mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay370
mod_vvisit_counterHôm Qua8284
mod_vvisit_counterTuần Này47713
mod_vvisit_counterTuần Trước63269
mod_vvisit_counterTháng Này187490
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12781413

We have: 50 guests online
Your IP: 54.197.24.206
 , 
Today: Feb 24, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN4MV- C PDF Print E-mail

GỢI Ý SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA –CN4MV-NĂM C
“EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN VÀO LỜI CHÚA”
*Mời các Gia đình-Nhóm-Qúy chức-Hội đòan-Phong trào... cùng ngồi xuống chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa Giáng Sinh Năm nay:

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflection&share)
Bài đọc 1: Sách Mi-kha (5:1-4a). “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa,..mà đứng lên chăn dắt họ.” (câu 3)
1/ Đấng Cứu Tinh đến từ đâu, Ngài sinh bởi ai và đã làm gì cho tôi?
2/ Nhờ đâu mà gia đình, giáo xứ bạn được phồn thịnh như hôm nay?


Bài đọc 2: Do thái (10:5-10). “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là người bãi bỏ các tễ lễ cũ mà thiết lập lễ tế mới.”(câu 9)
1/ Thiên Chúa có ưa hy lễ, hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội? Tại sao?
2/ Chúa không ưa của lễ theo Luật truyền, Đức Giêsu đến để làm gì?
Tin Mừng: Luca (1:39-45). “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45)
1/ Khi nghe Đức Mẹ chào, nhờ ai bà Elisabet đã lớn tiếng nói về Mẹ?
2/ Chia sẻ nhờ đâu Chúa ban cho gia đình bạn hạnh phúc hôm nay?
3/ Nhân đức nào tôi cần noi gương Đức Mẹ trong bài Tin Mừng này?

B- Lắng nghe Lời Chúa nói trong bài đọc 2 và bài Tin Mừng:
1- Thư Do thái(10:5-10): a/ Bạn và tôi hãy suy niệm và cầu nguyện: Thư Do thái quyết liệt cho rằng chỉ tế lễ thực sự có tính cách cá nhân mới hữu hiệu. Vì thế Đức Kitô nói: “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.” (câu 5). Đúng vậy, Chúa Cha đã cho Ngôi Lời Nhập thể làm người để hiến chính thân mình, đổ máu ra làm của lễ đền tội cho mọi người...
b/ Chúa Cha cũng chẳng ưa thích gì lễ toàn thiêu và lễ xá tội, vì những của lễ đó được dâng tiến theo Lề Luật truyền Mô-sê. Vì thế, Đức Giêsu nói: “Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. (câu 7). Thế là Người đã bỏ cũ thiết lập lễ tế mới. Bạn và tôi hãy noi gương Đức Giêsu xuất hiện là một người khiêm tốn, đi con đường vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. (x. Phil 2,8-9)
2- Bài Tin Mừng Luca(1:39-45). a/ Bạn và tôi hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần nói về những nhân đức của Mẹ Maria: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi.” (câu 38). Đây là một thái độ vừa khiêm tốn vừa tin kính, được làm tôi tớ Chúa là một vinh dự.
b/ Bà Ê-li-sa-bét ca tụng Mẹ aria trong Thánh Thần : Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhẩy lên,, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (câu 41-42).
c/ Như vậy, rõ ràng Mẹ Maria được vô vàn hồng ân Chúa ban trên tất cả mọi người phụ nữ, tôi hãy tôn vinh và noi gương Mẹ. Mẹ Maria lại còn được mang tước hiệu là Mẹ Chúa qua lời bà Êlisabét nói lên: “Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy. Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng (thánh Gioan)đã nhẩy lên vui sướng.” (câu 43-44).
c/ Mẹ Maria là một trong những Tín hữu đầu tiên của Tân Ước và là người đã tin vào Lời Chúa nói và thực thi Lời Ngài, bà Êlisabét đã nói: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45). Bạn và tôi mang tiếng là người theo Chúa, đã noi Đức Mẹ thực hành được những nhân đức nào?

C- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:
EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN RẰNG CHÚA SẼ THỰC HIỆN NHỮNG GÌ NGƯỜI ĐÃ NÓI VỚI EM.” (C. 45)
1/ Tôi cần sống suy niệm Lời Chùa hằng ngày, để có sức sống mới.
2/ Bạn noi gương Đức Mẹ sống phó thác và tin vào Lời Chúa đã dạy.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện: (Pray in Action)
Lạy Cha, Cha đã nói, Ta không ưa hy lễ - hiến tế và Đức Giêsu đã trả lời: này con đến để thực thi ý Ngài. NHỜ THÁNH THẦN DẪN DẮT CON KHÔNG giữ lề luật hình thức cũ, để thực hành lễ tế mới là hiến thân chính mình cho tha nhân như Đức Kitô đã thực hiện. CON QUYẾT NOI GƯƠNG Mẹ Maria khiếm tốn và tin vào Lời Chúa phán sẽ được thực hiện trong đời Mẹ và cho nhân loại, để con xứng đáng là những Tín hữu Kitô hôm nay.

Lời hay ý đẹp: BAN CHO LÀ THƯỚC ĐO CỦA TÌNH THƯƠNG.
Giving is the true measure of love
CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)
Phó tế: GB Huyền Đồng/Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Mời thăm: www.chiaseloichua.comwww.chiaseloichua.org , để Sống và chia sẻ Lời Chúa.

-------------------------------------

 

 
SONG VÀ CHIA SẺ LOI CHUA- CN4MV -C PDF Print E-mail

SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT
----oooOooo----
LỄ CHÚA GIÁNG SINH NĂM C (25/12/2018)
NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI VÀ Ỡ GỮA CHÚNG TA
Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể,
và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi,
và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha,
như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
I. DẨN VÀO PHỤNG VỤ
Thay vì biếu người đọc một gia phả của Đức Giê-su hay một bài tường thuật về ngày
Đức Giê-su sinh ra ở Bê-lem thì thánh sử Gio-an cho chúng ta một bài thần học cao
siêu về Ngôi Lời nhập thể làm người: “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời
vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa
ngay từ nguyên thuỷ. Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa
chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận
được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.”
Khi ngắm nhìn Chúa Hài Nhi trong hang đá máng cỏ, chúng ta hãy thinh lặng và
cung kính suy niệm Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể Làm Người và ở giữa chúng ta.
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 1,1-18: "Ngôi Lời
đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta".
Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn
là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ.
Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác
thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự
sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng
minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông
không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người
vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết
Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp
nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được
1
quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người
này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn
ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi
đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như
của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: "Đây là Đấng tôi tiên báo. Người
đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi
vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu
Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong
Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.
III. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 1,1-
18:
3.1 "Ngôi Lời là Thiên Chúa”: Mầu Nhiệm Thiên Chúa cao siêu được hé mở khi
thánh Gio-an nói về Ngôi Lời là Thiên Chúa hằng hữu đời đời và cùng Thiên Chúa
Ngôi Cha tạ dựng vũ trụ vạn vật và co người.
3.2 "Ngôi Lời làm người”: Mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thể làm nguời,
sinh ra trong trần thế để đem muôn ngàn ơn cho loài người.
3.1 "Ngôi Lời không được người nhà đón nhận”: Thiên Chúa Nhập Thể làm
người đến trong nhà người (là dân Ít-ra-en, là cộng đồng nhân loại), nhưng Người
không được đón nhận. Đó là nỗi bất hạnh của Ít-ra-en và của nhân loại chúng ta.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 1,1-18:
4.1 “Chiêm ngắm Mầu Nhiệm”: Mững Lễ Giáng Sinh, trước hết chúng ta dành tâm
trí và thời gian để chiêm ngắm và suy niệm về Mầu Nhiệm Thiên Chúa: Thiên Chúa
cao siêu khôn lường (Cha, Con và Thánh Thần) và Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thể
làm người và cư ngụ giữa chúng ta, với chúng ta, vì Người là “Em-ma-nu-en = Thiên
Chúa ở cùng chúng ta” Đó là điều quan trọng số một.
4.2 “Đón nhận Chúa đến viếng thăm“: Điều quan trọng số hai của Mùa Giáng Sinh
là chúng ta mở lòng, mở trí đón nhận Chúa Giê-su Hài Nhi vào nhà linh hồn và vào
cuộc sống của chúng ta, để Chúa ngự trị và điều khiển mọi suy nghĩ và hành động của
chúng ta.
4.3 “Đem Chúa đến những người chung quanh”: Điều quan trọng số ba của Mùa
Giáng Sinh là chúng ta giới thiệu Chúa Giê-su Hài Nhi và đem Người đến với những
người sống chung quanh chúng ta.
V. LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN [VỚI LỜI CHÚA TRONG GIO-AN 1,1-18:
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha tòan năng hằng hữu, chúng con ngợi khen, chúc
tụng và cảm tạ Cha vì Cha đã ban Con Một Cha cho chúng con. Xin Cha đón nhận lời
cầu xin tha thiết của chúng con.
2
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN:
1.- «Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi
Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ.»
Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho mọi người trên thế giới nhận được ơn đón
nhận Mầu Nhiệm Thiên Chúa.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- «Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã
được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và
sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không
tiếp nhận sự sáng.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phan-
xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và cho các Tu Sĩ Nam Nữ
cùng cho hết mọi Ki-tô hữu giáo dân để mọi thành phần Dân Chúa biết chia sẻ niềm
tin vào Mầu Nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể làm người với những người chung quanh.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.-«Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này.
Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã
không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân
Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận
Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những
ai tin vào danh Người.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong
cộng đoàn giáo xứ chúng ta, để mọi người nhận ra hồng phúc mà Thiên Chúa ban cho
mỗi người, mỗi nhà trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh này.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- «Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và
chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi
Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý» Chúng ta hãy dâng
lời cầu xin Chúa cho những người thành tâm thiện chí đang khao khát tìm kiếm Chúa
để họ gặp được Chúa và cảm nghiệm được ân sủng và chân lý của Chúa.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giê-su Hài Nhi và là Cha của chúng con, chúng con
xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban chúng con Con yêu dấu của
Cha. Chúng con vô cùng Vui Sướng và Hạnh Phúc được nhận biết Cha và đón rước
Con Một Cha vào tâm hồn và cuộc đời của chúng con.
Chúng con xin chúc tụng, ngợi khen và càm tạ Cha, nhờ công nghiệp Chúa Giê-su
Ki-tô Con Cha, Chúa chúng con. Amen
Sài-gòn ngày 23 tháng 12 năm 2018
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

------------------------------------------------
3

 
SONG VÀ CHIA SẺ LOI CHUA- CN4MV -C PDF Print E-mail

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG - NĂM C

“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI
ĐẾN VỚI TÔI THẾ NÀY ?”
Tin Mừng theo thánh Luca 1,43

Thánh ca Mùa Vọng khai mạc.
Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen
Lạy Chúa,
Chúa đã dùng lời thiên sứ truyền tin mà cho chúng con
biết thật Ðức Kitô, Con Chúa, đã xuống thế làm người.
Xin đổ ơn thánh đầy lòng chúng con,
để nhờ công ơn Con Chúa chịu khổ hình thập giá,
Chúa cũng cho chúng con được sống lại hiển vinh.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen
(Sách lễ Rôma, Lời nguyện CN.4 VỌNG)

1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
Tin Mừng theo thánh Luca 1,39-45.
• Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
• Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ
nghe, một hay hai lần, nếu cần.

2. SUY NIỆM
Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ về 1
hay 3 câu hỏi gợi ý sau đây:
• Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?
Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?
• Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?
Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
• Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?
..........................................................................................................
(Nếu đã quen làm Lectio Divina trong Nhóm hay ở gia đình, sau khi suy niệm,
có thể mời vài người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình ).

3. CHIÊM NGHIỆM
Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ: Lời Chúa tôi nghe được
hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

1. “Bà Maria vội vã lên đường” (câu 39)
Bởi quyền năng Thánh Thần, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thai
trong lòng Trinh Nữ Maria. Lập tức Ngài vội vã lên đường đi
thăm người bà Êlidabét đang mang thai Gioan Tẩy Giả. Lời Chúa
đưa chúng ta đến gặp Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu cũng là Mẹ
mỗi người chúng ta, để nhìn ngắm và cầu nguyện với Ngài.
Là Kitô hữu, đã tin theo và đón Chúa Giêsu đến với mình, trong
lòng và trong cuộc đời mình, đã có bao giờ tôi vội vã lên đường
đến với Chúa và đem Chúa đến cho người khác chưa? Hãy nhớ
lại xem và nghiệm ra ân huệ nào khi làm như vậy?
.................................................................................................

2. “Bà được đầy Thánh Thần” ( c.41).
Như Đức Maria, mọi người tin vào Chúa Giêsu, trong bí tích
Thánh Tẩy, Thêm sức và Thánh Thể, cũng như qua việc cầu
nguyện, cũng được “đầy Chúa Thánh Thần”. Trong cuộc sống
hàng ngày, tôi đã nhận ra, bước đi và sống theo Thánh Thần như
thế nào? Có được những hoa trái Thánh Phaolô kể ra không?
(đọc Thư Galat 5,23-25).
.................................................................................................

3. “Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”
(c.43).
Mùa Giáng Sinh mừng Con Thiên Chúa sinh ra và làm người ở
giữa chúng ta, cũng nhắc nhở chúng ta nhìn lên Mẹ Maria và với
Mẹ nhiều hơn. Xin Mẹ giúp tôi đến gặp Chúa, hiểu biết và yêu
mến Ngài hơn, để nghiệm thấy hạnh phúc có Chúa Giêsu và Mẹ
trong đời mình.
.................................................................................................

4. CẦU NGUYỆN
Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.
Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển
cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.
* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

Lời nguyện kết
Lạy Mục Tử nhà Ít-ra-en,
Ngài là Đấng ngự trên các thần hộ giá,
Xin khơi dậy uy dũng của Ngài,
đến cùng chúng con và thương cứu độ.
Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con,
xin toả ánh tôn nhan rạng ngời
để chúng con được ơn cứu độ.
Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại,
tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem,
xin Ngài thăm nom vườn nho cũ,
bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng,
và chồi non được Ngài ban sức mạnh.
Xin giơ tay bênh vực Đấng đang ngồi bên hữu
là con người được Chúa ban sức mạnh.
Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu,
cúi xin Ngài ban cho được sống,
để chúng con xưng tụng danh Ngài. (Thánh vịnh Đáp ca 79)

5. HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

• Tôi chọn 1 câu Tin Mừng để đọc đi đọc lại và suy ngẫm.
.................................................................................................
• Trong tuần này, tôi đến với Mẹ nhiều lần để xin Mẹ giúp tôi đón
mừng Chúa Giêsu trong dịp lễ Giáng Sinh này, và noi gương Mẹ,
cũng mau mắn chia sẻ NiềmVui Giêsu cho nhiều người khác.
.................................................................................................

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Kitô hữu là người mang trong mình niềm vui, chứ không phải mang
vẻ mặt đưa đám. Sống bi quan thì không phải là đời sống của người
Kitô.

Một niềm vui sâu xa xuất phát từ nội tâm, không phải theo kiểu niềm
vui của các lễ hội. Sứ điệp niềm vui hôm nay là: Hãy vui lên anh em!
Hãy mừng vui!
Trước tiên, niềm vui đến từ ơn tha thứ.

Chúng ta được mời gọi để sưởi ấm cuộc đời, vì chúng ta biết rằng
mình được thứ tha. Đây là cội rễ niềm vui của người tín hữu Kitô.
Thử nghĩ về niềm vui được nói tới trong sách Tin Mừng. Đó là niềm
vui của các bệnh nhân được chữa lành, niềm vui của những người
được giải thoát khỏi ma quỷ. Do đó, chúng ta cần ý thức về ơn cứu
chuộc mà Chúa Giêsu ban tặng cho chúng ta.
Có triết gia nọ đi theo thuyết bất khả tri. Ông phê bình các Kitô hữu
rằng: “Những người Kitô hữu nói: họ có một Đấng Cứu Độ. Tôi sẽ
tin điều đó nếu tôi nhìn thấy trên gương mặt họ niềm vui của những
kẻ được cứu độ.”
Thực tế, bạn mang bộ mặt đưa đám, vậy thì làm sao người ta có thể
tin được rằng bạn đã được cứu độ, làm sao người ta có thể tin được
rằng bạn đã được thứ tha? Đây là điểm đầu tiên trong sứ điệp của
Tin Mừng của Đấng Emmanuen.
Đó là: bạn được thứ tha, mỗi người chúng ta đều được tha thứ. Thiên
Chúa là Thiên Chúa của sự tha thứ. Để có thể nhận biết được điều
ấy, chúng ta cần tiến bước với niềm vui, vì Chúa tha thứ cho chúng
ta. Ngài sẽ tha thứ cho mọi yếu đuối mà chúng ta đã phạm.
(Giảng 21.12.2017)

liên lạc : This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
website : giadinhctc.com

-----------------------------------

-----------------------------------

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LOI CHUA - CN3MV - C PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA - CHÚA nhật 3 Mùa Vọng-Năm C
                     CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ?
* Mời các Gia Trưởng, Quý chức, Nhóm, Hội đoàn, Phong trào cùng ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa hôm nay : ANH EM HÃY VUI LÊN !!! REJOICE !!!
“ Hôm nay lễ Phục mầu hồng – Tỏ niềm Vui Mừng đón Chúa”


A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)
Bài đọc 1: Xôphônia (4:14-18a). “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỉ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. (câu 17)
1/ Tai sao hôm nay Chúa lại tỏ niềm vui hoan hỉ tưng bừng vì tôi?
2/ Vì đâu bao nhiêu lỗi lầm, án phạt của bạn đã được Chúa xoá bỏ?


Bài đọc 2: Philipphê (4:4-7). “Vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã đến ngần.” (câu 4-5)
1/ Chia sẻ nhờ đâu gia đình bạn có nhiều niềm vui trong mọi lúc?
2/ Bạn thường làm gì khi cầu nguyện, nói năng, tâm sự với Chúa?
Tin Mừng: Luca (3:10-18). “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng chiếm đoạt của người, hãy bằng lòng với lương của mình.” (Lc 3, 14)
1/ Những lời khuyên của ông Gioan, tôi đã áp dụng được những gì?
2/ Bạn đặt ra vài câu hỏi để giúp mình hạ quyết tâm sửa mình chưa?
3/ Để mừng Chúa đến, nhiều Tín hữu cần làm ngay những việc gì?

B- Câu Kinh Thánh đánh động tôi chọn Sống tuần này: (Lc 3,11)
   *AI CÓ HAI ÁO, THÌ HÃY CHIA CHO NGƯỜI KHÔNG CÓ*
* Ngay bây giờ tôi phải làm gì? (So what am I doing/ For Action)
1/ Chia sẻ vật chất và tinh thần cho người đang cần đến tôi giúp đỡ.
2/ Mùa vòng bạn cần khiêm tốn lắng nghe lời kêu trách để sửa mình.

C- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Lời Chúa: (Pray in Action)
Lạy Cha, Ông Gioan đã muốn mọi người dân, công chức cho đến người lính, phải làm việc bác ái theo đúng chức vụ của mình. Đến ngày sau hết, tay Chúa Giêsu sẽ cầm nia rẽ sạch lúa trong sân: thóc mẩy sẽ thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi. Nhờ ơn Chúa, con quyết sống yêu thương và công bằng để là những thóc mẩy, được thu vào kho lẫm là Nước Trời Vĩnh Cửu.

Hoa thơm cỏ lạ: CHÚA GIÊSU MỞ CỬA THIÊN ĐÀNG CHO NHỮNG AI MỞ LÒNG MÌNH CHO ANH EM. (Vernon Grounds)

Phó tế: GB Nguyễn Văn Định/Huyền Đồng * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

-------------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MV - C PDF Print E-mail

CHIA SẺ TIN MỪNG

Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng - (16-12-2018)

Bài đào sâu

Cần phải sám hối dựa trên ba điều
mà Đức Giêsu cho là căn bản nhất trong lề luật

• TIN MỪNG: Lc 3,10-18

Sứ điệp của Gioan Tẩy Giả

Câu hỏi gợi ý:

1. Những việc Gioan Tẩy Giả đề nghị làm để tỏ lòng sám hối liên quan đến ai? đến Thiên Chúa hay đến tha nhân?

2. Theo tinh thần của Gioan Tẩy Giả, để chuẩn bị đón Chúa đến, chúng ta nên làm gì? Cần thực hiện những gì?

3. Những điều căn bản nhất trong việc sống đạo cần phải sám hối và sửa đổi là gì? Phải dựa trên căn bản theo quan điểm của Kinh Thánh, của Đức Giêsu hay của con người?

Suy tư gợi ý:

Sám hối theo 3 điều căn bản nhất trong đạo

Mùa Vọng là mùa chuẩn bị đón Chúa đến. Để biết phải chuẩn bị thế nào, chúng ta nên làm những gì mà Gioan Tẩy Giả đề nghị, vì ông là người có sứ mạng chuẩn bị cho Đức Giêsu đến với nhân loại. Điều ông làm để chuẩn bị Ngài đến là: «Rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối» (Lc 3,3).

Như vậy, điều quan trọng mà ông đề nghị là sám hối. Và ông định nghĩa sám hối như sau: «Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng» (Lc 3,4-5). Chắc chắn câu trên không thể hiểu theo nghĩa đen là sửa đường, bạt núi, lấp thung lũng, mà phải hiểu theo nghĩa tâm linh, nghĩa là việc sám hối phải được thực hiện từ trong tâm hồn, phải có sự thay đổi thật sự từ bên trong.

Thay đổi từ bên trong, chúng ta nên dựa vào những điều Đức Giêsu cho là căn bản nhất trong lề luật, hay trong tôn giáo, để xét mình và thay đổi. Ngài nói: «Những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là sự công bình, lòng nhân ái và tính thành thật» (Mt 23,23b). Ba điều quan trọng nhất này được Gioan Tẩy Giả đề nghị trong bài Tin Mừng hôm nay.

Trong việc sám hối, chúng ta đừng bắt chước những người Pharisêu, đó là quan trọng hóa những điều phụ thuộc mà không hề xét đến những điều quan trọng nhất. Đức Giêsu trách họ: «Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người (coi trọng việc) nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ qua những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là sự công bình, lòng nhân ái và tính thành thật. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia» (Mt 23,23). Do đó, chúng ta cần phải xác định được điều quan trọng nhất trong việc sống đạo là gì để ưu tiên thực hành điều ấy.

1) Tôn trọng sự công bằng, cổ võ cho công lý

Khi những người thu thuế đến chịu phép rửa, họ hỏi Gioan Tẩy Giả: «Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?», ông bảo họ: «Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh». Khi những binh lính hỏi ông: «Chúng tôi phải làm gì?», ông bảo họ: «Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình» (Lc 3,12-14).

Những người thu thuế và những binh lính là những người bị coi là thấp kém về mặt tâm linh, thì Gioan Tẩy Giả chỉ yêu cầu họ thực hiện sự công bình đối với người khác, chưa đòi hỏi điều gì cao hơn. Điều đó cho thấy tiêu chuẩn thấp nhất của đạo đức, của mức độ thánh thiện là sống công bình, không gây bất công cho người khác, không tạo nên những bất công trong xã hội.

Nhân dịp mùa Vọng, ta thử xét mình về tiêu chuẩn thấp nhất của đạo đức, xem ta đã tôn trọng sự công bằng trong đời sống thường ngày chưa. Chẳng hạn:

− Khi mượn tiền hay mượn đồ đạc của ai, ta có quyết tâm trả cho bằng được và trả đúng kỳ hạn không?

− Khi hợp đồng với ai điều gì, ta có thực hiện đúng những điều khoản mà ta đã đồng ý sẽ thực hiện trong hợp đồng không?

− Khi đi làm trong các xí nghiệp, công ty, ta có làm hết giờ, và làm hết năng lực của mình như mình đã chấp nhận lúc xin việc không?

− Ta có hối lộ hay nhận hối lộ, cho dù chỉ là một món quà, để được ưu tiên hay dành ưu tiên cho ai đó một cách bất công không?

− Ta có lợi dụng ưu thế của ta trong xã hội hay Giáo Hội, để khuyến khích hay buộc những người dưới quyền phải làm những việc ta phải làm mà không đền bù xứng đáng cho họ chăng?

− Ta có công bằng đối với con cái, hay với những người dưới quyền ta không?

− Ta có thực hiện những điều ta đã hứa với người khác không?

− Ta có dễ dàng nói xấu người khác, làm mất thanh danh của họ không?

− Ta có tung những tin thất thiệt không kiểm chứng lên mạng internet gây lo lắng, bất ổn cho người khác, hay làm mất uy tín của ai đó một cách phi lý không?

− V.v... và v.v...

Nếu sự công bằng với tha nhân và trong xã hội, là đòi hỏi tối thiểu của đạo đức, mà ta không tôn trọng, thì ta đừng bao giờ nghĩ rằng mình là người đạo đức cả.

Đức công bằng cũng đòi hỏi người Kitô hữu phải tạo sự công bằng trong xã hội nữa. Giáo huấn của Giáo Hội về xã hội đòi hỏi người Kitô hữu phải lên tiếng, phải đấu tranh cho công lý, cho công bằng xã hội, nhất là trong những xã hội đang đầy dẫy những bất công. Chúng ta có quan tâm tới nghĩa vụ xã hội này không?

2) Tình thương đồng loại hay lòng nhân ái

Những người bình thường, được coi là thuộc loại đạo đức trung bình, khi hỏi rằng họ phải làm gì để tỏ lòng sám hối, Gioan Tẩy giả trả lời: «Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có ăn, thì cũng làm như vậy» (Lc 3,10-11). Đó là những việc làm bác ái.

Điều này khiến chúng ta phải chỉnh lại tư tưởng hay thái độ của chúng ta. Vì khi nghĩ đến ăn năn sám hối, là ta thường nghĩ ngay đến sự khô khan nguội lạnh của ta đối với việc thờ phượng Chúa, với việc xưng tội, đi lễ, rước lễ. Điều đó rất đúng, nhưng không phải là điều quan trọng nhất trong việc sống đạo, vì đạo chủ yếu là những gì cần phải đem áp dụng vào mọi hoàn cảnh của cuộc sống, chứ không phải chỉ là những việc làm tại nhà thờ, khi đọc kinh dâng lễ.

Nói đến sám hối, rất ít người nghĩ đến cách sống, cách ăn nếp ở, hay cách ăn nói của mình đã làm cho khác phải khó chịu, không bằng lòng, hoặc đã có những hành động gây thiệt hại cho họ. Càng ít người nghĩ đến những trường hợp mình gặp những người đau khổ, khốn khó, cần được cứu giúp hay nâng đỡ, mà mình đã làm lơ, bỏ qua, không làm gì cả, mặc kệ họ ra sao thì ra với nỗi đau khổ, cùng khốn của họ.

Sám hối đòi hỏi chúng ta phải chỉnh lại quan niệm của mình sao cho phù hợp với quan niệm của Đức Giêsu, với đường lối của Kinh Thánh. Kitô giáo là đạo của yêu thương được áp dụng trong đời sống, chứ không phải là đạo của những nghi thức bên ngoài, mặc dù những nghi thức này cũng cần thiết như một phương tiện để giúp ta sống yêu thương.

Cốt tủy lề luật của Kitô giáo là thể hiện tình yêu của mình đối với tha nhân. Thánh Phaolô viết: «Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình”» (Gl 5, 13b-14). Cho nên điều khiến chúng ta xa rời Thiên Chúa, đi ngược lại tinh thần Đức Kitô, và không phù hợp với bản chất Kitô hữu chính là những hành động thiếu tình thương của chúng ta đối với tha nhân.

Như thế, có thể ta không hề làm một điều gì bất công, hay một hành động xấu nào, nhưng ta vẫn chưa được Thiên Chúa hài lòng và chúc phúc, ta chưa trở nên người Kitô hữu đích thực, là vì ta chưa có cái tâm yêu thương, được thể hiện ra thành những hành vi yêu thương người khác thật sự. Yêu thương ai đòi hỏi ta phải quan tâm tới chính người ấy, tới những nhu cầu thiết thực của họ, đồng thời cố gắng đáp ứng những nhu cầu ấy của họ. Lãnh đạm với họ, không quan tâm tới họ, không biết họ cần gì, và không làm gì để giúp đỡ họ, để khiến họ nên tốt hơn, hạnh phúc hơn, thì không phải là yêu thương họ. Và như thế là chưa sống tinh thần bác ái yêu thương của Đức Kitô.

Biết bao người trong chúng ta tự hào mình là Kitô hữu, thậm chí còn cho mình là một Kitô hữu tốt nữa! Nhưng nếu thử hỏi: ta có luôn cố gắng trở nên hữu ích cho những người chung quanh, có quan tâm tới nhu cầu của những người sống bên cạnh ta, và tìm cách thỏa mãn những nhu cầu chính đáng của họ không? có làm họ bớt khổ, bớt xấu hơn không? Có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa dám trả lời «có!».

Chúng ta cần xét lại: những người bị chúc dữ ngày phán xét không hề bị kết án vì đã làm một điều chi sai trái, mà chỉ vì đã không làm những gì tha nhân cần họ làm (x. Mt 25,41-46). Những điều họ không làm ấy, không ai có quyền đòi hỏi họ làm, nhưng Thiên Chúa lại đòi hỏi những đối tượng của Nước Trời, phải làm những điều ấy như điều kiện tiên quyết để là công dân Nước Trời, là Nước của Tình Yêu.

3) Tính thành thật hay tinh thần tôn trọng sự thật

Khi thấy Gioan kêu gọi sám hối và làm phép rửa, nhiều người nghĩ rằng ông chính là Đấng Mêsia, là vị Cứu Tinh của dân tộc mà các ngôn sứ đã loan báo. Điều đó có thể cũng làm cho Gioan cảm thấy thích thú. Nhưng Gioan không chấp nhận để cho người ta hiểu lầm như thế, ông đã đính chính rất rõ ràng: «Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần bằng lửa» (Lc 3,16).

Tôn trọng chân lý hay sự thật là yếu tố căn bản của đạo đức hay sự thánh thiện. Đức Giêsu nói: «Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ» (Mt 5,37). Người đạo đức không bao giờ cố ý làm gì để người khác hiểu lầm.

Tôn trọng sự thật cũng có nghĩa là hình thức bên ngoài phải phù hợp với nội dung bên trong. Chẳng hạn những nghi thức tôn giáo, những lời cầu nguyện nói với Thiên Chúa phải phản ảnh đúng tâm tình có thực bên trong. Nếu nói «Lạy Chúa, con yêu mến Chúa» mà trong thực tế chẳng có một hành động nào chứng tỏ tình yêu ấy, thì đâu khác gì một chàng sở khanh tỏ tình giả dối với một cô gái. Tất cả mọi hình thức đạo đức giả đều mang tính lừa dối. Những nghi thức linh đình, trang trọng bề ngoài nhưng rỗng tuếch tâm tình bên trong chắc chắn chỉ làm cho Chúa chán ngán (x. Is 1,10-17).

CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, NHỜ CHÚA THÁNH THẦN THÚC ĐẨY, con biết sám hối theo cách Cha muốn, nghĩa là chỉnh đốn lại quan niệm và cách suy nghĩ của mình để sống cho đúng thánh ý của Cha. Đức Giêsu để chỉ cho con biết 3 điều căn bản và quan trọng nhất trong lề luật, trong việc sống đạo, đó là thực hiện công bằng, lòng nhân ái và sự thành thật. CON QUYẾT SỐNG CAN ĐẢM áp dụng 3 điều quan trọng ấy trong mọi hoàn cảnh sống của con, trong gia đình, ngoài xã hội cũng như trong Giáo Hội. Amen

Nguyễn Chính Kết

--------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 6 of 184