mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay919
mod_vvisit_counterHôm Qua5687
mod_vvisit_counterTuần Này919
mod_vvisit_counterTuần Trước50576
mod_vvisit_counterTháng Này183381
mod_vvisit_counterTháng Trước245784
mod_vvisit_counterTất cả8672424

We have: 53 guests online
Your IP: 54.225.37.159
 , 
Today: Jun 26, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - TUAN5TN-A - LA MUOI ƯỚP PDF Print E-mail

Chúa Nhật thứ 5 Mùa Thường Niên
(5-2-2017)

Giáo Hội và Kitô hữu cần là muối ướp,
là đèn sáng cho thế giới

ĐỌC LỜI CHÚA BẰNG CÁI TAI CỦA CON TIM

• Is 58,7-10: (9) Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, (10) nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối.

• 1Cr 2,1-5: (1) Khi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. (4) Chẳng dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa.

• TIN MỪNG: Mt 5,13-16

Muối cho đời và ánh sáng cho trần gian

(13) «Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. (14) «Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. (15) Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. (16) Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời».

Câu hỏi gợi ý:

1. Thiên Chúa mong đợi gì nơi Giáo Hội, nơi mỗi người chúng ta? Giáo Hội và mỗi người chúng ta đã đáp ứng sự mong đợi của Ngài thế nào?

2. Giáo Hội có phải là gương mẫu cho thế giới noi theo không? Mỗi người chúng ta có phải là gương sáng trong môi trường mình sống không?

Muối của TÔI sẽ lạt đi, đèn của TÔI sẽ tối lại,

– khi TÔI sống ích kỷ, không có tình yêu, khi chúng ta cũng đầy tham sân si, cũng ham danh lợi thú và cũng chẳng tốt lành gì hơn những người ngoài Kitô giáo;

– khi BẠN sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ trước các nhu cầu cấp bách và đau khổ của người khác (xem lại bài đọc 1: Is 58,7-10);

– khi CAC BẠN không dám bênh vực và làm chứng cho sự thật, sự thiện, công lý, và sẵn sàng im lặng để được an thân trước các bất công xã hội, để mặc những thế lực xấu tự do hoành hành;

– khi chúng TÔI chỉ biết cầu nguyện mà không cảm thấy phải hành động, chỉ biết thờ phượng Chúa mà không hề quan tâm đến đồng loại, hoặc ngược lại, chỉ biết hành động mà không cầu nguyện, chỉ biết quan tâm đến đồng loại mà không màng đến bổn phận đối với Thiên Chúa.

TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG LỜI TÔI CẦU XIN:

Lạy Cha, hiện nay nhân loại đang rất cần những gương sáng cụ thể và sống động để noi theo hơn là những lý thuyết trừu tượng, cần những vị thánh hơn là những nhà thuyết giảng hùng hồn. Nhưng dường như Kitô hữu chúng con lại có khuynh hướng cung cấp cho thế giới theo chiều ngược lại. Xin giúp chúng con ý thức điều đó để sám hối, để trở thành men, muối và đèn sáng cho mọi người chung quanh.

Nguyễn Chính Kết

----------------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -THỨ BẢY TUAN4TN-A PDF Print E-mail

KHÁT KHAO LỜI CHÚA

Ngày 04 tháng 02 năm 2017 - THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN

PHÚC ÂM: Mc 6, 30-34

"Họ như đàn chiên không người chăn".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.

Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. Người liền bảo các ông: "Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút". Vì lúc ấy dân chúng đến tấp nập đến nỗi các tông đồ không có thì giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài. Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều. Đó là lời Chúa.

Sống và chia sẻ: Khát khao Lời Chúa.

Con người không chỉ có nhu cầu cơm bánh để nuôi sống thân xác, mà còn cần được nuôi dưỡng bằng lương thực tinh thần. Như thân xác biết đói và cần ăn, tâm hồn cũng biết khao khát và cần được bổ dưỡng.

Chúa Giê-su thấu hiểu nỗi lòng khao khát đó của đám đông dân chúng khi thấy họ "từ khắp các thành chạy đến" với Chúa (c. 33). Với cặp mắt của người mục tử giàu lòng thương xót, Ngài thấy họ như "bầy chiên không người chăn dắt". Và cũng với trái tim chạnh thương của người mục tử, Ngài quên cả mệt nhọc, quên cả nghỉ ngơi ăn uống; Ngài chỉ nghĩ đến tấm lòng khao khát của dân chúng và Ngài "bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều."

Mời Bạn: "Bầy chiên bơ vơ không người chăn dắt" đang khao khát nghe Lời Hằng Sống ngày nay thật đông đảo. Họ chiếm đến 2/3 dân số thế giới, cũng như trên 90% dân số Việt Nam. "Như nai rừng mong mỏi, tìm về suối nước trong," những con chiên không người chăn dắt cũng khao khát được nghe Lời Chúa. Họ là lời mời gọi mỗi Ki-tô hữu hãy nuôi dưỡng tấm lòng biết chạnh thương như Đức Giê-su để dấn thân rao giảng Tin Mừng cho họ. Bạn có thấy lòng mình thao thức khắc khoải trước đòi hỏi cấp bách đó không? Bạn có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu cấp bách này?

Sống Lời Chúa: Nhận một gia đình lương dân để thường xuyên cầu nguyện và loan báo Tin Mừng bằng cách chia sẻ tình bác ái với họ.

Cầu nguyện và Sống lời tôi cầu xin: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã cho con được chia sẻ sứ vụ ngôn sứ của Chúa qua bí tích Thánh Tẩy. Xin cho chúng con cũng hăng say thi hành sứ vụ cao quý này bằng một tâm hồn giàu tình thương xót như Chúa. Amen.

VMS: Nguyễn Việt Nam

-----------------------------------

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - THU NAM TUAN4TN-A PDF Print E-mail

Thứ Năm Tuần 4 TN-A - Ngày 02 tháng 02 năm 2017

CHU TOÀN LẾ LUẬT

Lời Chúa: Lc 2, 22-40
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa",24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng
Thiên Chúa rằng:
29 "Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."
33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người.34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng;35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."
36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm,37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa.38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.
39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê.40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Suy niệm: Theo Luật Chúa truyền
(c. 21-24)

Trình thuật Tin Mừng theo thánh Luca, khi kể lại mầu nhiệm Hài Nhi Giê-su được cha mẹ đem đến Đền Thánh để dâng cho Thiên Chúa, nói đến Lề Luật nhiều lần (c. 22, 23, 24, 27 và 39):
Bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa", và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.

(c. 22-24)
Theo Lề Luật được ghi lại trong các sách Xuất Hành, Lê-vi và Dân Số, có ba nghi thức dành cho người mẹ sinh con trai đầu lòng: lễ cắt bì (St 17 và Lv 12, 3), dâng của lễ thanh tẩy người mẹ (Lv 12, 6-8), và thánh hiến cho Đức Chúa mọi con đầu lòng (Xh 13, 2). Về lễ thanh tẩy người mẹ sau khi sinh, luật buộc phải dâng một con chiên một tuổi làm lễ toàn thiêu, nếu nhà nghèo thì dâng một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. Như thế, Thánh Gia thuộc diện gia đình nghèo, như thánh sử Luca kể lại: "Và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non."

Về người con trai đầu lòng, Đức Chúa phán với ông Mô-sê: "Hãy thánh hiến cho Ta mọi con so, mọi con đầu lòng trong số con cái Ít-ra-en, dù là người hay là thú vật, nó thuộc về Ta" (Xh 13, 2) Tuy nhiên, vì lòng thương cảm, ông Mô-se đã cho chuộc lại:
Mọi con đầu lòng của giống lừa, ngươi sẽ lấy một con chiên mà chuộc lại; nếu ngươi không chuộc lại, thì đánh gãy ót nó đi. Còn mọi con đầu lòng của loài người trong số con cái ngươi, thì ngươi sẽ chuộc lại. Vậy mai ngày con của ngươi có hỏi: "Điều đó nghĩa là gì?" Thì ngươi sẽ nói với nó: "ĐỨC CHÚA đã dùng cánh tay mạnh mẽ của Người mà đưa chúng ta ra khỏi Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ..." (Xh 13, 13-15; có thể đọc thêm Xh 34, 20 và Ds 18, 15-16)

Như thế, Luật không buộc dâng tiến con trai cho Đức Chúa, nhưng Đức Maria và thánh Giuse vẫn tiến dâng hài nhi Giêsu cho Đức Chúa. Như thế, các ngài đã "hoàn tất" lề luật bằng cách "vượt qua" lề luật, nghĩa là chu toàn lề luật bằng lòng biết ơn và lòng mến (chứ không phải vì bị ép buộc), và được thúc đẩy bởi lòng biết ơn và lòng mến; vì thế, các ngài đã làm hơn cả sự đòi hỏi của luật. Đó chính là cách mà sau này Đức Giê-su mời gọi chúng ta "hoàn tất" Lề Luật (x. Mt 5, 17-48).

Trong cuộc sống, nhất là trong đời sống dâng hiến, chúng ta luôn được mời gọi không chỉ sống theo lề luật những còn chọn sống theo một năng động, năng động qui về Chúa hay năng động qui về mình hoặc "những sự khác", bởi vì Luật không thể qui định hết mọi việc phải làm hay phải tránh. Vì thế, trong truyền thông đời tu, ngày lễ Dâng Hài Nhi Giê-su cho Thiên Chúa, thường được chọn để tổ chức lễ khấn; hoặc bài Tin Mừng này thường được chọn cho ngày lễ khấn.
Trong mầu nhiệm Truyền Tin, Đức Maria đã nói lên lời xin vâng: « Tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như như lời sứ thần nói ». Lời này của Đức Maria phát xuất từ năng động của lòng biết ơn và yêu mến; vì thế, Mẹ ước ao những gì xẩy ra cho mình không còn theo ý mình, chương trình của mình nữa, nhưng là theo ý muốn của Thiên Chúa. Và chính trong tâm tình của lời "xin vâng", mà Mẹ được mời gọi dâng lại cho Thiên Chúa chính người con mình sinh ra, giống như Abraham, người con từ xương thịt máu huyết của mình, để cho người con thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa, chứ không phải của mình; và nếu theo kế hoạch của Thiên Chúa, thì Mẹ phải chịu thử thách và đau khổ nhiều, như cụ Si-mê-on tiên báo: "Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà." (c. 35) Như thế, Mẹ Maria đã học biết dâng con mình cho Đức Chúa ngay lúc sinh ra. Và phải sống điều này từng ngày (biến cố 12 tuổi là dấu chỉ). Thế mà, Đức Giêsu đối với mẹ là yêu quí nhất, thiết thân nhất, gắn bó nhất, và như là chính bản thân mình.

Còn chúng ta, dĩ nhiên chúng ta không có « người con duy nhất », nhưng chúng ta luôn có những điều yêu quí, thiết thân, gắn bó như chính bản thân mình. Luật không buộc chúng ta phải dâng tiến đời mình trong đời tu, dâng tiến những gì mình có và mình là, dâng tiến ý riêng, quyền làm cha làm mẹ, quyền sở hữu. Nhưng chúng ta, giống như Đức Maria, chúng ta dâng tiến tất cả vì lòng biết ơn và yêu mến. Nếu không có lòng biết ơn và lòng yêu mến, chúng ta không thể sống đời tu, còn được gọi là « đời sống thánh hiến ».

VMS: Nguyễn Việt Nam
--------------------------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN4TN-C PDF Print E-mail

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật thứ 4 thường niên năm A

Lời Chúa : Mt 5,1-12a

Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài lại là Cha chúng ta. Ngài sinh BẠN VÀ TÔI vào trần gian là để tham dự vào hạnh phúc của Ngài. Nhưng tổ tông không nhận ra tình yêu của Ngài và đã phản bội, NÊN đã mất đi hạnh phúc.

Nhưng tình yêu Chúa bền vững muôn đời, Ngài vẫn không bỏ rơi chúng ta trong sự phản bội mà tìm mọi cách để cứu vớt chúng ta và giúp chúng ta hạnh phúc. Vì thế, Ngài đã ban Con Một Ngài cho chúng ta. Người Con Một đó đã nhập thể, mang lấy thân phận con người như chúng ta, chết cho chúng ta, sống lại để mang hạnh phúc của Ngài cho chúng ta. Ngài chỉ cho chúng ta con đường vào hạnh phúc.

Tin Mừng thánh Matthêu đã ghi lại cho chúng ta những con đường hạnh phúc mà Chúa đã chỉ. Chúa Giêsu lên núi, Ngài ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người lên tiếng dạy họ...giống như ông Môsê thuở xưa đã công bố Luật Chúa cho dân Itraen trên núi Xinai. Và đúng thế, những gì Chúa phán trên núi đã trở nên Hiến Chương Nước Trời, là một thứ luật mới cho ai muốn tìm hạnh phúc cho đời mình.

Nhìn vào điều mà chúng ta xem như Hiến Chương Nước Trời, là những con đường hạnh phúc, thì lạ thay ! Không thể hiểu được ! Chúa chúc phúc cho những hạng người mà chúng ta xem ra là vô phúc nhất trên đời : những người nghèo khổ, những người thua thiệt nhất trên đời. Làm sao những hạng người như thế lại hạnh phúc được ?

Đây phải chăng là một mâu thuẫn ? Xem ra là mâu thuẫn nhưng lại là sự thật. Chúng ta hiểu thế nào là hạnh phúc ? Hạnh phúc là được thỏa mãn như ý, nhưng với điều kiện là sự thỏa mãn ấy phải tồn tại, không sứt mẻ theo thời gian và phải toàn vẹn, nghĩa là cả tinh thần và vật chất. Một người trúng số độc đắc có phải là người hạnh phúc không ? Không, vì sự thỏa mãn ấy chỉ là trong một khoảnh khắc và có thể không tồn tại lâu dài và cũng chỉ là một niềm vui ngắn ngủi mà thôi. Một sinh viên đại học đậu thủ khoa, là một người được thỏa mãn ước vọng của mình, cũng không thể được gọi là hạnh phúc, vì đó chỉ là niềm vui trong một lúc, không thể tồn tại lâu dài, và cũng chỉ là một sự thỏa mãn bên ngoài.

Chúng ta có thể phân biệt hạnh phúc vật chất và hạnh phúc tinh thần. Thông thường, người đời có thể cho là hạnh phúc khi họ đạt được ước vọng của họ. Đó là thứ hạnh phúc tạm bợ, chóng qua. Chúng ta không thể xem đó là hạnh phúc thật. Hạnh phúc mà Chúa Giêsu mang đến không giống như những thứ hạnh phúc trần gian, chóng tàn mà là hạnh phúc vĩnh cửu. Ngài vạch ra cho chúng ta tám con đường dẫn đến hạnh phúc: phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó...Phúc cho những ai hiền lành...những ai đau buồn sầu khổ... những ai khao khát trở nên công chính...những ai biết xót thương, những ai có lòng trong sạch, những ai bị bách hại vì lẽ công chính... Trần gian xem đó là những người bất hạnh, nhưng đối với Chúa lại là những người hạnh phúc nhất.

Tinh thần nghèo khó, chính là nền tảng của hạnh phúc. Vậy tinh thần nghèo khó là gì ? Để vắn tắt chúng ta chỉ cần hiểu là không bám vào của cải trần gian, vào danh lợi, vào bản thân, là một lòng tin cậy vào Chúa, sống cho Chúa, là chọn Chúa làm gia nghiệp của mình. Có thể nói tinh thần nghèo khó là trung tâm của mọi hạnh phúc. Những con đường hạnh phúc khác là sự lan tỏa của tinh thần nghèo khó. Người có tinh thần nghèo khó sẽ là người hiền lành, là người khao khát sự công chính, là người đau khổ, là người biết xót thương...Tinh thần nghèo khó phát sinh lòng khiêm tốn, lòng nhẫn nại trước mọi thử thách, bách hại.

Nhìn vào tám con đường hạnh phúc của Chúa Giêsu, chúng ta nhìn thấy khuôn mặt của Ngài. Chúa Giêsu chính là con người có tinh thần nghèo khó thực sự, Ngài cũng là con người hiền lành và khiêm tốn. Ngài chính là con người bị bách hại vì lẽ công chính... Hãy nhìn khuôn mặt của Ngài, chúng ta sẽ nhận thấy, Ngài chính là con đường hạnh phúc duy nhất của chúng ta. Chúng ta muốn hạnh phúc ? Hãy theo Ngài. Thế gian hứa hẹn gì với chúng ta ? Chỉ có đau khổ và chết chóc. Tương lai của nhân loại đang mù tối, chiến tranh vẫn tiếp diễn thảm khốc trên khắp nhiều miền. Chúng ta mong đợi gì nơi con người ? Chỉ có Ngài thôi. Chỉ có tình thương của Ngài mới mang lại bình an, chỉ có Ngài mới là điểm nương tựa duy nhất, là thành lũy bảo vệ chúng ta. Hãy theo Ngài trên chính con đường của Ngài, con đường nghèo khó, bị bách hại..., nhưng chính trên con đường đó, chúng ta mới thực sự hạnh phúc, vì hạnh phúc chính là Ngài.

Vì muốn chúng ta hạnh phúc, Ngài chấp nhận đến với ta hằng ngày, nơi bàn thờ hiến tế. Nơi đó, sẽ nhận lấy Ngài như một của ăn, bảo đảm cho TÍN HỮU đủ sức để sống giữa trần gian đầy gian nan thử thách. Có Ngài, TÔI dám buông bỏ tất cả, có như không có, chỉ cần tình yêu của Ngài thôi. Ngài chính là nguồn tình yêu không bao giờ vơi cạn, là kho tàng vô giá. TIN HỮU dám theo Ngài không trong một cuộc mạo hiểm không biên giới ? Ngài đang chờ MỌI NGƯỜI dấn thân.

Lm Trầm Phúc

----------------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN4TN-A PDF Print E-mail

CHIA SẺ TIN MỪNG

Chúa Nhật thứ 4 Mùa Thường Niên

(29-1-2017)

«Tám mối Phúc» là 8 bí quyết để sống hạnh phúc

ĐỌC LỜI CHÚA

• Xp 2,3.3,12-13: (3) Hỡi tất cả những ai nghèo hèn hãy tìm kiếm Người; hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường, anh em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa.

• 1Cr 1,26-31: (27) Những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; (28) những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có.

• TIN MỪNG: Mt 5,1-12a

Tám mối Phúc

(1) Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. (2) Người mở miệng dạy họ rằng: (3) «Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. (4) Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. (5) Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. (6) Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. (7) Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. (8) Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. (9) Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. (10) Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. (11) Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. (12) Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao».

CHIA SẺ

Câu hỏi gợi ý:

1. «Tám Mối Phúc» của Đức Giêsu nên hiểu theo nghĩa nào? Nghĩa đen hay nghĩa tâm linh?

2. «Tâm hồn nghèo khó» là gì? Những người đang khổ vì nghèo mà ta thường gặp là người hạnh phúc thật sao? Người «sầu khổ» sao lại hạnh phúc được?

Đó là những bí quyết để sống hạnh phúc ngay ở đời này phù hợp với thánh ý Thiên Chúa, và góp phần xây dựng Nước Trời ở trần gian, đồng thời tạo cho mình và cho người hạnh phúc vĩnh cửu ở đời này và đời sau. Với một cái nhìn toàn cục xuyên suốt cả đời này lẫn đời sau, thì đó chính là cách sống khôn ngoan nhất để được tổng số hạnh phúc tối đa.

BẠN VÀ TÔI CÙNG CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH LỜI TÔI CẦU XIN:

Lạy Cha, chỉ khi nỗ lực sống «Tám Mối Phúc» của Đức Giêsu, con mới thực hiện được tinh thần «từ bỏ chính mình», «vác thập giá mình» và «theo Ngài» mà người Kitô hữu phải có. Xin cho con nhận ra rằng đó chính là những bí quyết để con được hạnh phúc ngay ở đời này, một thứ hạnh phúc thanh thoát siêu nhiên, và để làm cho mọi người chung quanh con được hạnh phúc. Có như thế, con mới xứng đáng hưởng hạnh phúc vĩnh cửu mà Cha dành cho con ở đời sau.

Nguyễn Chính Kết

_________________________

Một số câu Kinh thánh được giới thiệu nhưng không trưng dẫn trong bài. Xin trưng ra đây để tiện cho những ai muốn đào sâu thêm:

[a] Mt 10,38-39 => «Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được»

[b] Rm 8,28 => «Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người».

[c] Mt 16,24 => «Ðức Giêsu nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo».

[d] 1Ga 4,8.16b => «Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu... Thiên Chúa là tình yêu : ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.»

-----------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 7 of 125