mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay10793
mod_vvisit_counterHôm Qua11369
mod_vvisit_counterTuần Này42782
mod_vvisit_counterTuần Trước40695
mod_vvisit_counterTháng Này140706
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9403800

We have: 195 guests, 1 members online
Your IP: 54.225.47.94
 , 
Today: Oct 19, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THU TU - TUAN 20 TN- A PDF Print E-mail

Thứ Tư sau Chúa Nhật Thứ XX

CẢM NGHIỆM SỒNG LỜI CHÚA: TIN MỪNG Matthêu 20:1-16a
Tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó.

Suy Niệm: Phó Tế Vĩnh Viễn Đôminicô Vũ Quang Minh.

Năm 1899, cuộc xung đột biên giới giữa hai nước Chile và Argentina suýt đưa tới một cuộc chiến tranh khốc liệt... Mùa Phục Sinh năm 1900, quân đội của hai bên đã sẵn sàng giao tranh với nhau.

Trong suốt tuần thánh năm đó, vị tổng giám mục Buenos Aires của Argentina đã đưa ra một lời kêu gọi tha thiết về Hòa Bình. Sứ điệp của ngài đã không mấy chốc được truyền sang Chile. Các giám mục của nước này cũng hưởng ứng nhiệt liệt lời kêu gọi. Giáo hội của hai bên đã làm áp lực để hai chính phủ ngồi vào bàn hội nghị với nhau qua trung gian của vua Edward thứ 7 của Anh quốc.

Không mấy chốc, một hòa ước đã được hai nước ký kết. Ðể nói lên thiện chí xây dựng hòa bình, quân đội Argentina đã gom góp lại một số khí giới và nung lên để rồi đúc thành một tượng Chúa Giêsu. Bức tượng đã được đặt tên là "Ðức Kitô của dãy núi Andes". Andes là dãy núi nơi đã có cuộc xung đột giữa hai quốc gia. Cánh tay phải của bức tượng được mở rộng để ban phép lành, còn cánh tay trái cầm thánh giá.

Chính phủ Argentina đã quyết định đưa bức tượng lên đỉnh núi ở cao độ gần 4 ngàn thước. Xe lửa di chuyển bức tượng đến chân núi. Sau đó, người ta dùng chính các chiến xa do lừa kéo để đưa bức tượng lên núi. Và cuối cùng, khi đến gần đỉnh núi, chính các quân nhân là những người hoàn thành công tác còn lại.

Sau khi đã dựng bức tượng, người ta viết dưới bệ của bức tượng như sau: "Những ngọn núi này sẽ sụp xuống và biến thành cát bụi nếu nhân dân của Chile và Argentina quên đi lời giao hòa mà họ đã long trọng ký kết dưới chân Ðức Kitô". Trên mặt khác của chân tượng, người ta cũng đọc thấy câu trích từ thư của thánh Ephesô như sau: "Chính Ngài là sự bình an của chúng ta. Ngài đã làm cho đôi bên bị chia rẽ nên một".

Câu chuyện tôi vừa kể muốn nói lên Thiên Chúa Ngài Là Sự Bình An Của Chúng Ta. Để có an bình giữa hai quốc gia thì vấn đề hạ vũ khí xuống để tránh tổn thương nhân sự, rồi hợp lực lo chuyện tinh thần là cộng thông đất đai dùng tượng Chúa là mốc cho hoà bình như Ngài đứng giữa đất đai đó mà họ không cần đánh nhau dành dựt. Khi lấy Chúa tình thương làm điểm tựa cho hành động thực thi hoà bình thì thật là cái kết bền vững cho một nền hoà bình chân chính trường tồn. Trong câu chuyện việc chủ mướn thợ làm vườn nho cho chính Chúa hôm nay.

Chúa ngầm bảo lời hứa phần rỗi thiên đàng bằng công sức của họ cho dù họ được mướn các giờ khác nhau, nhưng luật lệ có giao kèo hẳn hoi mà những người đi làm giờ đầu đã trở ngược mũi giáo chống lại tình thương xót của Ông Chủ là Chúa. Chúa Yêsu giải thích câu chuyện này vì những người được mướn trước mất sự bình an do so sánh mà quên đi luật nhân ái và cũng quên luôn luật công bằng mà lại còn tranh chấp hay tranh cãi với chủ vườn. Ghen tị là bản chất của con người, họ không muốn ai bằng họ nhất là lại làm ít giờ hơn họ. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị giang nắng suốt một ngày nữa.

*TÔI CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN : Kính lạy Thiên Chúa chí nhân, Đấng giầu lòng thương xót, xin dạy chúng con biết rộng lòng thương xót nhau trong tình nghĩa anh em một nhà, và biết qúi trọng những công việc tuỳ theo ơn gọi Chúa ban theo thời gian hay không gian mà Chúa ban ơn sủng, để chúng con sống không kiếm tìm sự so sánh về tài năng. Nhưng là biết qúi trọng hoà bình, là ơn an bình Chúa mong cho hết mọi người. Amen

---------------------------------------

 
CAM NHEIM SONG LOI CHUA - THU HAI TUAN20TN-A PDF Print E-mail

Thứ Hai sau Chúa Nhật Thứ XX

CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG Matthêu 19:16-22

"Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì để được sống đời đời?"

Suy Niệm Phó Tế Vĩnh Viễn Vũ Quang Minh.

Chàng trẻ giàu có tìm đến Chúa Yêsu vì nhận ra Ngài nhân lành. Nhận biết Ngài là Đấng nhân lành cũng đồng nghĩa Ngài là nhà thông thái khôn ngoan, vị có thể chỉ đường dẫn lối, và có khả năng lý giải về cõi trường sinh, nên anh hỏi: " tôi phải làm việc lành gì để có được sống đời đời?"Anh ta thực đáng khen và đáng cho ta ngưỡng mộ.

Thế nhưng Anh chưa ngộ ra rằng: Chúa Yêsu chẳng những là bậc sư phụ của các sư phụ dạy về lẽ khôn ngoan, mà Ngài còn là chính sự khôn ngoan; Ngài không chỉ đưa ra một lời dạy khôn, mà còn là Lời ban sự sống đời đời cho bất kể ai nghe, đón nhận và thực hiện lời Ngài thì họ sẽ có được sự sống đời đời.

Vâng, chính vì thế mà anh đã sa sầm nét mặt, buồn sầu đến ray rứt như đứt ruột phải ra về không một lời từ biệt, bỏ đi khi Thày Yêsu nhân lành gieo Lời vào tai anh kèm theo một lệnh truyền nhẹ bằng lời, nhưng nặng cả ngàn tấn. Ngài bảo anh: Hãy về bán hết của cải, rồi đến theo Ngài. Anh yêu của cải hơn sự sống và hạnh phúc đời đời. Anh tưởng Lời Chúa chỉ là một trong những lời chỉ giáo muôn mặt của các bậc Rabbi trong Israel, có theo hay không cũng chẳng sao, cứ nắm giữ lề luật cha ông truyền lại đã đủ để chiếm được Nước Trời. Do đó, anh làm sao hiểu được lời thượng thừa của bậc đại tôn Yêsu âu yếm trong cái nhìn, và ôn tồn trong lời nói thế này: "Anh chỉ còn thiếu một điều"... Điều đó là tinh thần sẵn sàng từ bỏ mọi thứ đam mê vật chất phú qúi giàu sang danh lợi, để được tự do tìm nghe tiếng Chúa dạy dỗ trong tâm hồn, bởi sự khó nghèo qua ban phát cho đi những bụi trần mình dư thừa theo luật công bằng và nhân ái. Thật đơn giản là chỉ cần bắt tay ngay vào việc làm phúc bố thí theo yêu cầu của bậc Thày khôn sáng này, thì từ đây anh sẽ giàu có qua đời sống nội tâm, mà đại gia đình anh chính là mối tương giao xã hội, làm thành một đại gia đình nhân loại mà Thiên Chúa ba ngôi là Cha của anh và của họ. Rất tiếc là anh đã bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng. Còn chúng ta thì sao?

Khi nghe lại bài tin mừng này, tôi đã đọc đi đọc lại ít là 5 lần. Tôi tự hiểu: Câu chuyện đang diễn tiến tốt đẹp, nội dung đang có chiều hướng tốt đẹp, hẳn mọi tín hữu Chúa mơ được như anh ta là gặp được chính Đức Kitô phải thế không? Thế mà chúng ta nào ngờ, hậu kết lại là một cuộc gặp thất bại ê chề, vì mặt anh méo xẹo, ủ rũ, buồn như đưa đám, bí xị đến độ không thèm nói với Chúa Yêsu thêm câu nào nữa. Anh ngã gục trước sức mạnh của đồng tiền, của cải thế gian tạm bợ này. Lúc đó của cải là " cái anh có" đong đầy cái tiếc, cái tiếc là vì anh ra sức gầy dựng, sao tự dưng lại biến nó thành tặng vật phân phát cho kẻ khác mà mình không quen biết, rồi theo vị Thày nay đây mai đó với một tương lai bấp bênh không cửa không nhà. Với Thày Yêsu trong cái nút vòng xoay này, thì một con Chip được cài đặt để cái giàu từ của cải nó đã là" cái Là" của anh, thì sau khi Anh sẵn sằng khước từ lời mời cộng tác của Thiên Chúa, thì cái sở hữu nộ lệ cho của cải đời này lại trở nên phần rỗi đời đời cho anh, mà anh mơ một đời cho dù có lợi cả và thế gian này với kho tàng vĩ đại chất thành núi cũng không là gì so với phần thưởng nước trời.

SUY TƯ VÀ SỐNG LUÔN ĐỔI MỚI CON NGƯỜI NHIỀU TẬT XẤU: Thế thì nhìn trở lại đời sống mọi tín hữu HÔM NAY. Gặp Chúa Yêsu biết bao lần khi rước Thánh Thể vào lòng, thế mà mỗi người ai cũng có những túi vàng ba-lô nặng trĩu trên vai ngăn cản hành trình tiến về quê trời. Ai cũng bị cột trói bằng những sợi chỉ vô hình là sợi chỉ danh thơm tiếng tốt, tiền bạc, chức quyền, đam mê cờ bạc, rượu chè thuốc xái, dâm bôn mua bán xác thịt. TÔI đã gieo đời mình bước theo lối mòn lầm lạc ở bậc thang kém phẩm chất đối chọi với thang giá trị mà Thiên Chúa vạch ra. BẠN đã đặt Thiên Chúa ở cấp thứ yếu dưới cả những đam mê độc hại vừa kể trên. Thiên Chúa dưng nên mọi sự dể chúng ta cai trị và làm bá chủ chúng, nhưng TÔI lại tự nguyện làm nô lệ cho những ảo ảnh, phù phiếm.

*CẦU NGUYỆN THEO SỰ THỨC ĐẨY CỦA CHÚA THÁNH THẦN: Ước mong mọi tín hữu Chúa Yêsu can đảm TÌM Chúa trọn từng ngày cho đến trọn đời, để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống mình qua thông hiệp trọn vẹn vào cuộc sống siêu nhiên của Chúa. Amen.

, or

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THƯ HAI TUAN 20 TN-A PDF Print E-mail

Thứ Hai 21-8-2017

"Tôi còn thiếu sót gì nữa chăng?"

- Còn: Một kho tàng...

Bài Đọc I: (Năm I) Tl 2, 11-19

Đáp Ca: Tv 105, 34-35. 36-37. 39-40. 43ab và 44

CẢM NGHIỆM SỐNG LỜI CHÚA - Phúc Âm: Mt 19, 16-22

Bài Phúc Âm cho Thứ Hai Tuần XX Thường Niên hôm nay tiếp theo ngay sau bài Phúc Âm của Thứ Bảy tuần trước, bài Phúc Âm về "Nước Trời thuộc về những người" sống tinh thần khiêm hạ như trẻ nhỏ.

Trước hết, người giầu trong bài Phúc Âm sống đạo đàng hoàng, đến độ dường như vẫn còn cảm thấy thiếu một cái gì đó cho dù về vật chất giầu sang phú quí, nên mới lên tiếng hỏi Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì để được sống đời đời?"

Sau nữa, "người thanh niên" này không vì giầu mà sống bê bối, như lời anh ta đã thưa cùng Chúa

Giêsu, Đấng đã liệt kê các giới răn căn bản trong Thập Giới để được cứu rỗi hay "để được sống đời đời", những giới răn "chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu thương kẻ khác như chính mình", những giới răn mà anh ta đã tự thú với Người rằng: "Tất cả những điều đó tôi đã giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa chăng?"

Đúng thế, con người được dựng nên theo hình ảnh và tương tự như Thiên Chúa nên lòng luôn khắc khoải cho tới khi được nghỉ yên trong Ngài mà cho dù giầu sang phú quí về vật chất họ vẫn cảm thấy xao xuyến bất an làm sao ấy. Thái độ của người thanh niên giầu sang trong bài Phúc Âm đã cho thấy rõ tâm trạng này, chẳng những ở vấn nạn được anh ta đặt ra hỏi Chúa Giêsu: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì để được sống đời đời?", mà còn ở hành động cuối cùng của anh ta được Phúc Âm thuật lại rằng: "Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều sản nghiệp".

Tuy nhiên, tâm trạng vẫn còn "thiếu sót" này của chàng thanh niên giầu có trong bài Phúc Âm hôm nay cũng dễ hiểu thôi. Bởi vì, ơn gọi nên trọn lành không phải ai cũng có thể theo đuổi, hễ muốn là được, mà cần phải được kêu gọi và tuyển chọn như các vị tông đồ. Mà muốn nên trọn lành thì điều kiện tiên quyết đó là từ bỏ tất cả những gì con người sở hữu, nhờ đó họ mới có thể tiến đến chỗ bỏ mình và vác thập giá mà theo Chúa Kitô Vượt Qua được, như chính Người đã kêu gọi trong bài Phúc Âm hôm nay: "Nếu anh muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải anh có và bố thí cho người nghèo khó, thì anh sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo Tôi".

Dấu hiệu còn cảm thấy "thiếu sót" và "buồn rầu" của người thanh niên giầu có trong bài Phúc Âm dầu sao cũng đáng mừng, vì chúng chứng tỏ người thanh niên giầu có này vẫn còn ý thức đức tin, vẫn còn khao khát nên trọn lành, tuy chưa thể thực hiện ngay được, hơn là những con người tham lam làm giầu đến độ bỏ Chúa, bỏ lễ Chúa Nhật, cho đến khi Chúa để cho thất bại, tan gia bại sản thì đâm ra trách Chúa, hận Chúa, tại sao Chúa để cho họ bị khốn khó như vậy v.v. Tại sao họ không tự trách mình bỏ Chúa mà lại trách Chúa bỏ họ nhỉ?! Thật là đáng thương...

Trường hợp của dân Do Thái trong Bài Đọc Một cho Năm Lẻ hôm nay cho thấy số phận của dân Do Thái cho dù được Chúa thương tuyển chọn và tỏ mình ra cho vẫn luôn có khuynh hướng bỏ Chúa mỗi khi họ được bình an và giầu thịnh, khiến họ vì thế đã bao nhiêu lần phải gánh chịu hậu quả của tình trạng bỏ Chúa của họ, ở chỗ họ bị Chúa để cho các quyền lực ngoại bang thống trị và hành khổ họ, cho dù sau đó họ được Thiên Chúa giải cứu, họ lại quên Ngài và bỏ Ngài.

"Chúa khiến các vị thủ lãnh đứng ra giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột, nhưng chúng cũng chẳng muốn nghe theo các vị thủ lãnh. Chúng hướng lòng về các thần ngoại và thờ lạy các thần ấy. Chúng đã vội bỏ đường lối các tổ tiên chúng đã đi, dù chúng có nghe biết các điều răn của Chúa, nhưng chúng vẫn làm mọi điều trái nghịch. Khi Chúa khiến các vị thủ lãnh đứng ra, Người tỏ lòng thương xót chúng, nghe lời những kẻ khốn cực kêu van, và giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột sát hại. Nhưng sau khi vị thủ lãnh chết, chúng lại đổi lòng, làm những điều xấu xa hơn cha ông chúng đã làm, theo các thần ngoại, phụng sự và thờ lạy các thần ấy. Chúng không từ bỏ những điều chúng bày đặt ra và đường lối quá ương ngạnh chúng quen đi".

Bài Đáp Ca hôm nay cho thấy nhận thức về dân Do Thái trong lịch sử cứu độ của họ, một lịch sử bao gồm toàn là chuyện họ trắng trọn và liên lỉ bất trung với Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của họ, Vị Thiên Chúa không phải vị thế mà bỏ họ, trái lại, Ngài đã lợi dụng chính những yếu hèn của họ, lợi dụng chính cái bất trung của họ để tỏ danh thánh của Ngài là Đấng thủy chung của họ, Đấng luôn hiện diện với họ và cứu giúp họ cho đến cùng.

1) Họ không chịu tiêu diệt những dân mà Chúa đã có lệnh truyền cho họ. Họ đã hoà mình với người chư dân, và học theo công việc chúng làm.

2) Họ sùng bái tà thần của chúng, những tà thần đã hoá thành lưới dò hại họ. Họ đã giết những người con trai và con gái, để làm lễ cúng tế quỷ thần.

3) Bởi những việc đó, họ tự làm ô uế bản thân, và do hành động tội lỗi, họ đã ngoại tình. Chúa đã bừng cơn thịnh nộ với dân tộc, và tởm ghét phần gia nghiệp của Người.

4) Nhiều lần Chúa đã thương giải phóng nhưng họ manh tâm chống lại Người. Nhưng Người đã nhìn đến cảnh gian truân của họ, khi Người nghe lời họ kêu xin.

Đaminh Maria CAO TAN TINH

------------------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - BÀ PHU NU CANAAN PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA –CN20TN/A
LÒNG TIN CỦA BÀ MẠNH THẬT ! (Mt 15, 28)
Chuyển các Gia đình-Nhóm- Qúy- chức-Hội đòan-Phong trào để ChiaseLoiChua

LỄ MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI: Gợi tôi nhớ bài hát từ 1950: Mẹ về Thiên Cung cho con lên theo, cho con lên theo! Mẹ ơi thế gian đắng cay muôn vàn nào hạnh phúc chi? Mẹ về Thiên Cung ôi vui bao nhiêu, ôi vui bao nhiêu !? Hãy luôn nhớ con đớn đau hãy còn ngày ngày chia ly !?

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&share)
Bài 1: Isaia 56:6-7. "Người ngoại bang nào gắn bó cùng Đức Chúa để phụng sự Người...đều được Ta dẫn lên núi Thánh."
1/ Người ngoại bang đây chính là người đàn bà Ca-na-an trong Phúc âm hôm nay. Tôi đã sống tin Chúa hơn người ngoại đạo thế nào?
2/ Ai tuân giữ giao ước của Chúa đều được nên núi Thánh. Như vậy Nước Chúa chỉ dành cho bạn hay còn cho bất cứ ai giữ Lời Ngài?

Bài đọc 2: Rôma 11:13-15;29-32. "Trước kia anh em đã không vâng phục Thiên Chúa; nhưng nay anh đã được thương xót, vì họ không vâng phục." (câu 30)
1/ Do thái và Hy lạp là những người không tin phục Chúa. Hôm nay tôi đã được đón nhận làm con Chúa là nhờ ở đâu?
2/ Thiên Chúa đã dùng thái độ bất tuân của họ, để làm gì cho bạn?

Tin Mừng Mt 15:21-28: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật ! Bà muốn sao thì sẽ được như vậy". (câu 28)
1/ Người đàn bà dân ngoại Ca-na-an đã thắng Chúa Giêsu trong cuộc đấu trí với Ngài. Tôi đã làm gì để xứng đáng Chúa thương xót?
2/Bà mẹ Ca-na-an đã dùng thứ vũ khí nào để đấu với Chúa Giêsu?
c/ Để được Chúa nhận lời cầu, bạn cần cầu nguyện thế nào?

B- Ý Chúa muốn nói gì với tôi: Phần thưởng cho đức tin
1- Chúa Giêsu muốn âm thầm lui về miền dân ngoại, để tránh sự dòm ngó của nhóm Pha-ri-sêu và sự nồng nhiệt của dân chúng sau vụ bánh hóa nhiều. Còn nói lên là dân Do thái từ chối ơn cứu độ thì dân ngoại được nhờ. Chúa muốn tôi sống khôn ngoan và khiêm tốn.
.
2- Người đàn bà ngoại giáo Ca-na-an biết tôn xưng Chúa là vì bà đã ra khỏi miền dân ngoại và chỉ trong đất Ít-ra-en, bà mới được Chúa ban ơn. Nên Người : "không đáp một lời", có ý để xem đức tin và lòng khiêm tốn của bà. Chúa muốn tôi sống kiên nhẫn cầu nguyện trong mọi lúc vui buồn, biết chờ đợi khi Chúa chưa trả lời.
3- Chúa muốn tôi không chỉ dành việc rao giảng Tin mừng cho người trong Gíáo xứ, Ngài muốn tôi loan báo cho lương dân nữa, bằng chính đời sống đạo và việc bác ái của mình. Người đàn bà Ca-na-an hôm nay đã nói với tôi đừng nên đóng khung và coi thường bất cứ ai, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo,... vì họ đều là con Chúa cả.

4- Chúa muốn tôi làm chứng cho dân ngoại bằng cả một tấm lòng, bằng kiên nhẫn và hy sinh ở trong nước cũng như hải ngoại. Ở Việt nam càng khó khăn thì ơn gọi càng nhiều như các Linh muc, Tu sĩ, giới trẻ, giáo lý viên đang tham gia phục vụ giáo hội và xã hội không ít. Còn ở hải ngoại thì do chiến tranh khủng bố, tội ác hoành hành khắp nơi, nên nhiều người cũng đang sám hối trở về.

C- Câu Kinh Thánh thúc đẩy tôi chọn Sống tuần này:
"NÀY LÒNG TIN CỦA BÀ MẠNH THẬT. BÀ MUỐN SAO THÌ SẼ ĐƯỢC VẬY". "O woman, great is your faith ! Let it be done for you as you wish". (Mt 15, 28)
D- Bạn và tôi cầu nguyện và Sống cầu nguyện: (Prayer in Action)
Lạy Đức Kitô, Chúa đã nói với người đàn ba Ca-na-an: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật.! Nhờ Thánh Thần giúp con luôn tin tưởng vào Chúa trong mọi khó khăn của gia đình cũng như ngoài xã hội, để vượt thắng trước sự lôi cuốn của văn hóa sự chết cũng như các tệ nạn xã hội đang cuốn hút chúng con vào sự thất vọng và đầy hiểm nguy hôm nay. Con quyết noi gương Mẹ lúc đứng dưới Thập giá.

Lời hay ý đẹp: THIÊN CHÚA VỚI TỚI NHÂN LOẠI BẰNG CÁNH TAY CỦA CHÚA GIÊSU – God reached out to mankind with the arms of Jesus.


Chúa phải được lớn lên, còn tôi nhỏ đi (Ga 3, 30)
Phó tế: JB. Maria Nguyễn văn Định - Mời thăm : www.ChiaseLoiChua.com

----------------------------

 
CAM GNHIEM SONG LOI CHUA - CN20TN-A PDF Print E-mail

Cha nhật thứ XX Mùa thường Niên, Năm A.

CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG : Matthêu 15: 21-28.

Suy Niệm: Phó Tế dominic Vu quang Minh. Canada

Một truyền thống rất lâu đời trong đất Ph-lệ-tinh truyền tụng trong nhân gian, vang bóng một thời, đã nhấn mạnh về một sự kiện, đó là sự kiên trì của người thiếu phụ Canaanite, gặp trong Phúc Âm công bố ngày nay. Thánh Augustine nói rằng; cầu nguyện để mở rộng ý muốn, hầu để chấp nhận những gì chính Thiên Chúa , là Chúa Yêsu Đức Chúa của nhân loại đã hằng ban cho chúng ta.

Vâng, không chỉ bài công bố tin mừng riêng hôm nay đâu, mà nhiều bài đọc khác cũng thường vẽ lên nét ưu việt mà qua Chúa Yêsu, Thiên Chúa luôn chiếu cố đến mọi dân nước mà họ là dân ngoại như chúng ta. Điều ấy cho thấy người phụ nữ phản ánh thái độ đúng đắn đối với Đức Chúa. Sự kết hợp bởi chính lòng khiêm tốn được nuôi dưỡng bởi đức tin, lòng mến, sự cậy nhờ và tính dũng cảm, lẫn sự tôn kính trong thách thức bởi sự thử lửa thực ngoạn mục tạo nên kỳ tích bởi Đức Kitô ra tay chữa lành. Chúng ta là sinh vật và Thiên Chúa là Thiên Chúa; Tuy nhiên, Thiên Chúa mời gọi chúng ta vào sự gần gũi với Ngài qua đức khiêm nhu nài xin Thiên Chúa qua mọi biến cảnh của cuộc đời.

Nhưng tin mừng hôm nay, giáo hội công giáo muốn gợi lại đánh động tín hữu của mình là hãy tạo điều kiện cho Thiên Chúa đi vào tâm khảm, đẩy đi sự co cụm bởi cái danh hão huyền, và đến với Chúa như một tội nhân hay con bệnh thiếu đủ mọi thứ cần được cứu độ. Tôi muốn nhấn mạnh việc đọc được điều kiện hoá chân thực bởi cái "khác" lạ của thiếu phụ ngoại giáo hôm nay. Cựu Ước nói thẳng thắn về "người lạ, là góa bụa, và mồ côi." Cuộc sống đạo đức, trong khuôn khổ Kinh Thánh, là cho chính chúng ta hôm nay phải trở nên cái mới lạ như tâm huyết khiêm tốn không tự ái như thiếu phụ này trên chúng ta.

Bài đọc muốn nhấn mạnh là đừng xua đuổi người phụ nữ này đi xa như chúng ta thường dời gót đi xa người khác vì họ quấy rầy mình. Làm hành động xua đuổi người khác khi kỳ thị coi họ là ghẻ lở bằng vô cảm là một trọng tội nghịch với đức thương yêu. Chúa Yêsu mà ta cứ ngỡ tưởng là người xua đuổi thiếu phụ này... thực ra thánh sử Matthêu chỉ muốn làm nổi lên một khíc cạnh mang tính nhân văn là Chúa Yêsu vẫn mãi cũng là người như chúng ta khi mệt nhọc cần an dưỡng mà lại phải nhập cuộc chữa lành ngay khi mà những người biệt phái từ chối lời giảng của Ngài.

Chúng ta cần hiểu, Giáo Hội là thân thể của Đức Kitô. Và do đó, mọi người đến với chúng ta hằng ngày ở mọi tịnh huống ta gặp là để xin được ăn, hay đòi ăn, và được nuôi sống, và muốn có tình bạn, để được yêu yêu, được có nơi trú ẩn, và được giải phóng khỏi ác thần và sự dữ. Thường thì chúng ta bị cám dỗ để làm những gì Chúa Yêsus làm ban đầu là khước từ từ nhẹ đến mạnh tay, và vô tình cũng đã làm những gì mà các môn đồ đã làm: bảo họ nghỉ việc, hay tự mình chuồn đi nơi khác hay thoá mạ.... Chúng ta bị quá tải bởi bận rộn, và bận tâm nhiều việc cho ưu tiên của mình. Chúng ta không muốn bị làm phiền.

* SUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG : Nhưng toàn thể đời sống Kitô hữusống là để mang thập giá lên đỉnh đồi cao, mà trông ngọn gió lao xao gọi mời tình yêu, mà Yêsu trên đồi vắng con Chúa treo thập hình và muốn mời gọi ta cùng Ngài thực hiện chữ: Ta Khát, bao gồm ghi nhớ sự đau khổ và nhu cầu của người khác làm chúng ta tạm thời khó chịu. Vậy mời bạn hãy mang đến cho Chúa Yêsu trên đường hành khất đang khát khao lương thực thần linh và lương thực sống cho thân xác mỗi ngày Amen

------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 86