mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay8407
mod_vvisit_counterHôm Qua7192
mod_vvisit_counterTuần Này15599
mod_vvisit_counterTuần Trước54956
mod_vvisit_counterTháng Này163730
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11128323

We have: 191 guests, 1 members online
Your IP: 54.224.133.152
 , 
Today: Jun 18, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - CHUA NHAT 5 PS-C PDF Print E-mail

5th Sunday of Easter

Reading I: Acts 14:21-27 II: Rev 21:1-5; John 13:31-35

Chúa Nhật 5 Phục Sinh : YÊU NHƯ CHÚA YÊU

Bài Đọc I: Tông Đồ CV 14:21-27 II: Khải Huyền 21:1-5; Gioan 13:31-35

31 When Judas had left them, Jesus said,
"Now is the Son of Man glorified, and God is glorified in him.
32 If God is glorified in him,
God will also glorify him in himself,
and God will glorify him at once.
33 My children, I will be with you only a little while longer.
I give you a new commandment: love one another.
34 As I have loved you, so you also should love one another.
35This is how all will know that you are my disciples,
if you have love for one another."

31 Khi Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: "Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người,

32 Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. 33 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy đã nói với người Dothái: 'Nơi tôi đi, các người không thể đến được', bấy giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.

34 Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.

35 Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau".

Interesting Details

· These verses are part of Jesus' last discourse to His disciples at the Last Supper. Judas has departed into the darkness (13:30) and Jesus begins His journey into the light of the Father's glory.

· (v.31) "now" - Jesus sees His "glorification" as already present. It has actually begun with the betrayal of Judas.

· (v.33) "children" - It is a phrase that the Father could use. On the lips of Jesus, it is precisely that, a phrase the Father speaks through the Son, for the Father and the Son are one (10:30).

· (v.34) "a new commandment" - Love was also commanded in the Old Testament, but it was restricted to other members of the inner circle, the fellow-Jews. The new love commanded by Jesus has to extend to all mankind. It must be spontaneous, unmotivated, directed to sinners and others unworthy of love as well.

Chi Tiết Hay

· Đoạn văn hôm nay là một phần của lời giã biệt Đức Giêsu nói với các môn đệ trong bữa tiệc ly. Giuđa đã ra đi vào màn đêm đen tối (13:30), còn Đức Giêsu thì bắt đầu cuộc hành trình vinh quang về với Cha của Người.

· (c.31) "Giờ đây" - Đức Giêsu thấy đây là giờ Người được tôn vinh, bắt đầu ngay từ lúc Giuđa ra đi để phản bội Người.

· (c.33) "những người con bé nhỏ" - Đây là lời của Cha nói với các con. Và đúng như vậy, khi Đức Giêsu nói thì chính là Chúa Cha nói qua miệng của Người, vì Người và Cha là một (10:30).

· (c.34) "điều răn mới" - Yêu thương cũng là một giới luật trong sách Cựu Ước, tuy nhiên chỉ bắt buộc yêu thương những người cùng tín ngưỡng với mình mà thôi. Yêu thương theo điều răn mới của Đức Giêsu thì không trừ một ai. Tình yêu tha nhân phải tức thời, không tính toán, không kỳ thị những người tội lỗi và bất xứng.

One Main Point

We are to love because Christ has loved us and as Christ loved us.

Một Điểm Chính

Chúng ta phải yêu thương vì Đức Kitô đã yêu thương chúng ta và như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta.

Reflections

1. Jesus' disciples have proven their love for their non-Christian fellows by enduring the hardships and even death while bringing the Gospel to Jews and Gentiles. Has my love for others been tested?

2. Who does Jesus command me to love, and how?

3. Is your community of faith (or group) clearly a community of love in Christ?

Suy Niệm

1. Các môn đệ của Đức Giêsu đã chứng tỏ tình yêu của họ cho những người ngoại giáo bằng cách chấp nhận các cực hình và ngay cả hiến mạng sống của mình để rao giảng Tin Mừng. Còn tôi, tình yêu của tôi đã được thử thách chưa?

2. Đức Giêsu muốn tôi phải yêu thương ai? và yêu thương như thế nào?

3. Cộng đoàn (hay Nhóm) của bạn có rõ ràng là một cộng đoàn tình thương trong Đức Giêsu chăng?

Vì sao không nên nhìn vào khuyết điểm của người khác ? (Matthew 7, 1-4 )

LM QUANG LE

----------------------

 

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THU BAY-CN4PS-C PDF Print E-mail

Thứ Bảy Tuần Thứ Tư Mùa Phục Sinh. Jn 14:7-14

CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG GA 14, 7-14 - Thầy ở trong Cha

Thuyết Giảng Phó tế vĩnh viễn vũ quang Minh Canada.

Cái mà ta thường gọi là cõi đời này, thì ở đó, hạnh phúc của một người nó cũng bao hàm nhiều quan điểm mà con người ban cho nó một ý nghĩa trước cảnh vực sống cho dù của một người, một nhóm người, một xã hội, hay rộng lớn hơn là cả là một quốc gia,...... Đấng làm chủ Đất Trời đang canh cánh bên mình, mà Tin Mừng hôm nay gọi Ngài Là Thiên Chúa Cha.

Trang tin mừng mà thánh sử Yoan mô tả hôm nay, nó nói lên một phần ý nghĩa của những cái nơi mà loài người chúng ta đang ẩn náu, nghĩa là trong những nơi mà ta thể hiện nét sinh hoạt, như ăn uống, ngủ nghỉ, tỉnh dưỡng, giao lưu dưới vòm trời này, sao cho có thể nhận biết về sự quan phòng của Thiên Cha Chí Nhân ở trên trời. Và vì thế,từ nơi không mấy an sinh và dễ dãi này trên giải đất PhalệTinh năm xưa, trong mảnh đất ấy mà môi trường sống, và truyền giáo mà Philip cùng với các bầu bạn tin tưởng nơi một người vừa là thày vừa là Đấng Cứu Độ chung xây vun sới ơn gọi theo thày. Họ cùng và chung chạ và đi với Thày Yêsu thân thương. Họ vào nhiều làng mạc truyền giảng tin lành, cũng như những ngày cùng đi đánh Cá Người ở mạn thuyền hay trong nơi nương đồng, thảm cỏ, hay nơi hoang vắng samạc cát nóng... nghĩa là các ngài cùng Thày đi vào những đoạn đường dài mà loan truyền Phúc Âm, thì người đói nghèo theo Thày mình nhiều lắm, nhưng nhu cầu thì không xuể, vậy mà Thày Yêsu của mình chỉ một lời Chúc tụng ngước mắt lên trời, khẩn khoản xin với Cha ngài là có bánh dư đủ cho trên 5 ngàn người ăn tại chỗ. Vì vậy tông đồ Philip đã hỏi thầy một câu tâm đắc và đầy tin tưởng rằng: xin Ngài cho hãy cho dân chúng thấy Chúa Cha!

Ôi một thắc mắc đáng thắc mắc, một câu hỏi đáng ghi nhận, một vấn nạn đáng giải thích. Từ hôm ấy, vấn nạn có lẽ làm cho tông đồ Philip càng băn khoăn thêm vì ông chưa thể hiểu huyền nhiệm nhập thể của Ngôi Lời đã có từ trước và ở nơi Đức Chúa. Có gì đáng để mà phải hỏi mỗi khi ta tìm nghe lại, và nhìn vào bối cảnh này, khi mà Chúa Yêsu coi ông như là thằng ngố, ngớ nghênh đến độThày Yêsu phải trách yêu rằng: thày ở với con bao lâu nay rồi mà con không nhận ra Thiên Chúa Cha à! Philip con à, từ những ngày đầu tiên mà con gặp thày sau khi thày đã nhận hai đồ đệ là Anrê, và Yoan từ sự giới thiệu của Yoan Tiền Hô, rồi đến anh Simon Phêrô bà con với các anh kia, rồi thì đã gặp và chọn con, rồi đến Nathaen kẻ bảo có gì lạ đâu ở cái quê hương Nazareth là nơi thày lớn lên...đó là 5 người trong các con đã sống tâm tình nhất qua các bờ ruộng nương đồi thật là ấm tình, vậy thì con ở với Thày Ấm bao nhiêu, một con người mà tuy có nhà nhưng rảo bước không ngừng để cầu nguyện, và những gì của Cha Thày cũng là của thày vì Cha và Thày là Một. Khi con và họ nhìn và gặp Thày thì cũng là chính lúc ấy con cũng nhìn và nhận ra Cha Thày mà thôi. Vậy mà sao hôm nay con ngờ nghễnh nhớ ngẩn thế.

Vâng, Chúa Yêsu hôm nay qua trang tin mừng, ngài đã trong sáng bao gồm một thông điệp rằng Messiah Vụ mang tính Đức Tin trong Đấng Thánh ấy, và Ngài là Yêsu con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là Một một bản thể duy nhất, và cùng một uy quyền như nhau. Nhìn thấy Người Con thì cũng là nhìn thấy người Cha, vì tuy là Hai Ngôi nhưng có chung một bản thể là Thiên Chúa là vậy đó con ơi!

Chỉ có Đức Tin mới khiến các Tín Hữu Chúa, và cũng mới giúp chúng ta hiểu rằng chúng ta là anh em trong một Gia Đình có tên là Gia đình Thiên Chúa. Khi mà trong một gia đình có chung một hoài bão, một ý lực sống, thì Vợ Cùng Chồng tát biển Đông cũng cạn, và vì thế: hoa trái từ cung lòng của người nữ có tên là Maria, người nữ ấy sau tiếng xin vâng Fiat VoluntasTua mới có thể trở nên một bà Mẹ ôm ấp con mình có cái tên là Yêsu, để cùng tấm Chồng trong hoạn nạn lo sao cho gia đình mình là gia đình Nazareth kiểu mẫu. Hình ảnh mẫu mực không chỉ đi vào trong huyền thoại của gia đình Chúa Yêsu tại sứ phalệtinh, mà còn có thật trong lịch sử dân Thiên Chúa tại xứ Phalệ tinh trong xóm lao động Nazareth. Lịch sử ghi đậm nét mà cả Ba nhân vật đồng cảnh, đồng cảm chung tình mà một khi nói đến Ông Yuse, thì dân làng thấy ngay Bà Maria, và khi thấy Yêsu người con thì thấy ngay người Cha có tên là Yuse ông thợ mộc khó nghèo. Trong lòng những người cùng sống trong một ngôi làng, và tình làng xóm trong xóm nhà lá ấy bảo rằng: Cái Ông Yêsu có bà Mẹ có tên Maria và một Ông Yuse làm nghề thợ mộc ấy à? Có gì là xa lạ đâu, chúng ai mà không biết rõ tỏng tong về cả cái qúa khứ và cuộc sống chẳng những cái Ông Yêsu ấy, mà cả vợ chồng là Cha Mẹ ông ấy cơ. Vậy thì vấn nạn ở đây đã được cởi trói và hiểu rõ lý lịch họ rồi. Ông Yuse là Cha Ông Yêsu, và ông Yêsu ấy mà hai cha Con chỉ là một hay bà Maria và ông Yêsu chỉ là một chẳng những trong kiếp nạn, mà còn trong cả nhân tính lẫn trạng huống sống nữa, nghĩa là xem thấy họ thì như thể thấy toàn bộ cái cốt lõi về họ hiện nguyên hình trước mắt dân làng, nghĩa là gồm tóm tính đa dạng không chỉ là hạn hẹp từ một đời sống đơn thuần ngày ba bữa, mà còn lồng hết mọi yếu tố là nên mẫu sống chân chất nơi họ...từ đến văn hoá, đến tôn giáo, cách xã gia ăn nói cho đến cả nghề nghiệp cũng chỉ hoàn toàn giống nhau y như đíc vậy thôi, đâu có gì hơn nhau hay khác biệt để mà khen tặng, phải không?

Cho nên Thày Yêsu trách Yêu Philip là để ông hiểu, hoạt động của Chúa Cha là hoạt động của Đấng Cứu độ đang gieo rắc vào lòng chúng nhân. Ngài đến để cứu tội nhân, và làm lại trật tự thế giới mà con người nghe tiếng nói của Thần dữ phủ nhận Thiên Chúa Ba Ngôi, phủ nhận công trình sáng tạo trong hình ảnh mà loài người được dựng nên giống hình ảnh tuyệt bích của Ngài. Một Thiên Chúa mà trong tương quan luôn một thể, không thể tách rời ra được, như hơi thở trong một người mà là cùng ăn, cùng ở, và cùng làm với nhau. Chúa Cha không ở trên cao để bỏ mặc Con mình là Chúa Yêsu chịu hoạn nạn một mình nơi trần thế, cho nên Chúa Cha không từ chối một điều gì khi người Con đang thi hành sứ vụ cứu độ. Chúa Thánh thần là sức sống chung của Ba Ngôi. Từ luồng sinh khí mà Chúa Cha thổi vào lỗ mũi củacon người là Adam đại diện cho cả nhân loại, thì chính từ cái thổi nơi lồng phổi của ngài đó, có sự tác động của Đức Chúa, tác động này nhằm điều hoà nhịp thở của mọi sự sống trong thế giới hỗn nang thủa ban sơ. Chúa Thánh thần qua Sáng thế thuật trình đã tỏ bày là Thần Khí của Đức Chúa đã bay là là trên mặt nước Kia mà!

Cho nên, tóm lạiTin Mừng Yoan của Thánh Sử Yoan khi quả quyết rằng: chính từ Lời của Chúa Yêsu nói với Philip là chính huấn từ minh xác rõ, Chúa Yêsu là Đức Chúa. Ngài và Chúa Cha là một NhấtThể, đồng nhất không có thể phân chia ra được, nghĩa là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ngự trong ánh sáng siêu phàm. Sự ghi nhận một cách đặn biệt bất cứ khi nào mỗi khi chúng ta hỏi thiên Chúa câu hỏi đó thì vẫn là kinh nguyện mà Chúa Yêsu dạy cho chính các Môn đệ cách cầu nguyện: Lạy Cha chúng con, Đấng Ngự trên trời. Vinh quang của ngài nằm ở vết thương nơi tay chân và cạnh sườn ngài đã được mở ra, mà người tuyên tín ấy ngạc nhiên trước mắt đến nỗi choáng ngập về huyền nhiệm sống lại của Con Thiên chúa làm người. Cái tuyên tín mà Thánh Thomas tuyên xưng rằng: Lạ Chúa, Lạy Chúa Tôi; My Lord, My God. không còn là một bí nhiệm khó đến nỗi loài người không thể hiểu, mà đã là một kỳ tích hiện thực của sự sống lại ra khỏi mồ đá của ngài. Ngài không còn bị sự chết dày vò và thống trị. Nhưng là thiên chúa dành cho những kẻ sống, nên ngài bảo Thomas: Phúc cho những kẻ không thấy mà tin là chúng ta, đó là chúc phúc từ chính miệng lưỡi Đức Kitô.

Vậy ta hãy đứng lên tuyên xưng lòng tin ấy về một Chúa Kitô Đấng mà ngài chỉ rõ cho ta tôn thờ là Đức Chúa, làThiên Chúa Cha và ngài cùng Chúa Thánh Thần là Một để cho những ai chỉ tin có hiện thực được hiểu rõ mà tôn thờ Ngài. Amen

---------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - CN4PS-C -MUC TU NHAN HIEN PDF Print E-mail

Người Mục Tử nhân hiền
18-04-2016 Tuyết Mai

ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

Lạy Chúa, đã là con người thì ai cũng tội lỗi, yếu đuối và làm mất lòng Chúa nhiều hơn là người con ngoan hiền có cuộc sống công chính ... Nhưng lại được Chúa luôn xót thương, tha thứ và yêu thương vô cùng. Nếu không thì Chúa đâu có xuống Trần Gian để Chết cho hết thảy chúng con được sống và sống dồi dào.

Hình ảnh của người Mục Tử nhân hiền đã bỏ 99 con chiên ngoan ngoãn để đi tìm một con chiên dại khờ đi lạc. Người đã bất kể sự nguy hiểm có thể mất mạng vì bị thú dữ ăn thịt hay vì tai nạn trượt té trên núi cao chênh vênh. Đã làm cho hết thảy chúng con sụt sùi cảm động vì tình Chúa ôi quá bao la dạt dào. Đã quên mình, hy sinh mạng sống, chết cho những con chiên chỉ luôn sống mê mải đắm chìm với những thú vui tục trần và cho những thứ không tồn tại.

Nhưng thưa lạy Chúa, sự hiểu biết của chúng con thì rất có giới hạn. Chẳng hiểu thấu được tình yêu của Chúa đối với con người chúng con như thế nào đâu. Nhưng thay vì biết mình yếu đuối thì phải sống bám chặt vào Chúa nhiều hơn mà lại đi ngược lại điều mà cha mẹ mong muốn nơi con cái hay điều mà Thiên Chúa mong mỏi nơi chúng con.

Nhất là ở thời buổi của ngày nay con người đã chết quá nhiều là do sự tham lam từ nơi chính mình gây ra. Rồi thì chết quá nhiều qua những chất độc làm cho con người ra ngây ngất như những zombies lừ đừ trong một thân thể dần rữa nát hôi tanh và chết mà không biết mình chết. Để trốn tránh trách nhiệm, không muốn sống nữa là do bởi đâu thưa Chúa?.

Rồi thì nhà thương của Chúa thì chẳng ai buồn tìm đến mà một số người chỉ muốn sống như chuột thành phố để được Tự Do phóng túng không theo luật lệ của ai cả nhưng có phải Chúa có cách riêng để đem họ Trở Về?. Nơi có đồng xanh của cỏ tươi, có suối mát trong lành, có anh chị em và nhất là được Người Mục Tử nhân hiền ngày đêm chăm sóc và yêu thương ngút ngàn.

Mong rằng tất cả những Linh Mục của Chúa, các cha mẹ đều LÀ  hình ảnh SỐNG ĐỘNG của người Mục Tử nhân hiền thì Thế Giới sẽ bớt đi nhiều những con người sống trong đau khổ. Trong vô định, vô mục đích, vô ý nghĩa và vô định hướng. Cũng bởi lẽ chúng thiếu lắm tình yêu thương trong gia đình, trong cộng đoàn và trong xã hội từ ... Từ khi chúng có trí khôn. Chúng càng thiếu lắm những gương tốt lành, đạo đức ở chung quanh.

Nguyện xin Thiên Chúa thay đổi từng người chúng con trẻ cũng như già được nên MỤC TỬ tốt lành để Thế Giới sẽ không còn chiến tranh, con dân Chúa được sống trong Tự Do, trong an bình và no ấm. Amen.

Y Tá của Chúa,
Tuyết Mai
17 tháng 4, 2016

———————————————–

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THANH CA TIN MUNG PDF Print E-mail

ThanhCa TinMung 17APR2016 -CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH-C

PHAT THANH LUC 8 GIỚ 30 SÁNG CHÚA NHẬT TRÊN ĐÀI RADIO SAIGON 900AM.

ly hoang

Chúa nhật thứ IV Phục Sinh theo truyền thống được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành vì Tin Mừng Chúa nhật này mời gọi chúng ta suy nghĩ đặc biệt về hình ảnh của Vị Mục Tử Tối Cao đã hy sinh Mạng Sống Mình vì đoàn chiên. Đức Giêsu muốn không chỉ có các mục tử tiếp bước theo Ngài, mà ngay cả những người nam nữ dâng mình cho Chúa trong đời thánh hiến, đến lượt mình, cũng xả thân mình để bảo vệ đàn chiên, đưa các con chiên lạc trở vể. Ngài mong ước các linh mục với Ơn Ngài trợ giúp sẽ hoàn thành trách nhiệm dẫn dắt đoàn chiên Ngài giao cho đến đồng cỏ Nước Trời. Chúa nhật Chúa Chiên Lành cũng là một Chúa nhật đặc biệt đối với các mục tử là những linh mục đặt mình vào vị trí của Đức Giêsu Mục Tử nhân lành duy nhất. Chúa Giêsu khẳng định: "Tôi là Mục Tử Tốt Lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của Tôi biết Tôi. Mục Tử Tốt Lành hy sinh mạng sống cho đàn chiên". Chúa Giêsu là vị Mục Tử Tốt Lành, là Đấng bảo vệ đoàn chiên, yêu thương săn sóc và hy sinh mạng sống cho đàn chiên, là nền tảng, là mẫu mực cho mọi vị chủ chăn tương lai được Ngài trao quyền chăn dắt đoàn chiên, tiếp nối sứ mạng Mục Tử của Ngài. Chúa Giêsu so sánh mục tử và người làm thuê. Mục tử tốt lành luôn hết mình vì đàn chiên. Người làm thuê chỉ lo vun quén cho bản thân. Mục tử hy sinh cho đàn chiên. Người làm thuê chỉ đến để xén lông chiên. Mục tử luôn tìm kiếm nguồn nước và đồng cỏ xanh tươi cho đàn chiên no đầy. Người làm thuê chỉ tìm kiếm hạnh phúc cho chính bản thân mình, sống hưởng thụ, lười biếng và thiếu trách nhiệm đến sự sống còn của đàn chiên.

Trình thuật Chúa Giêsu là vị mục tử nhân lành gồm một số động từ diễn tả các bổn phận của chủ chăn và bổn phận của tín hữu. Nếu viết chúng thành hai cột song song, chúng ta thấy có tới bốn động từ diễn tả bổn phận của chủ chăn. Đó là nói, hiểu biết, hiến mạng sống và gìn giữ. Trong khi đó chỉ có hai động từ diễn tả bổn phận của tín hữu là lắng nghe và đi theo.

Bổn phận đầu tiên của vị chủ chăn là nói, nghĩa là giảng dạy, huấn luyện, đào tạo, khuyên nhủ, kêu mời, đề nghị, góp ý kiến. Đây là động từ bao gồm tất cả mọi sinh hoạt rao giảng của Chúa và giáo huấn của Giáo Hội. "Nói" chứ không phải là nóng nảy, bẳn gắt, la hét và mắng chửi tín hữu. Trong nghĩa này, "nói" là cả một nghệ thuật gồm nhiều tập luyện mỗi ngày, từ giọng điệu và kiểu cách cho tới các cử chỉ, từ ngữ và hình ảnh làm sao để giọng nói được ôn tồn, đầm ấm, và truyền cảm, hình ảnh được đơn sơ sáng sủa, rõ ràng, xúc tích và thích hợp hầu có thể truyền đạt Tin Mừng của Chúa đến cho tín hữu một cách hữu hiệu, xác tín và sâu xa hơn. Làm thế nào để vị chủ chăn rao giảng luôn làm giàu cho người nghe, thắp sáng lên trong tâm hồn lòng họ ngọn lửa tinh thần, nung nấu đốt cháy con tim họ và thúc đẩy họ tiến gần Thiên Chúa.

Bổn phận thứ hai của vị chủ chăn, tức là các Giám Mục, nam nữ Tu Sĩ và Giáo Dân lãnh đạo cộng đoàn là hiểu biết. Trong ngôn ngữ Kinh Thánh, hiểu biết có nghĩa là bước vào trong tương quan hiệp thông với tha nhân. Hơn ai hết, vị chủ chăn phải là người có các liên hệ huynh đệ nhân bản với tín hữu, biết chú ý đến sự khác biệt, không lẫn lộn tinh thần hiệp nhất với sự đồng nhất máy móc một chiều, không lẫn lộn cuộc sống với cảnh chạy việc, không lẫn lộn trật tự với cảnh rộn ràng vô hồn. Nhưng để có thể hiểu biết tín hữu, vị chủ chăn cần phải tiếp xúc và nhất là biết lắng nghe họ nói, biết cố gắng nhìn mọi người với con tim của mình, sẵn sàng học hỏi nơi tín hữu của mình. Các tín hữu có thể cho các vị chủ chăn biết bao nhiêu là bài học quí giá trên mọi bình diện cuộc sống, từ các đức tính xã hội, nhân bản cho đến các nhân đức Kitô, lòng tin, cậy, mến và sự thánh thiện.

Bổn phận thứ ba của chủ chăn là hiến mạng sống mình cho cộng đoàn tín hữu, chết cho họ và vì họ. Nói đúng ra, trừ các trường hợp bắt đạo bình thường thì chủ chăn ít khi phải chết vì tín hữu. Những điều mà Thiên Chúa và mọi tín hữu đều mong chờ là các chủ chăn sống hoàn toàn và trọn vẹn cho cộng đoàn, dành trọn khả năng, sức lực, thời giờ, của cải và toàn cuộc sống của mình cho tha nhân. Biết noi gương Chúa Giêsu kiên nhẫn, quảng đại, sống sát với tín hữu.Chia sẻ mọi vui buồn âu lo của họ và trở thành anh em đại đồng của mọi người. Nghĩa là vị chủ chăn không sống cho mình mà sống cho Chúa và cho cộng đoàn.

Bổn phận thứ tư của chủ chăn là giữ gìn để tín hữu khỏi bị sói dữ cắn xé để họ không xa Chúa, rời bỏ Giáo Hội, và mất đức tin. Trong thế giới ngày nay, nhiều khi rất khó nhận diện ra sói dữ, nhưng muốn bảo vệ cộng đoàn, vị chủ chăn phải để lợi ích thiêng liêng mà các linh hồn và hạnh phúc của tín hữu lên trên hết trong mọi sinh hoạt thường ngày chứ không phải các lợi lộc riêng tư, danh dự của mình hay thứ gì khác.

Trong bài giảng Lễ Dầu năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên các linh mục : "Cha mời gọi các con điều này, các con hãy là những người chăn chiên có mùi của chiên. Người chăn chiên thì có mùi chiên, làm cho cái mùi ấy thành cái mùi thực, giống các người chăn chiên ở giữa đoàn chiên của các con. Mùi của chiên chỉ có được bằng cách sống các thực tại đời sống hàng ngày của họ, các bối rối khó khăn của họ, các niềm vui của họ, các gánh nặng và các hy vọng của họ". ĐTC nhấn mạnh thêm rằng mùi ấy cũng có thể phát sinh từ các yêu cầu bất tiện, đôi lúc hoàn toàn vật chất hay hoàn toàn tầm phào. Người chăn chiên phải nhận thức và đồng cảm với ý muốn của đoàn chiên, như Chúa Giêsu đã nhận thức và đồng cảm cái đau ra huyết trắng của người đàn bà khốn khổ trong Tin Mừng. Muốn có cái mùi ấy, các mục tử phải ra khỏi con người mình, phóng mình tới những vùng ngoại biên nơi có đau khổ, đổ máu, mù lòa, giam cầm đủ loại. Mục tử phải cảm nhận được các gánh nặng và bộ mặt của quần chúng giáo dân, trên vai và trong trái tim mình"

Trong Sứ điệp ơn gọi năm nay, ĐTC Phanxicô nói về các "Ơn gọi được sinh ra từ Dân Chúa và là quà tặng của Lòng Thương Xót Chúa. Giáo Hội là đền thờ của lòng thương xót, và là "mảnh đất" cho mọi ơn gọi được nuôi trồng, trưởng thành và sinh hoa kết trái...Các ơn gọi được trổ sinh từ Giáo Hội...Ơn gọi lớn lên trong Giáo Hội...Ơn gọi được nuôi dưỡng bởi Giáo Hội...Trong số những người tham dự vào các hoạt động mục vụ, các linh mục là những người đặc biệt quan trọng. Trong sứ vụ của họ, họ hoàn hiện những lời của Chúa Giêsu đã nói: "Ta là cửa chuồng chiên;Tôi là mục tử tốt lành". Việc chăm sóc mục vụ ơn gọi là một phần cơ bản của sứ vụ của các linh mục. Các linh mục đồng hành với những ai đang biện phận về ơn gọi của họ, cũng như những ai đã tận hiến cuộc đời của mình để phục vụ Thiên Chúa và của cộng đoàn.

Giáo Hội luôn cần đến những mục tử tốt lành. Hãy cầu nguyện cho Giáo Hội có nhiều mục tử đạo đức, thánh thiện như lòng Chúa mong ước. Mục tử tốt lành luôn sống kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu, luôn khát khao và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, vị mục tử tốt lành biết rõ đàn chiên, yêu thương đàn chiên và sẵn sàng hiến mạng vì đàn chiên. Từ đó, vị mục tử tốt lành biết nuôi dưỡng đoàn chiên bằng những lương thực có chất lượng cao đặc biệt là cử hành Thánh Thể sốt sắng và nhiệt thành trong bí tích Hòa Giải.

" Hail, star of the sea,
Nurturing Mother of God,
And ever Virgin
Happy gate of Heaven."

---------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA - THU BA CN3TN-C PDF Print E-mail

Thứ Ba Tuần Thứ Ba Mùa Phục Sinh Năm C : TIN MỪNG Yoan 6:30-35

THÁNH TÊ-PHA-NÔ PHÓ TẾ VĨNH VIỄN TỬ ĐẠO : CV 7,51--8,1a

Thuyết giảng Deacon Vũ Quang Minh Canada

Trầm mình sâu vào Huyền Nhiệm của Mùa Phục Sinh, chúng ta không thể quên được cái chết đầu tiên khởi đi từ lịch sử của Giáo Hội. Thiên Chúa chọn kẻ theo bước chân Chúa Yêsu, chính là cái chết làm nên Lịch Sử Của Giáo Hội Công Giáo, đó là Vị Tử đạo đầu tiên, Chính Ngài là Đại Thánh, Thánh Stêphanô. Ngài là Vị Phó Tế Vĩnh Viễn, một trong 7 vị đầu tiên được chính các Tông Đồ tấn phong giữa những Tín Hữu đạo đức nhất, mà chính các tín hữu buổi sơ khai đó thấy rất cần thiết có người chăm sóc họ, và đem ơn thánh hoá, cầu nguyện, lẫn mục vụ bác ái trong lòng giáo hội.

Đó là điểm son, và làm nên nét ưu việt trong lòng giáo hội của 5 thế kỷ đầu, và là nền Cho Thiên Chức Phó Tế ngày nay được phục hồi. Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục đã xác nhận tại Công đồmg Vaticanô thứ II là, bỏ đi chức Phó Tế Vĩnh Viễn trong lòng Giaó Hội Công Giáo, thì Giáo hội này không còn được gọi là giáo hội Công Giáo theo đúng nghĩa của nó nữa. Câu nói của Ngài là một thực tại, và thật đáng tiếc vì lý do ích kỷ trong qúa khứ mà thánh chức này bị cắt tỉa, và chỉ còn hư vị, trong khi hầu như trong lịch sử giáo hội thì có vô số Phó Tế Vĩnh Viễn đã là những vị Giám mục, hồng y, và cả Giáo Hoàng rất Anh Minh, đã sống chết cho giáo hội.

Hôm nay nhớ đến Ngài, thì cũng là dịp ôn cố tri tân, và nếu Không có một Thánh Phó Tế Vĩnh Viễn như Đại Thánh Phanxicô Thành Assisi thì thử hỏi giáo hội có đứng vững trong những năm và những thế kỷ theo sau đó không? Các Phó Tế Vĩnh Viễn Thường chết thay cho nhiều vị cầm đầu giáo hội, và họ hy sinh tận tuỵ cả đời để chống trả những trào lưu tục hoá. Thử hỏi nếu không có các ngài, thì những năm mà tại Đa-châu trong các trại tập trung, ai đã ở giữa các tín hữu Chúa và dân ngoại...và giúp những người sắp bị thiêu sinh giữ vững đức tin, và hưởng Thánh Thể và lời hằng sống của Chúa, giữa lúc quân thù đang bày binh bố trận tiêu diệt họ?

Ngày nay các Phó Tế Vĩnh Viễn ngày một tăng, trong khi nhiều ơn gọi khác sa sút, đó là dấu chỉ của Hạt Giống Tin Mừng đang nở rộ trong lòng giáo hội Công Giáo. Chính vì thế Mùa Phục Sinh với Vinh Phúc Giáo Hội dành việc nhớ về cuộc tuẫn tiết của Thánh Phó Tế Vĩnh Viễn Stêphnô, chúng ta cũng hãy dự bị cho mình hành trang theo như tinh thần mà Thánh Yoan Tông đồ Thánh Sử ghi lại. Lời Chúa bảo Tín Hữu chúng ta rằng: Chúng ta được gọi để trở nên Người mà hiến thân thân xác mình như Chúa Thánh Thể vậy. Phó Tế Vĩnh Viễn hầu hết tận tuỵ trong mọi nơi nghèo khó, phụ giúp những người già nua, những kẻ khuyết tật, các cô nhi qủa phụ mà không nhận lương bổng. Họ là Icon của Chúa, là hình ảnh của Thánh Thể Chúa, là người chịu nhiều thiệt thòi nhưng lại không bao giờ than thân trách phận, hay làm để mong trả công và thù lao. Họ chịu sự khiển sử, đôi khi bị coi là những người phụng vụ bàn thánh chuyên biệt, có nơi họ được cư xử như những Professional Altar Boys, họ cũng không mở miệng than vãn, bởi vì họ là các Đầy Tớ trung tín và hữu dụng.

Khi chúng ta nghe nói về thánh chức này, thì chúng ta, nhất là người Việt Nam, và ngay cả có nhiều vị Mục Tử rất xem thường, bởi Phó Tế Vĩnh Viễn họ khiêm tốn trong chức vụ, vì họ có gia đình, nên họ được sai bảo như con Sen, nhưng không vì thế mà thánh chức này bị giảm đi, ngày càng có nhiều tính hữu hiểu ra, và cảm thấy thương yêu họ. Đó là điểm son nhất, và điểm son này rõ nét nhất nơi người Italian, nơi những bệnh nhân, nơi những cô nhi qủa phụ và những người già ở viện dưỡng lão mà tôi thường làm Mục Vụ giúp họ. Các Phó Tế Vĩnh Viễn hầu hết ngày nay họ có học vị cao. Họ là các Giáo sư trung học và đại học, họ là các bác sĩ, cảnh sát văn phòng, Luật Sư thường là về hưu. Có nhiều bậc khi còn rất trẻ như Luật Gia Nguyễn Mạnh San đã giúp rất nhiều cho toà án Liên Bang Hoa Kỳ tại Mỹ quốc. Đức Thánh Cha Yoan Phaolô Thứ II đã dành buổi yết kiến và ban tặng danh dự cho Thày San, và trong buổi tiếp kiến Ngài đã nêu lên nét rạng ngời sống chết cho tình thương của Thày. Thày Nguyễn Mạnh San nay là bạn rất thân của tôi, thày sống chết cho tù nhân, để cho danh Chúa được vinh danh giữa các tù nhân và các nơi mời thày đến chia sẻ lối sống theo luật lệ của Chúa mà cũng phu hợp với dân luật Hoa Kỳ. Còn Nữa, một Thày Phó Tế Vĩnh Viễn như thày John Nguyễn Định mà tôi mới quen biết cách nay mấy tháng.Thày đã mấy chục năm chẳng những rao giảng tại nhiều nơi cho giới trẻ và mục vụ cho các Nursing Home...ngoài ra thầy kiên trì hằng ngày chuyển tải Lời Chúa, tuy âm thầm mà lại vô cùng hữu ích cho Hạt Lời chúa gieo vãi khắp nơi qua khẩu hiệu: Tôi phải nhỏ đi để Lời Chúa được lớn lên. Nếu không nhờ Thày John Nguyễn Định, và Loan Báo Tin Mừng trang Facebook thì Lời Chúa trong tôi cũng không có cơ sở triển nở trong những chia sẻ của mình.

Chấp nhận chết cho tin mừng của Thày Phó Tế Vĩnh Viễn Stêphanô qua cái chết đầu trong trang Sử Giáo Hội Công Giáo, là Thày đã làm cho Máu Chúa chan hoà với máu mình trong sự cộng tác làm vinh danh Máu của Đấng Cứu Độ. Bánh của cuộc sống Chúa Kitô chính xác như ngài truyền bằng mệnh lệnh: Ta là Bánh Hằng Sống...Là Bánh bởi trời. Chấp nhận hy sinh chính mình cho vương quốc nước trời cách vô lợi nhuận, kể cả vinh dự là cái chúa muốn dành riêng cho Thiên Chức sống ơn gọi này. Ân sủng nhận lãnh là Icon of Christ thật là loại máu chuyển tiếp của ba năm giảng dạy nơi Chúa Kitô truyền thụ cho các tôi tớ ngài. Máu của Thánh Stêphanô làm nên sự triển nở cho giáo hội vì ngài theo gương thày chí thánh, nên Thày Stêphanô đã thấy tầng trời mở ra, và thấy rõ ngài đang ngự bên hữu Cha của Ngài. Đây là diễn phúc, và là Diễm Tình Ca nuôi sống đức tin, lòng cậy trông và tình mến nơi Giáo hội Công Giáo.

Máu Của Chính Chúa Yêsu, làm nên giáo hội thế nào, thì máu của Thày Stêphanô Phó Tế Vĩnh Viễn đã đổ ra, và rồi tiếp theo sau này có hàng vô số những Phó Tế khác đã không trở thành vô ích, nhưng cũng cùng với Thày Chí thánh của họ, và các thánh tử đạo khác đã loại được mọi nọc độc của tội, khi mà ơn Thánh Hoá của Chúa ThánhThần có điều kiện khơi dậy nơi lòng chúng ta bây giờ, và nhờ lòng mộ mến mà ta có cái may được thừa hưởng mà học bắt chước gương các ngài. Ngày nay, nếu ta không có dịp đổ máu như Thày Thánh Phó Tế vĩnh viễn Stêphanô, nhưng dưới cái nhìn và thực hành đức tin, chúng ta cũng có hàng trăm ngàn phương thế liên kết với Máu Thánh Thể của Chúa Yêsu. Qua đâu? Qua sự xa lánh tội lỗi mà thời đại này đang cám dỗ bày biện ra, và tuân theo chỉ dẫn cụ thể của năm thương xót.

Tội lỗi là nọc độc, mà hy sinh là món quà tuyệt hảo làm cho chúa vui lòng nhất. Thương xót chính mình và cũng biết thương xót người khác thì ấy là phúc thật, vì đó là món qùa Chúa sẽ xét xử về lòng mến mà ta đã dành tặng cho ngài nơi tha nhân, mà họ chính là hình ảnh của hChúa Yêsu nơi thế giới này. Cử hành màu nhiệm sống lại, là cử hành sự chúng ta vượt qua lỗi tội bởi lòng xót thương người anh chị em bên cạnh. Bánh Từ trời không phải là từ trời rơi xuống bằng phép màu cả thể, nhưng là bánh ta nhào nặn từ lao tác hằng ngày. Hiểu như vậy ta mới thấy niềm hy vọng của thế giới, chính là các Kitô Hữu cùng góp một bàn tay như các Phó Tế Vĩnh Viễn ngày nay: Quên bản thân mình, lấy gia đình làm mẫu gương hy sinh vì tình yêu, chết hằng ngày cho tình yêu. Amen Alleluyah.

---------------------------

 
<< Start < Prev 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 Next > End >>

Page 80 of 111