mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay939
mod_vvisit_counterHôm Qua8355
mod_vvisit_counterTuần Này56591
mod_vvisit_counterTuần Trước61384
mod_vvisit_counterTháng Này190583
mod_vvisit_counterTháng Trước278668
mod_vvisit_counterTất cả13294414

We have: 61 guests online
Your IP: 52.200.130.163
 , 
Today: Apr 21, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 101 = THIEN THAN BAN MANH PDF Print E-mail

Ngày 2 tháng 10

Lễ kính các thiên thần bản mệnh

Hôm nay, mừng lễ tôn kính các sứ giả của Thiên Chúa, những đấng bảo vệ mỗi người và từng người chúng ta. Chúng ta đọc thấy các vị ở trong Kinh Thánh. Các thiên thần có nhiệm vụ phân phát các sứ điệp đặc biệt của Thiên Chúa, bảo vệ con người khỏi những nguy hại và cứu thoát họ. Trong Kinh Thánh Tân Ước, nơi chương thứ 12 sách Tông Đồ Công Vụ, chúng ta đọc thấy cách thức một thiên thần đã cởi xiềng cho thánh Phêrô và cứu thánh nhân thoát khỏi cảnh tù đày. Suốt nhiều thế kỷ, Giáo hội dạy rằng cuộc sống con người từ khi sinh ra cho tới lúc qua đời đều được các thiên thần canh giữ cẩn thận. Bức họa về thiên thần bản mệnh mà chúng ta thường được xem thấy đã mô tả một thiên thần đang bảo vệ hai em nhỏ khi các em băng qua một cây cầu hẹp.

Thực ra, thiên thần là thiêng liêng và không có thân xác như loài người. Đó là lý do chúng ta không trông thấy được thiên thần bản mệnh của chúng ta, các đấng không bao giờ lìa xa chúng ta! Năm 1608, đức thánh cha Phaolô V đã thêm ngày lễ hôm nay vào lịch mừng kính các thánh. Thật là rất đáng khích lệ khi biết rằng mỗi người trong chúng ta đều có một thiên thần bản mệnh đang gìn giữ chúng ta. Ngài chính là món quà mà Thiên Chúa yêu thương đã ban tặng cho chúng ta.

Trong ngày lễ hôm nay, BẠN năng đọc lời nguyện tắt này: "Lạy thiên thần của Thiên Chúa, ngài là đấng bảo trợ yêu quý của con, tình yêu Chúa đã trao phó con cho ngài. Xin ngài hãy ở bên con hôm nay để soi sáng và canh giữ, để cai trị và hướng dẫn con. Amen."

--Chuyện bên dưới trích từ Radio Vaticana

Tờ Thời Báo Hambourg (Bắc Đức) số ra ngày 24-12-1993, đăng kết quả cuộc thăm dò nơi các học sinh tiểu học, tin nơi sự hiện hữu các Thánh Thiên Thần. Các câu trả lời đơn sơ theo sự hiểu biết nhỏ bé nhưng ẩn chứa niềm tin nơi thế giới vô hình có THIÊN CHÚA và có các Thánh Thiên Thần.

Bé Crista. Thiên Thần mặc chiếc áo thật dài lấp lánh và trên đầu có vòng ánh sáng mà người ta gọi là hào quang. Thiên Thần thổi sáo hoặc kéo vĩ cầm. Đôi khi, Thiên Thần chỉ cầm nơi tay một cây nến. Phần em, suốt đời em sẽ tin nơi sự hiện hữu của các Thánh Thiên Thần.

Bé Nina. Thiên Thần chơi banh hoặc các trò chơi khác. Các Thánh Thiên Thần sống với THIÊN CHÚA trên Thiên Đàng, không cãi nhau bao giờ và không ngừng ca hát chúc tụng THIÊN CHÚA.

Bé Owe. Thiên Thần Noel là Thiên Thần tháp tùng Ông Già Noel và giúp Ông Già Noel trong việc phát quà Giáng Sinh. Nhưng nhất là, có Thiên Thần Bản Mệnh. Thánh Thiên Thần Bản Mệnh là Vị thường giúp đỡ em, đặc biệt khi em đứng trên một tấm ván và cảm thấy mình sắp bị té!

Bé Cord. Khi Thiên Thần Hộ Thủ ở bên cạnh em, em có thể làm bất cứ điều gì. Với Thiên Thần Bản Mệnh, em cảm thấy mình hùng mạnh. Thánh Thiên Thần Hộ Thủ giúp em có nhiều can đảm.

Bé Stefanie. Thiên Thần giúp đỡ mọi người. Thiên Thần luôn dễ thương, không nhăn nhó khó chịu bao giờ. Thiên Thần thật đẹp. Khi một người qua đời, Thiên Thần đem người đó lên Thiên Đàng.

Bé Anna-Christine. Thánh Thiên Thần Bản Mệnh là Vị phải làm việc nhiều nhất. Thiên Thần canh chừng con nít cũng như người lớn, khi họ chạy băng ngang qua đường mà không cẩn thận nhìn trước ngó sau.

Bé Linda. Thiên Thần chỉ làm việc thiện. Thiên Thần giúp đỡ những người đang gặp các vấn đề khó khăn. Các Thánh Thiên Thần là bạn hữu của THIÊN CHÚA.

Bé Rebecca. Các Thiên Thần sống trên tầng mây, trong gia đình với THIÊN CHÚA. Thiên Thần lành mang hạnh phúc đến cho trẻ em và cha mẹ. Các Thiên Thần không mang giày, nhưng đi chân không.

Bé Desiree. Em chưa bao giờ trông thấy Thiên Thần, nhưng em ao ước ngày nào đó được trông thấy một Thiên Thần. Em nghĩ các Thiên Thần rất ngoan ngoãn dễ thương.

Bé Tanja. Có ba hạng Thiên Thần: Thiên Thần Noel, Thiên Thần Bản Mệnh và Thiên Thần Tình Yêu. Thiên Thần mà em thích nhất là Thiên Thần Noel. Trong khi đó Thiên Thần Bản Mệnh theo sát em và gìn giữ em. Còn Thiên Thần Tình Yêu là Thiên Thần giúp cho Ba Má em gặp nhau và lấy nhau, rồi sinh ra em.

... "Này Ta sai thiên sứ đi trước ngươi, để gìn giữ ngươi khi đi đường và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn. Trước mặt thiên sứ, ngươi hãy ý tứ và nghe lời người. Đừng làm cho thiên sứ phải chịu cay đắng, người sẽ không tha lỗi cho các ngươi, vì danh Ta ngự trong người. Nếu thực sự ngươi nghe lời thiên sứ, nếu ngươi làm mọi điều Ta nói, Ta sẽ trở thành kẻ thù của kẻ thù ngươi, đối phương của đối phương ngươi" (Sách Xuất Hành 23,20-22).

("Reader's Digest Sélection", Décembre/1995, trang 17-18)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

THU HẰNG CHUYỂN

-----------------------------

----------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 100 = THU NAM- TUAN26TN-B PDF Print E-mail

Date: Thu, 1 Oct 2015 11:37:51 -0400

CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG LUCA 10, 1-12

Tuân theo những mạng lệnh trong Phúc Âm hẳn Chẳng bao giờ có sự trôi chảy dễ dàng.
Bài giảng của Phó Tế Vũ quang Minh Giáo Phận London Canada hôm nay

Thật thế, Trong nhiều quốc gia vùng Trung Đông ngày nay, việc loan báo và sự công bố Lời Chúa nơi công cộng có thể cầm chắc cái chết! Quân đội từ nhiều quốc gia có thiện chí đến gìn giữ hoà bình, những lính chiến chiến cũng như các kỹ thuật viên, hay ngay cả các nhóm đi theo tải thương hoặc các đoàn nhân viên thiện nguyện giúp xoa dịu vết thương xã hội tại Trung Đông cũng không được quyền bày tỏ đức tin của họ ở ngoài doanh trại hay lều trại, hoặc các khu vực dành riêng mà họ cắm lều tạm trú ...

Hôm nay qua tin mừng Luca, Chúa sai 72 môn đệ vào các làng mạc xa xôi, nghĩa là vào những miền đất xem ra rất xa lạ với cuộc sống hằng ngày mà họ sinh sống. Nơi những miền này, có thể là những miền thâm u qủi cốc, văng vẳng đâu đây sử chống lại tiếng nói của người Do Thái mà những mối thương phảng phất nét cay đắng của lịch sử hận thù truyền kiếp sâu đậm giữa các bộ tộc có khi cùng cha khác mẹ, hoặc không thuần chủng tộc, hay khác về niềm tin. Đó là những miền thâm u của sự chết, mà nếu không tuân theo cái đòi hỏi do Chúa đề nghị hay cảnh tỉnh thì không chừng sẽ lâm nguy hay không đạt được những thành quả mỹ mãn cho dù là có những miền khá thiện cảm khi biết danh Chúa Yêsu rồi.

Trong bài sai này, Chúa cho đệ tử mình biết rõ từng chi tiết là bài sai này trong công cuộc công cuộc rao giảng và chữa lành, thân phận của họ tựa các Cừu Non trước bầy Sói dữ đang nhe răng hãm hại. Điều này giúp họ có cái nhìn để chuẩn bị một thái độ cân xứng qua việc trình bày Tin Mừng sao cho ăn khớp với niềm tin yêu mà nội dung tin mừng có thể nảy mầm đơm chồi mà không bị nuốt trửng hay bị triệt tiêu. Tin mừng ấy cũng đang được Chúa giao vào lòng chúng ta mà nội dung cũng y hệt như ngài từng nhắc nhở môn sinh của Ngài khi xưa khi chúng ta bày tỏ cho những người tuy đồng chủng, nhưng khác lối sống đạo bác ái theo Kitô giáo.

Tác gỉa thánh Kinh cho thấy Chúa nhấn mạnh là hãy đem tin mừng của niềm vui đến cho người mà họ muốn lãnh nhận trong thiện cảm, và đừng chất vấn hay quấy rầy từ nhà nọ sang nhà kia như phái Yêhôva Witness truyền giáo như ép bún người khác bằng những lời hối hả là hãy nhận nhanh phần rỗi, vì nước trời có chỗ ở và thưởng theo hạn định là 144 ngàn thôi.. Trong ứng dụng này, ta có thể học nơi Chúa chiên của chúng ta là Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong công tác mục vụ của triều đại ngài, ngài rất tế nhị khi ra khơi, xuống thuyền bủa lưới trong những ngày qua tại Cuba, cũng như tại Mỹ quốc. Ngài đã dùng tin mừng gieo vãi y như mẫu mà Thày Yêsu dạy là không kết án, không gây gỗ chia rẽ giữa hai khối tự do dân chủ Mỹ và tập quyền nhà nước Cuba.

Luật lệ vàng ngài dùng cách bền vững, tuy xem ra nhẹ phần lý thuyết mang tính bảo thủ, nhưng chứa đựng cái mềm dẻo trong công lý và hoà bình khi ngài đề cập đến nhiều điểm tại Lưỡng Viện Mỹ cũng như tại nhà của cựu lãnh đạo chủ tịch nước Cuba mới đây. Tin mừng từ hôn nhân đến môi sinh cũng như tính chất chính trị từ miệng ngài thốt ra đều là những tình cảm chân chất mang tính Thiên Chúa của lòng nhân, nghĩa là lo sao cho môi sinh sống của mọi con người có sự bảo vệ bởi những người thi hành luật lệ, nhưng luôn phải hiểu thế nào là sự kính trọng đối với Mẹ trá đất cả về lãnh vực tự nhiên lẫn siêu nhiên. Tin Mừng ngài thốt ra trong những ngày qua vẫn có sức thu hút, tuy rằng góc cạnh nào đó có thể có những bất như ý cho những lãh đạo chỉ lo bảo vệ cho cái quyền lực riêng của chính họ qua chủ thuyết lấy cái không thiện cho những hoài bão ích kỷ cho riêng minh. Rất có thể họ không ưa gì ngài qua những trình bày tế nhị nhưng cũng vẫn cách nào đó tạm lặ́ng đọng vì ý dân đang ngả theo cái thiện ngài đang đem yếu tố Thiên Chúa vào thể chế điều hành của họ.

Thực sự có thể họ chỉ cám ơn trên đầu môi chót lưỡi qua tin mừng chúng ta gieo khi theo chân Chúa và vị cha chung, nhưng lời Chúa sẽ có sức chuyển đổi, tuy tiệm tiến nhưng hữu dụng theo thời gian Chúa cho xảy ra. Sự mâu thuẫn sẽ vẫn xảy ra cho kẻ gieo rắc tin mừng trên những vùng mà các tín hữu chúa đang bị bách hại đó đây khắp thế giới, mà ta thấy nhan nhản hằng ngày còn hơn các thế kỷ đầu khi giáo hội Chúa được khi sinh. Nhưng chúng ta hảy bỏ đi trong ký thác vào Chúa, và trả lời cái ác cho cái thiện của một Thiên Chúa làm người bị đóng đanh như trói buộc tay chân ngài trên thập tự. hà̃y trở nên thơ dại như trẻ nhỏ, và như chị Thánh Têrêxa hôm nay chúng ta mừng kính. Thái độ nhẹ nhàng của chị sống đơn sơ như trẻ thơ đã đem số người về với Chúa tương bầng với con số mà Thánh Phanxicô Xaviê rửa tội trên miền đất Á Châu .remove the irritant.

Khi tín hữu Chúa bị vết thương hay bị vấy máu, thì cũng giống như thời xưa các môn đệ Chúa bị bạc đãi. Nhưng những hiến dâng của các tôi tớ bị tử đạo, chính là hột giống của hạt cải cho chim trời tới nương bóng.

Chúa không cho chúng ta thất hạt giống Tin Mừng khi gieo thì dễ đâu. Nhưng một khi đã có người gieo hạt, thì hạt với thời gian sẽ mục nát bởi nhiên giới như mưa nắng, khung trời và gió mát. Giá của tin mừng phải trả, sẽ được trả lại gấp trăm. Dù khi bị từ chối, hãy coi nhẹ và phủi bụi vướng gót chân mà đi và cứ yêu thương trong tha thứ và thứ tha. Nhất địng lòng thương xót Chúa sẽ toàn thắng thế gian.

Lạy Chúa Yêsu, hãy ban niềm vui cho chúng con trong cái hân hoan rao giảng sự thật trong việc đem tin vui cải đổi thế giới. Chúng con sẽ là nhân chứng sống động của Ngài trong cảm ơn Chúa và cảm ơn tha nhân trong thương xót đi gieo hạt. Amen

P/T VU QUANG MINH - GP LONDON

--------------------------

 

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 99 = TRO NEN TRE NHO PDF Print E-mail

JUDY Q-PHUONG NGUYEN
Sep 30 at 10:45 PM
Trở lại và nên như trẻ thơ (1.10.2015 – Thứ năm - Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu)

Chắc chắn Têrêsa chẳng bao giờ là linh mục, và cũng chẳng đi Hà Nội. Nhưng lòng ao ước khiến Chị đã thực hiện những điều lớn lao.

Trở lại và nên như trẻ thơ

CẢM NGHIỆM SỐNG : Lời Chúa: Mt 18, 1-5

Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" Ðức Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy."

Suy niệm: - SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

"Thầy bảo thật anh em, nếu anh em không trở lại và trở nên như trẻ thơ,

anh em sẽ chẳng bao giờ được vào Nước Trời" (c. 3).

Đây là một câu nói long trọng của Đức Giêsu.

Như thế điều kiện để được vào Nước Trời là phải quay trở lại,

và trở nên như trẻ thơ, sống theo tinh thần của trẻ thơ.

Trở nên như trẻ thơ không phải là trở nên ấu trĩ, ngây ngô, khờ khạo,

nhưng là khiêm hạ, tin cậy, phó thác cho Thiên Chúa.

Vì thế thiên đàng có chỗ cho người lớn, người trưởng thành,

những người đã sống tinh thần của trẻ thơ.

Để trở lại và trở thành như trẻ thơ, cần nhiều hy sinh từ bỏ.

Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi của các môn đệ:

"Ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?" (c. 1).

Người lớn nhất chính là người đã hạ mình xuống

như em nhỏ đang đứng ở giữa các ông (c. 2).

Đoạn Tin Mừng này đã gợi cho Chị Têrêsa bí quyết nên thánh,

mà Chị gọi là con đường thơ ấu thiêng liêng.

Chỉ cần sống như trẻ thơ là có hy vọng được nhận vào Nước Trời.

Têrêsa đã kiên trì đi con đường này suốt cuộc đời ngắn ngủi của Chị.

Và Chị đã nên thánh, đã thu hút bao người đi con đường này.

Con đường này thật ra cũng chẳng phải là đường của Chị

cho bằng là con đường của bài Tin Mừng hôm nay.

Chị Têrêsa đã muốn sống cái đơn sơ, nhỏ bé của trẻ thơ.

"Tôi muốn tìm thấy một cái thang để lên tới Đức Giêsu,

Vì tôi quá nhỏ bé không lên nổi các bậc trọn lành.

Lạy Chúa Giêsu, thang chính là cánh tay Ngài.

Con không cần phải lớn lên, ngược lại con phải nhỏ mãi."

Têrêsa không nên thánh bằng những việc hãm mình kinh khủng,

nhưng bằng những hy sinh nho nhỏ, những từ bỏ ý riêng.

"Ai không có gan đóng đanh mình bằng những chiếc đanh lớn...

thì phải chịu tử đạo bằng những chiếc ghim nhỏ."

Chị tin vào sức mạnh của những việc nhỏ bé được làm vì yêu.

"Nhặt một cái kim ở dưới đất vì yêu mến,

cũng có thể cải hóa một linh hồn."

Mối quan tâm duy nhất của Chị là làm vui lòng Chúa trong mọi sự.

"Tôi vui sướng chịu đựng gian khổ,

ngay cả chỉ để làm Chúa mỉm cười lấy một lần."

Têrêsa phó thác cho Chúa trong giây phút hiện tại.

"Nghĩ tới dĩ vãng và bận tâm về tương lai dễ làm nản chí và thất vọng.

Tôi chịu đựng từng giây phút một.

Chúa trao cho tôi từng lúc điều tôi có thể chịu đựng, và chỉ thế thôi."

Têrêsa nói với chúng ta về cách cầu nguyện của Chị.

"Tôi làm như mấy đứa bé chưa biết đọc.

Tôi nói với Chúa cách đơn sơ điều tôi muốn nói với Người,

và Người luôn nghe tôi."

Tuy sống tinh thần trẻ thơ, nhưng Têrêsa lại mang nhiều ước mơ lớn.

Chị mong được đi truyền giáo khắp nơi, được vào Dòng Kín ở Hà Nội.

"Nếu tôi là linh mục, tôi sẽ học cho giỏi tiếng Híp-ri và tiếng Hy-lạp,

để hiểu tư tưởng của Thiên Chúa, được diễn tả bằng ngôn ngữ loài người."

Chắc chắn Têrêsa chẳng bao giờ là linh mục, và cũng chẳng đi Hà Nội.

Nhưng lòng ao ước khiến Chị đã thực hiện những điều lớn lao.

Đức Gioan Phaolô đệ nhị đã tôn Chị làm Tiến Sĩ Giáo Hội,

dù Chị chưa học xong trung học, và qua đời khi mới hai mươi bốn tuổi.

Têrêsa Hài Đồng Giêsu là một vị thánh được yêu thích,

đơn giản chỉ vì Chị đã trở lại và trở thành như trẻ thơ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,

Con đã tìm thấy

chỗ đứng của con trong Hội Thánh:

nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,

và như thế con sẽ là tất cả,

vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.

Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,

mọi ước mơ của con được thực hiện.

(dựa theo lời của thánh Têrêxa)

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
--------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 98 = CN26TN-B PDF Print E-mail

Chúa Nhật XXVI Mùa Thường Niên-B

Bài Giảng Phó Tế Vĩnh Viễn Vũ quang Minh Giáo Phận London

Thưa Anh Chị Em,

Thuật trình Dân Số trong Bài Đọc thứ nhất tuần này kinh qua Sách Thánh, Chúa gởi Thần Linh Ngài tác động trên 70 Kỳ Mục đồng hành giữa dân ngài trong Sa Mạc, để giúp cho thủ lĩnh Maisen cầu nguyện và giáo hoá dân thánh Chúa. Toàn dân được dưỡng nuôi bằng Manna nhưng họ vẫn thấy chưa vui thỏa, nên họ quấy rầy các vị xin Thiên Chúa thêm một lần nữa là đòi cho bằng được phải có khẩu phần thịt trong bữa ăn hàng ngày. Việc Chúa gởi món qùa là 70kỳ mục, họ không phải là các vị được hồng sủng làm sứ ngôn mà ta gọi cho dễ hiểu là các tiên tri nhìn thấy trước những diễn biến tương lai của Chúa, nhưng họ là những người qua ơn Thánh Linh họ có thể chữa lành và làm những việc lạ lùng. Họ chắc chắn là những người chân tín, đạo hạnh, sống chay tịnh, biết cầu nguyện, đáng tin tưởng lo việc giữ vững đức tin, gương mẫu qua lối sống đạo, có tầm nhìn mang tính kiên định tin vào một Thiên Chúa luôn chăm lo cho dân ngài.

Sách dân số cũng còn cho ta thấy thêm sự kiện chẳng những chúa chọn 70 kỳ mục, mà bên cạnh Maisen còn có một thanh niên anh dũng làm đệ tử chân truyền là Joshua do Maisen đặt để giúp Ông trong việc thống lĩnh toàn thể quân đội và dân chúng nữa. Chính chàng trai trẻ này cũng được dân nể trọng và là thân tín của Maisen. Chàng cảm thấy có một việc không ổn là 70 vị Kỳ Lão đã là đủ để làm nên những việc lạ lùng để thanh tẩy dân khỏi ô uế bằng phép màu Chúa ban qua tay họ, và trị bệng, khu trừ tà ma cho dân, nhưng sao bây giờ lại có thêm Hai người nữa không thuộc nhóm Kỳ Lão cũng nhân danh Thiên Chúa làm được những việc lạ lùng như thế. Joshua đã trình Báo cho thủ lãnh Maisen, và muốn dùng bàn tay của Chúa qua vai trò và quyền hạn của Maisen để triệt họ đi. Đó là nguyên nhân của tính ghen tỵ nên Maisen đã không nghe những dèm pha đó. Và hôm nay Giáo Hội cũng đã lồng một câu chuyện được Thánh Marcô ghi lại trong Phúc Âm của ngài (Mark 9:39) , đó cũng là việc ghen tỵ mang tính bất bình của chàng trẻ Yoan trong nhóm12môn đồ. Họ xầm xì với nhau nhằm khử trừ một nhóm khác không đồng môn với họ, vì họ nại vào việc Chúa đã chọn mình và trao quyền làm phép màu để chữa bệnh cho dân chúng, thì không thể có nhóm hạng nào khác xen vào làm công việc này, nên Yoan nhanh nhẩu vì là môn đệ chúa qúi yêu, nên Yoan muốn dùng bàn tay Thầy mình để dứt điểm họ.

Xuyên qua hai câu chuyện mà hai sự kiện y trang nhau, nó cho phép chúng ta đi đến một luận kết khả dĩ có thể hiểu được mà kết luận là, chỉ vì ghen tức tranh dành việc cho là thiện đó thôi, dù là việc làm lành thánh phát sinh từ Chúa đi nữa, thì ai không đồng chí hướng, và đồng môn với chúng tôi, thì alê hấp, phải thanh toán gọn bọn này, kẻo chúng mọc cánh, bành trướng mà ăn mất phần mình, chiếm hết tình cảm người khác dành cho nhóm mình, và không chừng mọi lợi lộc mình đang hưởng sẽ không cánh mà bay, tiền bạc tổng thu tài chánh trong qũy sẽ bị chia sờt, khiến tương lai mình chẳng còn có sơ múi gì, và quyền ưu tiên chỗ nhất cũng biến luôn.

Đây là tâm lý và tâm hướng chung của loài người chúng ta chứ không chỉ riêng gì nhóm 70kỳ mục mà Joshua phụ tá nhiệt tình hăng say của thủ lãnh Maisen lãnh đạo muốn khử đi cái gai trước mặt làm thiệt hại cho năng quyền của nhóm anh ta. Cũng một thể, tông đồ Yoan có cái nhạy cảm xấu xí đó, nên chàng chạy nhanh tới thày ò ỷ trong tức tối muốn dùng bàn tay Thày dẹp tiệm các người xem ra là phỗng tay trên kia đi. Cái tâm hướng lấy chúa và đem chúa ra lãnh đạn để hù doạ và trừ khử nhau, tất cả chỉ là sự căm tức của cái tôi ích kỷ hại nhân. Một khi cái tôi của phe nhóm trổi dậy thì cái thiện ích mất đi, và cái ác, cái căm phẫn nổi lên thống lãnh cái tâm từ cung cách hèn lấy chúa làm bàn đạp rồi đẩy người khác trong nhận chìm qua cái tự kiêu hãnh diện rởm ích kỷ của mỗi người chúng ta, hay nhóm chúng ta, tập đoàn chúng ta, làng xã chúng ta, quốc gia chúng ta... để đánh đuổi người khác khi mà vai trò của mình hay phe nhóm cảm thấy có thể bị lung lay hay bị xâm thực. Cái quan niệm ai không cùng chí hướng, cùng đường với tôi thì chống lại tôi. Họ chẳng những không là bạn, mà có khi còn bị liệt kê là kẻ thù nữa là khác.

Thái độ của Thủ Lãnh Maisen không đồng tình với Joshua để loại trừ năng quyền của Thần Linh Chúa qua sự nguyện cầu của Eldad and Medad nhằm chữa lành hay công bố lòng thương xót của chúa cho dân ngài qua sự chính chúa đang ngự tại trại giữa đoàn binh du mục. Trong Marcô 9:20-30 Chúa Yêsu đã dẫn các môn đệ đi vào trọng tâm của thánh chức mục vụ thi ân qua lòng thương xót là khi ai không cùng đi chung nhóm với mình mà nhân danh Thiên Chúa làm được những phép màu, thì họ không phải là địch thủ của mình, nhưng là bạn với mình, vì họ không chữa bệnh theo năng lực của họ, mà họ cũng được cùng một thần linh tác động trong cùng một cách thức cầu nguyện mà chúa truyền dạy, cho dù họ có bắt chước đọc cùng một công thức kinh nguyện, và ăn chay cầu nguyện, sống hãm mình đền tội, thì qủi tức khắc phải xuất khỏi bệnh nhân.

Thái độ tức bực thay cho Chúa qua những công việc lành thánh thì chẳng những không đem người ta đặt dưới chân chúa, không chữa được bệnh, mà ma qủi còn lộng hành hơn nữa là đem chúng ta ra xa chúa hơn khi mà ngài tỏ ra lãnh đạm không tác sinh tác quyền như ý chúng ta. Lúc đó chúng ta sẽ vô tình trở nên vô cảm trước lòng xót thương anh em, và làm gương xấu, gương mù cho người không cùng niềm tin, khiến họ phán đoán sai lầm về cái thiện, cái mỹ của đạo tình thương. Thật thế trong quá khứ, một Thánh Grandi của người Ấn, người có thiện cảm với đạo Công Giáo muốn cải đạo, thì ông đã chuyển sang một cái nhìn khác, khi ông thấy lối sống đạo của người tin Chúa lúc đó vô cảm, sống lối sống phản Kitô nên ông không cải đạo nữa.

Hôm nay nghe lại đoạn tin mừng này chúng ta nhìn về chính bản thân mình và học hỏi thái độ khoan dung, vị tha của chúa khi đối thoại với họ, và hãy thiện cảm trước những thành quả qua công ích xã hội mà họ nhân danh thiện hảo mà làm. Mỗi khi nhìn vào các nhân vật lành thánh trong tôn giáo khác, tuy họ không đồng môn, đồng thuyền, đồng đức tin, nhưng họ có cảm tình và cách nào đó cũng tin nơi chúa thì hãy cùng cộng tác thi ơn thánh với họ. Chẳng hạn như các phong trào Thánh Linh không đồng phái với Công Giáo chúng ta, nhưng khi cần ta có thể xin nơi đấng bản quyền để học hỏi nơi họ áp dụng vài cách thực hành mà ta chưa có biết. Nghĩa là làm những điều tối cần mà chúa đòi buộc là sống thánh thiện và thực thi giới lệnh chúa, thì việc cầu nguyện chữa trị bệnh nhân cũng thành sự, và những chữa trị cậy nhờ vào danh Chúa Kitô cũng toàn thành, miễn là khi ta cùng đồng hành với họ nhưng đức tin vẫn luôn trung thành với huấn lệnh của Chúa và Giáo hội.

Ngày hôm nay Chúa dạy chúng ta cầu nguyện và thực thi lời ngài là nhìn vào ánh mắt Chúa Kitô qua thái độ trước phản ứng của ngài khi ôn tồn bảo môn đệ mình là: Dù có ai làm được việc cả thể mà nhân danh Chúa tuy không đồng môn thì họ không phải là người chống chúng ta và chống Chúa. Đó chính là tinh thần hợp nhất trong hợp tác kiếm tìm sự Vinh Danh chỉ dành cho Thiên Chúa, còn chúng ta chỉ là khí cụ thực hiện ý định chúc lành cho loài người mà thôi. chúng ta phải nhớ rằng: "Gió muốn thổi đâu thì thổi" (Ga 3, 8). Chúa Thánh Thần là tác nhân của sự hiệp nhất. Hãy để Chúa Thánh Thần hướng đạo thế giới, và cõi lòng chúng ta.

Còn chúng ta, hãy vượt qua cái rào cản tưởng mình chính là đại diện duy nhất cho chúa. Hãy đục bỏ cái óc ganh tị của một số thủ lãnh cả trong Cựu và Tân Ước . Óc hẹp hòi này thật không đẹp ý Chúa chút nào cả, vì nó xấu ở cả 3 cấp độ̣:
Cấp thứ nhất là Ganh tị. Người mang não trạng này có một tật xấu khiến cho người ta khó chịu bực bội khi thấy người khác cũng làm được một việc hay việc tốt như mình hoặc còn hay hơn, tốt hơn mình nữa.
Cấp thứ hai là Ganh tị mang tính môn phái. Đây là chứng Ganh tị với người không thuộc phe nhóm của mình.
Cấp thứ ba là Ganh tị mang tính bè phái ghen tuông cho danhthánh Chúa: nghĩa là những tín hữu Chúa thuần thành, những người này tự tôn là người nắm hầu bao mà chúa cho năng quyền thi hành nên ganh tị với những người không có đạo khi những người không có đạo này làm được những điều hay điều tốt hơn cả mình.

Phải nhìn nhận rằng tín hữu chúa hay ỉ vào chúa mà quên câu chuyện chúa tuyển thợ mướn làm vườn nho cho ngài, mà kẻ được mướn sau cùng lại được trả trước, và lãnh đồng lương y trang người được mướn ngay từ tảng sáng tinh sương. Đầu ócvênh vang tự tôn đem cho họ cái cao ngạo lý luận rằng bởi vì Chúa của mình là toàn năng, toàn thiện cho nên đạo của mình phải là đạo hoàn hảo nhất, chỉ có đạo mình mới có thể làm được những việc phi thường. Khi thấy những người ngoại đạo cũng làm điều được điều này điều nọ thì nghĩ thầm rằng chúng nó sẽ chẳng làm ra trò gì đâu. Nhưng rồi nhìn ra là họ làm được nhiều việc trội hơn mình qua thành qủa thì họ ghen tương tức bực vô lối, nói hành, xuyên tạc để hạ giá thành quả đó rồi tạo ra thiếu gương mù, đánh mất đức bác ái. Trong quá khứ, chúng ta đã thấy có những thiên tai bão lụt. Các tổ chức bác ái công giáo đã hết lòng quyên góp cứu trợ. Người công giáo vô cùng hãnh diện về việc thiện này. Cũng có những nhóm khác cũng làm việc từ thiện cứu trợ như vậy qua việc gây qũi cho một chủ đích mới mang tính giáo dục như mở thêm trường học, hay trùng tu những ngôi nhà tranh vách lá thôi, và họ xin đóng góp có khi cũng từ sự hảo tâm của cùng một chi nhánh nào đó, thì họ cậy quyền, cậy thế, đông đổng lên án những người này. Xa hơn nữa, họ còn manh tâm dập tắt ngọn lửa chúa Thánh Thần và lòng mến, không cho người đại diện nhận tài trợ vì làm như thế thì quyền hạn của họ mai một mai này. Trong cái thiển cận và bè phái đó một số người công giáo tỏ ra nghi ngờ và khinh chê việc làm của những nhóm kia cho rằng họ sẽ chẳng làm tới đâu, có làm được thì cũng mất mát, tham ô tùm lum, phẩm vật cứu trợ không hoàn toàn tới tay các nạn nhân. Ðó là một thí dụ về cái óc ganh tị bè phái vì danh Chúa.

Nhưng Chúa không chấp nhận như thế đâu. Ðức Giêsu đã đưa ra một nguyên tắc "Ai không chống lại ta thì phải kể như là thuộc về ta". Nguyên tắc này độc đáo vì nó đi ngược lại với nguyên tắc người ta vẫn thường theo từ trước tới giờ. Người ta thường nghĩ "Ai không theo ta tức là kẻ chống ta", hoặc "Ai không phải là bạn ta thì là kẻ thù của ta", hay hơn nữa "Ai làm bạn với kẻ thù ta thì cũng là kẻ thù của ta". Những nguyên tắc vừa kể trên biểu lộ một tâm lý tự tôn,độc đoán và độc tôn: chỉ có phe nhóm của mình là hay mà loại trừ tất cả những ai không thuộc phe nhóm mình có khi trong một công thức ghép đủ thứ tội nhơ nhốc cho họ thì thực vai trò thủ lãnh của họ đã huỷ hoại công trình của Chúa chúc lành cho nhóm người thiện tâm vì nhiệt thành nhà chúa đó. Đó là lối trả thù mà chắc chắn những của lễ họ dâng đều trở nên vô giá trị. Còn nguyên tắc của Ðức Giêsu là một nguyên tắc cởi mở, rộng lượng, nới rộng vòng tay hợp tác: tất cả mọi người, miễn là họ không chống lại ta, cho dù người đó không thuộc đạo ta, cũng phải coi là bạn của ta; cũng phải hợp tác với họ. Amen.

---------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 97 = TRUOC DA PDF Print E-mail

Sep 29 at 10:51 PM
Trước đã (30.9.2015 – Thứ tư Tuần 26 Thường niên)

Có bao nhiêu cái trước đã chi phối đời ta? Ðâu là lựa chọn ưu tiên một? Chúng ta cần sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.

Trước đã

CẢM NGHIỆM SỐNG : Lời Chúa: Lc 9, 57-62

Đang khi Thầy trò Đức Giêsu đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." Đức Giêsu nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." Đức Giêsu bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa." Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." Đức Giêsu bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."

Suy niệm:

Theo một tôn giáo thường được gọi là theo đạo.

Theo đạo là theo một con đường.

Ðiều này đặc biệt đúng đối với Kitô giáo (x. Cv 9,2).

Làm môn đệ Ðức Kitô là theo Ngài trên con đường Ngài đi,

con đường đất quanh co trong xứ Palestine

hay con đường đầy chông gai nhọc nhằn của sứ vụ.

Ðức Kitô chẳng những dạy Ðạo, Ngài còn là Ðạo (x. Ga 14,6).

Theo đạo là theo một ngôi vị hơn là theo một giáo lý.

Sống đạo là sống như Ngài, với Ngài, cho Ngài và trong Ngài.

Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại chuyện ba người muốn theo Chúa.

Chúng ta chẳng biết họ là ai,

cũng chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa hay không,

nên mỗi người chúng ta dễ thấy mình nơi hình ảnh họ,

để rồi chúng ta phải đưa ra lời đáp trả riêng của mình.

Người thứ nhất hăng hái xin theo Ngài đi bất cứ nơi đâu.

Ðức Giêsu không giấu anh hoàn cảnh bấp bênh của mình.

Ngài sống cuộc đời phiêu bạt, không mái nhà để trú,

lúc nào cũng ở trong tư thế lên đường.

Chấp nhận theo Ngài là chịu bỏ mọi an toàn, ổn định,

là sống thân phận lữ khách trên mặt đất (x. 1Pr 2,11).

Theo Ngài là theo Ðấng có chỗ tựa đầu,

chỗ tựa đầu tiên là máng cỏ, chỗ tựa cuối là thập giá.

Cuộc sống nghèo làm Ngài tự do hơn, sẵn sàng hơn

trước những đòi hỏi bất ngờ của Cha và nhân loại.

Người thứ hai chấp nhận theo Chúa với điều kiện

cho anh về chôn cất người cha mới qua đời trước đã.

Anh muốn chu toàn bổn phận thiêng liêng của người con.

Ðức Giêsu coi trọng việc hiếu kính mẹ cha (x. Mt 15,3-9),

nhưng Ngài đòi anh dành ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng.

Câu trả lời của Ngài làm chúng ta bị sốc.

Loan báo Tin Mừng ư? Cần gì phải vội vàng đến thế!

Dầu sao cái sốc giúp ta nhận ra mình vẫn quen thờ ơ

trước một bổn phận thiêng liêng và hết sức cấp bách.

Người chết nằm xuống thật đáng kính trọng.

nhưng có bao người sống đang cần phục vụ khẩn trương.

Người thứ ba xin về từ giã gia đình trước đã.

Ðức Giêsu đòi anh dứt khoát thẳng tiến như người cầm cày,

không quay lại với những kỷ niệm quá khứ,

cũng không bị cản trở bởi những ràng buộc gia đình,

để tận tâm tận lực lo cho Nước Thiên Chúa.

Trong đời sống, nhiều lúc ta phải chọn lựa.

Chọn lựa là chấp nhận hy sinh, bỏ một trong hai.

Ðức Giêsu không dạy ta sống vô cảm hay bất hiếu...

Ngài dạy ta can đảm tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã.

Có bao nhiêu cái trước đã chi phối đời ta?

Ðâu là lựa chọn ưu tiên một?

Chúng ta cần sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.

Nếu Ðức Giêsu gặp tôi hôm nay và mời tôi theo Ngài,

tôi có xin phép Ngài để làm cái gì đó trước đã không?

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,

Xin giải thoát chúng con

khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,

nhờ cảm nghiệm được phần nào

sự phong phú của kho tàng trên trời.

Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi

bán tất cả những gì chúng con có,

để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Kinh chuyen,
QP

God bless you!
www.tonghoimancoi.org

--------------------

 
<< Start < Prev 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 Next > End >>

Page 119 of 138