỗi trở về là tôi đang sống lại với Chúa?

2/ Phương cách để giúp các đôi vợ chồng đang chết vì sống bất hoà?

3/ Cho biết những nguyên nhân cha mẹ làm người con bỏ nhà ra đi?

B- Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân Vatican II nói gì về Gia đình:

1/ Trách nhiệm các Gia đình: Những cặp vợ chồng Kitô hữu và cha mẹ là những nhân chứng Đức Tin với nhau, họ là những người đầu tiên phải Sống gương mẫu theo Chúa và giáo dục cho con cái về mọi mặt luân lý, văn hoá, phong tục, đạo đức của Ông bà, Tổ tiên.

2/ Tránh đổ vỡ phân ly: Các Gia đình phải chứng minh đời sống bất khả phân ly và sự thánh thiện của dây Hôn phối. Quyền lợi và nhiệm vụ của cha mẹ và những người Bảo trợ là giáo dục chính mình và con cái theo tinh thần Phúc âm, không gây bất hoà, chia rẽ.

3/ Gìn giữ và bảo vệ nhau: Họ phải cộng tác với các Gia đình khác thành những Nhóm Gia đình Liên kết để cầu nguyện chung và nâng đỡ nhau, tránh được những xô xát, bất đồng, đuổi theo tình tiền, bỏ nhà ra đi, tìm nơi hưởng thụ, đưa đến ly thân, ly dị.

C- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn làm Châm ngôn Sống:

THÔI, TA ĐỨNG LÊN, ĐI VỀ CÙNG CHA.” (câu 18)

           “ I shall get up and go to my Father”

 

D- Tôi cầu nguyện với Lời Chúa và Sống cầu nguyện:(Pray in Action)

 

   Lạy Cha, Đức Giêsu đã đến tiếp đón người tội lỗi và ăn uống với họ. Xin Chúa Thánh Thần cho con có một tâm tình và hành động giống Đức Giêsu để biết tha thứ cho những người thân yêu trong gia đình, cho anh em con, để họ thấy Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót. Con cũng nhất quyết trở về ngay, khi có nhiều lỗi lầm, để xứng đáng là cha me, vợ chồng, con cái trong Gia đình..Amen.

 

Lời hay ý đẹp: CẦU NGUYỆN KHÔNG PHẢI LÀ LÚC RA LỆNH, MÀ LÀ LÚC TRÌNH DIỆN ĐỂ NHẬN NHIỆM VỤ.

             “Prayer isn’t a time to give orders but to report for duty”

 

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

                     Phó tế: GB Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

                             --------------------------------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MC-C = AN CHAY- SUA MÌNH PDF Print E-mail

 

                                       SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

                                         Chúa nhật 3 Mùa Chay- Năm C

                                 Dành cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội đoàn

       Chủ đề: ĐÂY LÀ THỜI GIAN ĐỂ SÁM HỐI SỬA MÌNH

 

A- Cảm nghiệm Sống và lắng nghe sự thúc đẩy của Thánh Linh:

Bài đọc 1: Xuất hành (3:1-8a;13-15). “Ta thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta biết nỗi đau khổ của chúng.”  (câu 7)

1/ Trước mọi đau khổ, tôi có thấy Chúa hiện diện không? Tại sao?

*Chúa luôn hiện diện trong mọi người để nâng đỡ và nhắc bảo họ.

2/ Lòng thương xót và hay tha thứ của Chúa từ trước tới nay thế nào?

* Lòng thương xót Chúa có từ đời đời cho những ai kính sợ Chúa.

Bài đọc 2: : 1 Corintô (10:1-6;10-12). “Những sự việc ấy xảy ra để làm bài học, răn dạy chúng ta đừng chiều theo dục vọng xấu xa như cha ông chúng ta.”   (câu 6)

1/ Những sóng thần, động đất, nước lũ…xảy ra, răn dạy tôi điều gì?

* Dạy tôi phải cấp bách sám hôí là việc quan trọng nhất hôm nay.

2/ Tại sao phần đông cha ông chúng ta đều ngã quỵ trong sa mạc?

* Ngã qụy vì các ông lẩm bẩm, đòi hỏi đủ thứ và kêu trách Chúa.

Tin Mừng: Luca (13:1-9). “Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám sám hối, thì các ông cũng sẽ bị chết hết y như vậy.”    (câu 5)

1/ Có phải những tai họa xảy ra là Chúa giáng xuống người tội lỗi ?

* Những tai hoạ xảy ra là để răn bảo và vì yêu thương mọi người.

2/ Chúa muốn tôi sám hối để khỏi chết. Chia sẻ việc làm của bạn?

* Là kiểm điểm tội mình, lắng nghe Lời Chúa, đổi mới hoàn toàn.

B- Sám hối là ăn chay, một đòi hỏi cấp bách như cái rìu đã đặt sẵn gốc cây: “mọi người phải nhận lỗi và quyết sửa lỗi.” (Lc 13, 6-9)

+ Kinh Thánh nói: Ông Et-te ăn chay cầu nguyện ba ngày: Bà Et-te nhờ người trả lời ông Móc-đo-khai: “Xin cha cứ đi tập hợp tất cả những người Do thái ở Su-san lại. Xin bà con ăn chay cầu nguyện cho con. Suốt ba ngày đêm, đừng ăn uống gì cả..” (Et 4,15-16)

*Tiên tri Đa-ni-en đã ăn chay để nhận mạc khải Thiên Chúa: Trong những ngày ấy, tôi là Đa-ni-en đã ăn chay suốt ba tuần như thể chịu tang: Tôi không ăn đồ cao lưong mỹ vị; thịt và rượu tôi không hề nếm chút nào; tôi cũng chẳng sức dầu thơm…(Đn 10, 2-3)

   * Ăn chay cầu nguyện để tự xét mình: Phaolô đã ăn năn trở lại với Chúa: Ông Saolô từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì. Người ta phải cầm tay dắt ông vào Đa-mat. Suốt ba ngày ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn, chẳng uống. (Cv 9, 8-9)

* Ăn chay trước khi ra trận: Vua Giơ-hô-sa-pát hoảng sợ và quyết tâm tìm kiếm Đức Chúa. Vua kêu gọi toàn thể Giu-đa ăn chay. Dân Giu-đa, người ta cũng đến kêu cầu Đức Chúa. (2 Sbn 20, 3-4)

* Ăn chay để Chúa thay đổi sự sửa phạt: “Khi nghe những lời ấy, vua A-kháp xé áo mình, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với bao bì và đi thểu não. Bấy giờ có Lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a, người Ti-be rằng: Ngươi có thấy A-khap đã hạ mình trước mặt Ta…nên Ta không giáng hoạ nó. (1Vua 21, 27-29)

* Ăn chay cho việc chữa lành: Đức Giêsu quát mắng tên để chữa đứa trẻ bị kinh phong: Các môn đệ hỏi Đức Giêsu: Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên qủy ấy? - Chúa nói: Giống qủy này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện. (x. Mt 17, 18-21)

   * Ăn chay để toàn thắng ma qủy cám dỗ: Suốt bốn mươi ngày, người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, người không ăn gì cả. (Lc 4, 2). Ma qủy liền cám dỗ Chúa Giêsu về của ăn, Chúa nói: “Đã có Lời chép rằng: Người ta không chỉ nhờ cơm bánh.” (Lc 4, 4)

C- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:

NẾU CÁC ÔNG KHÔNG SÁM HỐI, THÌ CÁC ÔNG CŨNG SẼ CHẾT HẾT NHƯ VẬY. (Luca 13, 3)

1/ Tôi quyết sám hối bỏ tật xấu bằng sinh hoa quả là làm việc lành .

2/ Bạn dứt khoát, bỏ con người cũ, về làm hoà với Chúa và anh em.

D- Bạn và tôi cùng Cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

Lạy Cha, Đức Kitô đã dạy: Nếu các ông không sám hối thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Con quyết không chiều theo những dục vọng xấu xa và sám hối xửa mình. Vì Chúa kiên nhẫn chờ đợi con như người kia chờ cây vả sinh trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.

Xin Mẹ Maria giúp con nhận ra lỗi lầm của mình, trở làm hoà với người thân trong gia đình và xã hội, để xứng đáng là con Chúa.

 

Hoa thơm cỏ lạ: KHÔNG CÓ LÝ DO ĐỂ BÀO CHỮA CHO TỘI LỖI

                                           “There’s no excuse for excusing sin”

              Phó tế: GB. Maria Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 Next > End >>

Page 181 of 190