mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay273
mod_vvisit_counterHôm Qua5893
mod_vvisit_counterTuần Này6166
mod_vvisit_counterTuần Trước42988
mod_vvisit_counterTháng Này67094
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9846853

We have: 147 guests online
Your IP: 54.145.16.43
 , 
Today: Dec 12, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # = VÊ PHEP THANH TAY PDF Print E-mail

 

BÍ TÍCH THANH TẨY

Lể Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Năm C 13-1-2013

(Isaiah 42: 1-4,6-7 / 40: 1-5,9-11; Acts 10:34-38/Timothy 2:11-14;3:4-7; Luke 3:15-16, 21-22)

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Có người gọi Lễ Hiển Linh là lễ Chúa Kitô khánh thành sứ mạng Thiên Chúa của Ngài ở trần gian, và được hoàn chỉnh vào lễ Chúa Giêsu chịu phép thanh tẩy. Lễ Chúa chịu phép Thanh Tẩy coi như kết thúc mùa Giáng Sinh, nhưng thực sự Giáng Sinh sẽ kết thúc vào lễ Chúa Giêsu dâng mình vào đền thánh vào ngày 2 tháng Hai.

Bài Tin Mừng hôm nay (Lc 3:15-16, 21-22) cho biết Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ của Ngài ở Galilée sau khi chịu phép thanh tẩy bởi thánh Gioan Tiền Hô. Nói về sự mong chờ của mọi người (3:15), thánh Luca đã tả quang cảnh thánh Gioan thuyết giảng giống như tình trạng những người Do Thái thành tâm trong khung cảnh Chúa Hài Đồng sinh ra (2: 25-26, 37-38). Thánh Gioan Tiền Hô nói về một nhân vật vĩ đại, cao trọng hơn, có quyền lực thanh tẩy mạnh mẽ hơn thánh nhân nhiều (Lc 3:16; Ga 1:26-27).

Khác hẳn với phép rửa thánh Gioan làm bằng nước, Chúa Giêsu nói phép rửa Ngài làm sẽ bằng ơn Chúa Thánh Thần và Lửa (Lc 3:16). Cộng đồng Kito Giáo sơ khai quan niệm Ánh Sáng Lửa là biểu tượng của Chúa Thánh Thần được đổ ra ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (Cv 2: 1-4). Theo giáo huấn của thánh Gioan, Thánh Thần và Lửa phải được hiểu là những gì tinh khiết, tinh luyện và trinh trong (Ez 36: 25-27; Ma 3: 2-3).

Tiếng nói phát ra từ trời khi Chúa Giêsu chịu phép rửa: "Con là Con yêu dấu của Ta, rất đẹp lòng Ta"(Mt 3:17) là một xác quyết rõ ràng Chúa Giêsu thành Nazareth là con-người-thiên-sứ. Đây chính là một tuyên cáo về Tình Yêu của Thiên Chúa đối với tân dân Israel / Do Thái của Chúa. Đó là cách Thiên Chúa đặt tên cho một trách nhiệm cao cả. Nó là một bất ngờ đối với thế giới của những ai hãnh tiến và uy quyền.

Qua phép rửa làm bằng nước sông Jordan bởi thánh Gioan Tẩy giả, chúa Giêsu đã chấp nhận điều kiện và khả năng của loài người, gồm cả đau khổ và sự chết và cách nối kết với Thiên Chúa theo cung cách chúng ta muốn. Người đã giang hai cánh tay ra ở sông Jordan và trên thập giá. Nơi sông Jordan , Chúa đã chấp nhận nhiệm vụ. Trên thập giá, Chúa đã hoàn thành nhiệm vụ. Để cho thánh Gioan làm phép rửa tại sông Jordan , Chúa Giêsu đã xác quyết với thế giới Chúa đến thế gian là để cứu chuộc muôn dân.

CHÚNG TA ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ TRỞ THÀNH NGÔN SỨ

Khi chúng ta chịu phép rửa trong Chúa Kito là chúng ta được thanh tẩy trong sự chết của Ngài. Phép thanh tẩy của chúng ta là một bí tích công khai, ngôn sứ và vương quyền. Chúng ta chấp nhận sự sống của Giáo Hội và được kêu gọi gìn giữ niềm tin sự sống đó, niềm tin nghĩ đến tha nhân. Niềm tin này là trách nhiệm chung của mọi người, không của riêng ai cả.

Bí tích Thanh Tẩy là tiếng gọi người Kito hữu trở thành ngôn sứ. Cách thức chúng ta sống thế nào là tùy từng người. Cách thức đó có thể không bi thương như những cuộc mạo hiểm của một Isaiah hay một Gioan Tiền Hô. Tuy nhiên nó phải ở trong cùng một truyền thống ngôn sứ vĩ đại là Đức Giêsu Kitô. Để là ngôn sứ chúng tôi cần phải nhập cuộc và hành động; tay chân chúng tôi phải bị dơ bẩn, nghĩa là không trắng muốt, sạch sẽ như những người suốt ngày ngồi trong văn phòng và huởng thụ.

Qua phép Thanh Tẩy, chúng ta có thể trở thành ánh sáng cho tha nhân, như Chúa Giêsu là ánh sáng cho chúng ta và toàn thế giới. Cuộc thanh tẩy của chúng ta sẽ làm cho chúng ta can đảm, tin tưởng và hăng say hồ hỡi. Nó luôn luôn nhắc nhở chúng ta là Tin Mừng cần phải được tuyên xưng bằng hành động để tỏ lòng tri ân vì vẻ huy hoàng, tươi đẹp và ơn phúc của nó.

Khi nào chúng ta lần hồi khám phá ra được những đòi hỏi của niềm tin đó, và ở đâu cách thức thống hối dẫn dắt chúng ta tới, khi nào chúng ta biết phân biệt thiện với ác; khi nào chúng ta cố gắng tìm kiếm điều Chúa muốn trong cuộc sống của chúng ta và xin Ngài giúp chúng ta hoàn thành nó; khi nào chúng ta học hỏi thật nhiều hết sức có thể về Thiên Chúa và thế giới của Ngài; khi nào chúng ta đến gần được Chúa, thì –lúc đó- con người mà bầu trời đã mở ra cho Ngài sẽ được tỏ lộ cho chúng ta.

PHÉP THANH TẨY TRONG GIÁO HỘI NGÀY NAY

Ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay, việc rửa tội trẻ em đã trở thành tùy nghi. Số hài nhi, trẻ em, thanh niên thiếu nữ và người lớn không rửa tội đang tăng lên. Việc xuống dốc đó là do tình liên đới gia đình bị soi mòn và xa rời khỏi Giáo Hội. Tôi đã từng nghe và biết có những linh mục, những cha xứ thắc mắc và tranh luận về một thực tế là nếu các ngài thấy có những dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ không có thực hành đức tin thì Giáo Hội có quyền từ chối làm các bí tích, nhất là bí tích thanh tẩy. Đây quả là một vấn nại rất phức tạp.

Tuy nhiên, phải chăng chúng ta không thể một lần nữa, lắng nghe lệnh truyền của sứ mạng rao giảng Tin Mừng là "Rửa Tội, Truyền Giáo và Giáo Huấn" không phải là đợi cho người ta đến với mình mà chúng ta phải đi ra ngoài, thăm hỏi, gặp gỡ, giúp đỡ người ta, ở những nơi mà tình trạng đang bê bối, tội lỗi, áp bức, truy nã, tù tội, bất công, bất chính đang hoành hành? Điều chúng ta cần phải có là nhiệt tình hăng say truyền giáo. Nó không phải là những cái gì ghê gớm. Nó rất bình thường. Đó là công tác truyền giáo hàng ngày, là yêu thương, là thăm viếng kẻ đau yếu, thăm hỏi người tù tội, bênh vực những người bị bạc đãi, bắt bớ, cưỡng đoạt, lên tiếng trước những bất công, bất chính, đòi hỏi công bằng xã hội, tự do tôn giáo...như chính Chúa Giêsu đã làm. Ở Hoa Kỳ tôi đã thấy những giám mục, đức ông –linh mục / giáo dân thì là chuyện bình thường rồi- thường xuyên đi thăm bệnh nhân và tù nhân. PhépThanh Tẩy chính là nền tảng tuyệt đối của những nhiệt tình hăng say ấy. Nó không phải là xum xoe, o bế kẻ quyền thế giàu sang và thế quyền, dù họ là những kẻ chống Chúa và đầu não của tội lỗi, ác quỉ.

Phép bí tích là để dành cho đời sống con người, thanh thiếu niên và người lớn cả nam lẫn nữ, không phải là chúng ta muốn họ làm điều ta muốn, để cho ta được yên thân. Chúng ta có thể nghe văng vẳng bên tai lời Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo II kêu gọi chúng ta: "Duc in altum!" Bạn không thể kiếm ra được những người cần bạn nơi những vũng nước quen thuộc và nông cạn!

Tình trạng khó xử phải từ chối ban phép thanh tẩy và những bí tích khác cho những người không thích hợp vì đã không hành đạo trong Giáo Hội, đã được chính Hồng Y Joseph Ratzinger trải nghiệm lúc còn trẻ, nhưng cuối cùng đã được giải quyết. Hãy nghe Ratzinger, nay là Giáo Hoàng Biển Đức XVI trả lời thắc mắc có liên hệ đến chuyện này của một linh mục ở Bressanone tại Bắc Ý, trong một cuộc vấn-đáp công khai với các giáo sĩ của giáo phận vào ngày 6-8-2008. Linh mục Paolo Rizzio, là cha xứ và giáo sư thần học, đã hỏi Đức Thánh Cha một câu hỏi về phép Thanh Tẩy, phép Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu:

"Thưa Đức Thánh Cha, 35 năm về trước, con đã nghĩ là chúng con khởi đầu là một đoàn chiên nhỏ, một cộng đồng thiểu số, ít nhiều ở đâu đó tại Âu Châu; do đó chúng con đã chỉ thi hành các bí tích cho những ai thực sự hành đạo mà thôi. Thế rồi, một phần vì đường lối của triều đại Gioan Phaolo II, con nghĩ là mọi sự rồi cũng được cho qua. Đức Thánh Cha nghĩ sao và cho chúng con ý kiến để thi hành về sau? Đức Thánh Cha có thể gợi ý cho chúng con những đường hướng mục vụ nào phải theo?"

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã trả lời câu hỏi này rất thích hợp cho chúng ta về Phép Thanh Tẩy trong ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa:

"Tôi phải nói rằng, tôi đã đi cùng đường với quí cha. Khi tôi còn trẻ, tôi đã khá nghiêm ngặt. Tôi nói: Các bí tích là bí tích của Niềm Tin, và ở đâu không có Niềm Tin, ở đâu Niềm Tin không được thực hành, thì ở đó Bí Tích cũng không thể ban cho được. Và tôi đã thường nói với các cha xứ của tôi khi tôi làm Tổng Giám Mục Munich là: Đây cũng là hai yếu tố, một thì nghiêm ngặt, một thì rộng rãi cởi mở. Thế rồi, với thời gian, tôi cũng đã nhận thức ra là tôi phải bước theo gương Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là người đã rất cởi mở, ngay cả với dân Do Thái / Israel ở bên lề thời bấy giờ. Ngài cũng là Chúa Từ Bi Thương xót và cởi mở -theo như chính quyền thời đó- với những kẻ tội lỗi, vui vẻ chào đón họ và chấp nhận lời mời của họ đến nhà họ ăn cơm tối, lôi kéo họ đi theo về với cộng đoàn của Ngài. (...)

"Do đó, tôi có thể nói là, trong cách dạy giáo lý cho con trẻ, làm việc với cha mẹ là điều tối quan trọng. Đây chính là một trong những cơ hội để tiếp cận với cha mẹ, nó cũng làm cho đời sống đức tin hiện diện nơi người lớn, vì lẽ, đối với tôi, chính họ có thể học hỏi lại niềm tin nơi con trẻ và hiểu rằng nghi thức trọng thể này chỉ có ý nghĩa thực và chính danh nếu nó được cử hành trong một khung cảnh / tình huống của cuộc hành trình cùng với chúa Giêsu, trong tình trạng của đời sống đức tin. Vậy thì, chúng ta phải cố gắng thuyết phục cha mẹ, qua con trẻ, về những nhu cầu cần thiết để chuẩn bị cho cuộc hành trình đó, được biểu hiện bằng cách cộng tác với những mầu nhiệm bí tích và làm cho chúng trở thành đáng mến đáng yêu. (...)

"Tôi có thể nói rằng chắc chắn đây là một giải đáp chưa đầy đủ, nhưng hiểu theo khoa sư phạm thì đức tin luôn luôn là một cuộc hành trình và chúng ta phải chấp nhận mọi hoàn cảnh của xã hội ngày nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải mở rộng chúng cho nhiều người hơn để kết quả không phải chỉ là một ký ức hời hợt bề ngoài mà họ đã trải qua mà còn phải làm cho con tim họ rung động thực sự. Trong khoảnh khắc mà chúng ta bị thu hút để tim ta bị xúc động, như cảm thấy một chút xíu về tình yêu chúa Giêsu, một chút ít ước muốn chuyển động theo cùng đường cùng hướng, thì đó là lúc, đối với tôi, có thể nói rằng chúng ta đã thực hiện được một bài dạy giáo lý thực sự. Ý nghĩa chính của việc dạy giáo lý phải là: mang lại ngọn lửa tình yêu của Chúa Giêsu -cho dù nó nhỏ bé- xâm nhập trái tim con trẻ, và qua con trẻ đến với cha mẹ chúng. Vậy là chúng ta đã tái mở cánh cửa niềm tin của thời đại chúng ta rồi đấy.

"Chớ gì lễ Chúa chịu phép Thanh Tẩy hôm nay là lời mời gọi mỗi người trong các bạn nhớ tới những lời hứa của mình khi chịu phép rửa và tái xác nhận niềm tin đó với lòng tri ân. Hãy làm sống lại giây phút nước đổ trên đầu các bạn. Hãy cầu nguyện để ân sủng của phép thanh tẩy của bạn giúp bạn trở thành ánh sáng cho tha nhân và thế giới, cho bạn sức mạnh và lòng quả cảm để làm một cái gì khác thường trên thế giới và trong Giáo Hội."

Fleming Island, Florida

Jan. 10, 2013

NTC

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 46 = DUOC LOI LAI DE LAM GI ? PDF Print E-mail

              Cảm nghiệm Sống # 46 = ĐƯỢC LỜI LÃI ĐỂ LÀM GÌ?

                     Suy niệm sự chết (Mt 16,24-27)

                                -----*****-----

   Đại ý bài Phúc âm Chúa muốn nói với tôi về lòng tin có sự vĩnh cửu sau cái chết ở đời này. Con người khôn là ngưởi biết cuộc sống hiện tại ở trần gian này làm gì, để sau khi chết được bước vào sự sống thật, sống đời đời. Chúa Giêsu đã chỉ cho bạn con đường duy nhất đó, không còn con đường nào khác.

Giá trị cuộc sống thật sự chỉ có trong ngày phán xét chung. Chúa Giêsu quả quyết có ngày đó, vì Ngài là vị thẩm phán, Ngài sẽ xét xử theo việc làm lành , dữ của mỗi người khi còn ở rần gian.

Cho nên, bạn cần có một lý tưởng để theo đuổi, có một hướng đi cho cuộc sống, đó là nguồn hạnh phúc thật quý báu cho bạn.

Thông thường, những kẻ hay than trách phận, bất mãn cuộc sống, hay chán đời, không phải là những kẻ nghèo khổ, mà chính là những kẻ giầu sang.

1- Thi sĩ Anh, Lord Byron, mặc dù sống trên nhung lụa, vẫn than thở: “Sâu bọ, ruồi nhặng, khổ đau là thức ăn hàng ngày của tôi.” Văn sĩ nổi tiếng của Pháp là Voltaire, mặc dầu có một đời sống phú túc và danh tiếng vẻ vang, vẫn phải thốt lên: “Tận cùng của cuộc sống ấy là buồn thảm, khoảng giữa của cuộc sống ấy là vô nghĩa và khởi đầu của cuộc sống ấy là thô bỉ… Phải chăng tôi đừng sinh ra thì hơn.”

2- Talleyrand, một nhà chính trị nổi tiếng của Pháp vào thế kỷ 19, sau một quãng đời sồng trên nhung lụa và vinh quang, đã ghi lại trong tập nhật ký ngày sinh nhật lần thứ 83 của mình như sau: “83 năm của đời tôi đã qua đi, không để lại một kết quả nào khác hơn là mệt mỏi trong thể xác lẫn tâm hồn, một nỗi đắng cay khi nhìn về tương lai và chán chường khi nhìn về quá khứ.

3- Tại sao những con người trên đây đã tỏ ra cay đắng và thất vọng về cuộc sống? Thưa là bởi vì họ đã không tìm ra mục đích của cuộc đời. Một cuộc đời không mục đích thì chẳng khác nào một công trình xây dựng không đồ án. Mà không đồ án thì chẳng kiến thiết được một công trình nào! Chúa Giêsu nói về điều kiện theo Ngài như sau: “Quả vậy, ai muôn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.(Mat 16, 25)

4- Trong bài giảng trên núi hay còn gọi là Hiến chương Nứơc Trời Đức Giêsu có nói rõ về cách quên mình theo Ngài như sau:

Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó là biết chia sẻ./ Phúc cho những ai hiền lành là biết nhịn nhục./ Phúc cho những ai khóc lóc là nhận lỗi lầm./ Phúc cho những ai đói khát công chính là sống công bình./ Phúc cho những ai có lòng xót thương là giúp đỡ mọi người./ Phúc cho những ai có lòng trong sạch tâm hồn trong trắng./ Phúc cho những ai kiến tạo hòa bình là đem bình an tâm hồn cho mọi người./ Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính là làm lành bị chê ghét, hiểu lầm, bỏ vạ, cáo gian…

5- Trước khi công bố Hiến Chương Nước Trời hay tám mối phúc thật, Chúa Giêsu hẳn phải là người hạnh phúc. Hạnh phúc đối với Ngài là phải có nước mắt và đau khổ. Hạnh phúc không có nghĩa là được may mắn trên cõi đời này; hạnh phúc không có nghĩa là thành công trong cuộc sống này; nhưng là có một tâm hồn bình an…

Đức Giêsu đã sống như một con người đau khổ, Ngài không trốn chạy khỏi đau khổ. Ngài đã không cất lấy đau khổ khỏi đời này. Hạnh phúc của Ngài chính là tiếp nhận đau khổ, là đi vào cõi chết, để qua cái chết đi vào sự sống và vinh quang, chứ không phải đi vào cái chết như một ngõ cụt. Cuộc đời đã có một hướng đi, có một ý nghĩa, và đó chính là nguồn hạnh phúc đích thực của con người.

Do đó, qua cái chết của người LH…, mỗi người hãy dành thì giờ này duyệt xét lại cuộc đời mình, trong bao năm qua đã sống với mục đích gì, để chuẩn bị cho mình một mục đích và có hành trang.

Vì thế, Chúa Giêsu đã dạy: “Nếu người ta được cả và thế giới mà mất mạng sống thì nào có lợi gì?Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình.?” (Mat 16, 26)

 

                                                                                                                                                               Phó tế Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA DAC BIÊT = GIOI THIEU TIN MUNG BANG DOI SONG PDF Print E-mail

 

GIỚI THIỆU TIN MỪNG bằng chính đời sống của mình

Viết bởi Gm. Gioan B BÙI TUẦN

Thứ tư, 26 Tháng 12 2012 00:00

GC chuyển

1. Nhìn vào Chúa Hài Đồng trong máng cỏ Belem, tôi thấy Ngôi Lời giáng sinh trong thân phận con người khó nghèo, khiêm tốn, bé nhỏ.

Sau này, khi rao giảng, Chúa Giêsu vẫn đề cao người khiêm tốn, nghèo khó, và những ai sống tinh thần thơ ấu như trẻ nhỏ. Đời sống như thế của Chúa Giêsu là một lựa chọn.

Lời giảng như thế của Chúa cũng là một lựa chọn. Thế thì người môn đệ tin theo Chúa sẽ an tâm, khi chọn lựa điều chính Chúa đã chọn lựa.

2. Nhân dịp Năm Đức Tin, chọn lựa đó kêu gọi tôi điều chỉnh lại cách tôi sống Tin Mừng và truyền bá Tin Mừng.

Tại Belem, Chúa Giêsu giới thiệu Tin Mừng bằng chính bản thân mình. Chính Người đã không nói gì, đã không làm gì. Người muốn mọi người nhìn thấy Tin Mừng, đọc được Tin Mừng và gặp được Tin Mừng nơi chính Người trong thân phận bé nhỏ, nghèo khó, khiêm nhường, chỉ vì yêu thương.

Giới thiệu Tin Mừng bằng chính bản thân mình như thế chính là một hy sinh cao cả. Với sự hy sinh đó, Chúa Giêsu đã là một của lễ đền tội dâng lên Chúa Cha ngay từ phút đầu của cuộc đời trần thế.

Cách giới thiệu Tin Mừng đó khởi sự từ hang đá Belem vẫn được tiếp tục suốt cuộc đời trần gian của Chúa Cứu Thế. Thực sự, Chúa Cứu Thế đã giảng dạy, và đã làm nhiều phép lạ. Nhưng tất cả những hoạt động đó chỉ để củng cố thêm cho cách giới thiệu Tin Mừng bằng chính đời sống. Cách sống mới là phương tiện chủ yếu để giới thiệu Tin Mừng.

3. Với lối sống khó nghèo, khiêm tốn, bé nhỏ, Chúa Giêsu đã rất gần gũi với dân chúng. Đặc biệt là, với lối sống ấy, Chúa Giêsu đã hoà mình vào lớp người đau khổ, tội lỗi, bần cùng. Gần gũi của Người, hoà mình của Người là để yêu thương họ và để cứu họ, đem lại cho họ niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp, nhất là tương lai đời đời.

4. Yêu thương của Chúa Cứu Thế trong lối sống gần gũi và hoà mình được thực hiện bằng những việc tốt nhỏ thường ngày, khuyến khích con người làm những việc tốt nhỏ thường ngày.

Việc tốt nhỏ mà thiết thực, cụ thể, đáp ứng đúng nhu cầu, làm đúng lúc, bằng đúng việc, với đúng cách. Nghĩa là yêu thương rất sát với thực tế cuộc sống.

Việc tốt nhỏ như thế, mà Chúa Cứu Thế khích lệ, xem ra thích hợp cho mọi người, kể cả những người dốt nát, túng nghèo.

5. Một thoáng nhìn trên đây về cách Chúa Giêsu đã giới thiệu Tin Mừng tại hang đá Belem và suốt cuộc đời của Người, khiến tôi giật mình, khi nhìn vào cách giới thiệu Tin Mừng của nhiều môn đệ Chúa, trong đó có tôi.

Thực vậy, nhiều người môn đệ Chúa đã rất nhiệt tình giới thiệu Tin Mừng bằng nhiều hoạt động, bằng nhiều lời nói, bằng nhiều chiến đấu. Nhưng chẳng may lại không để ý đến việc giới thiệu Tin Mừng bằng chính đời sống của mình.

Có thể là chúng tôi cũng đưa ra lối sống của mình để giới thiệu Tin Mừng. Nhưng lối sống đó có thể rất khác với lối sống của Chúa Giêsu. Khác về nội dung bên trong đã là điều đáng tiếc. Phương chi còn khác cả về hình thức bên ngoài, thì đó là điều tệ hại.

Thực sự tệ hại đó đang xuất hiện nơi những nhóm người công giáo tự xưng là hiện đại, với chủ trương sống hưởng thụ, buông thả, chế nhạo những ai còn trung thành với con đường hẹp của Chúa Giêsu.

6. Nhận mình sai là điều không dễ. Sửa mình sai càng không dễ chút nào.

Nhiều khi, vì yêu thương, Chúa để xảy ra những biến cố gây nên đau đớn, người ta không còn gì để bám, mới biết tỉnh ngộ.

Tôi mong những biến cố như thế đừng xảy ra cho chúng ta. Nhưng Năm Đức Tin vẫn là thời gian thuận lợi, để chúng ta sửa mình về lối sống phản ngược lại lối sống của Chúa Cứu Thế. Chúa kêu gọi mọi người chúng ta hãy giới thiệu Tin Mừng bằng chính đời sống khiêm nhường, tinh thần nghèo khó, bé nhỏ vì yêu thương phục vụ.

Tôi chắc chắn đồng bào Việt Nam chúng ta rất muốn được nhìn thấy dung mạo của Chúa Cứu Thế qua lối sống của các môn đệ Chúa. Trái lại họ dễ dị ứng với những lối sống đạo đề cao cái tôi tự cao tự đắc với quyền lực và của cải, đồng thời với thái độ khinh chê và loại trừ những ai không nhiệt tình như mình.

Thiết tưởng sẽ không dư thừa, nếu đề cập đến vấn đề này là: Khi phải giới thiệu Tin Mừng bằng lời nói, chúng ta nên dùng những cách nói đơn sơ, dễ hiểu theo gương Chúa Cứu Thế. Chứ đừng đưa ra những cách nói nặng về lý thuyết cao siêu, mà cả đến những người mộ đạo cũng tưởng đó chỉ là một cách trốn tránh trách nhiệm thực tế mà Tin Mừng đòi hỏi.

Rất mừng là tại Việt Nam hôm nay, vẫn có những người đang như Đức Mẹ Maria và thánh Giuse, giới thiệu Tin Mừng bằng lối sống theo gương Chúa Cứu Thế.

Càng rất mừng là tại Việt Nam hôm nay cũng không thiếu người đang như các mục đồng xưa, giới thiệu Tin Mừng bằng lối sống rất đơn sơ, hồn nhiên, tìm đến với Chúa Cứu Thế, và nhận Chúa qua dung mạo khó nghèo, khiêm nhường, bé nhỏ của Chúa.

Với tâm tình cảm tạ Chúa, tôi nhìn những người trên đây như những tia sáng của Ngôi Sao Sinh Nhật, báo hiệu Chúa Cứu Thế đang hiện diện trên Quê Hương Việt Nam yêu dấu này.

Với vài suy nghĩ trên đây, tôi xin thân ái cầu chúc anh chị em một Lễ Giáng Sinh vui tươi. Xin cũng thương cầu nguyện cho tôi với.

+ Gm. Gioan BÙI TUẦN

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 45 =CHON / COI / LUA DOI DOI PDF Print E-mail

 

                          Cảm nghiệm Sống Lời Chúa # 45

                     CHỐN /CÕI /LỬA ĐỜI ĐỜI  (Mt 25: 41-46)

 

   Cuộc đời trên trần gian chẳng qua chỉ là một cuộc tổng dượt trước cuộc diễn xuất thật. Bạn và tôi sẽ có thời gian dài hơn nhiều sau khi bước qua phía bên kia của sự chết : CÕI / CHỐN ĐỜI ĐỜI.

1- Đời sống này chỉ là chuẩn bị cho đời sau, nhiều nhất thì bạn sống được khỏang một trăm năm; nhưng trong cõi đời đời thì bạn và tôi sẽ sống mãi mãi. Vi thế ông Abraham Lincincoln nói: Thượng Đế tạo nên con người không chỉ sống có một ngày! Không, không, con người được tạo dựng để cho cõi bất diệt.

2- Một ngày kia tim bạn sẽ ngưng đập, đó là dấu chấm dứt cho thể xác cũng như thời gian trên trần gian; nhưng chưa phải là chấm hết cho bạn. Thân thể chỉ là nơi tạm trú của tâm linh bạn. Kinh Thánh gọi thân thể là: Nhà Tạm/ Cái Lều, còn thân thể tương lai bạn trên Thiên đàng là “Nhà Đời Đời.” Kinh Thánh nói: “Quả thật, chúng ta biết rằng: nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất này bị thiêu huỷ đi, thì chúng ta có một căn nhà vĩnh cửu trên trời do Thiên Chúa dựng nên, chứ không phải do tay người phàm làm ra.” (2 Cor 5, 1)

3- Cuộc đời trần gian cho tôi nhiều lựa chọn; nhưng chốn đời đời chỉ có hai lựa chọn: Thiên đàng hay Địa ngục. Mối tương giao giữa tôi với Chúa trên trần gian sẽ quyết định mối tương giao giữa tôi với Ngài trong cõi đời đời. Nếu tôi yêu thương tha nhân thì tôi sẽ được mời đến sống trong cõi đời đời bằng không sẽ vào lửa đời đời.

   4- Khi sống trong ánh sáng của cõi đời đời , bạn sẽ thay đổi cách sống như: dùng tiền bạc và thời gian một cách khôn ngoan hơn, ít ham mê các thú vui thời trang, xếp đặt lại công việc cho tốt hơn. Thánh Phaolô nói: “Nhưng, những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi.”   (Phil 3,7)

   5- Nhưng sự chết không phải là kết thúc của tôi, mà là chuyển tiếp sang chốn đời đời, nó sẽ phải trả lẽ về những việc lành dữ tôi đã làm, nó sẽ đánh vào một sợi dây đàn nào đó rung lên trong cõi đời đời. Ngày hôm nay chỉ là phần nổi của tảng băng trên biển, cõi đời đời là toàn bộ phận còn lại, tôi không thấy được dưới mặt tảng băng.

   6- Sống trong cõi đời đời như thế nào, bạn không thể nắm bắt hết sự kỳ diệu và vĩ đại của Thiên đàng. Ngôn ngữ con người cũng không thể nào truyền đạt hết về chốn đời đời. Kinh Thánh viết: Điều mắt chẳng thấy, tai chẳng nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người.”(1Cor2,9

7- Tuy nhiên, Thiên Chúa đã cho bạn nhìn thoáng qua về chốn đời đời trong Lời của Ngài đang chuẩn bị một căn nhà đời đời cho bạn. Một ngày nào đó Chúa Giêsu sẽ phán: “Hỡi các người được Cha Ta ban phúc, hãy đến thừa hưởng Nước Thiên đàng đã dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lâp địa.”   (Mt 25,34)

8- Thời gian tốt nhất để mọi người suy niệm vể cõi đời đời, đó là trong các đám tang. Bạn không nên coi thường mà không chịu chuẩn bị gì cả, vì sự chết sẽ xảy đến bất ngờ, bạn chớ nên thờ ơ.!

   Cũng như chín tháng bạn ở trong bụng mẹ, tự nó không đầy đủ ý nghĩa, mà nó còn chuẩn bị cho đời sống lớn lên ở ngoài. Cũng vậy, cuộc đời này là sự chuẩn bị cho đời sau. Nếu bạn liên kết với Chúa hàng ngày thì không sợ chết, vì nó là cửa dẫn vào cõi đời đời.

   9- Giờ phút cuối cùng của bạn sẽ đến; nhưng nó không phải là kết thúc cuối cùng của bạn: nó là NGÀY SINH NHẬT CỦA BẠN để đi vào CÕI ĐỜI ĐỜI. Vì Hội Thánh gọi đời trần gian là THỜI THAI NGHÉN, là đoàn người vô số kẻ trước người sau được sinh ra trong, với và cùng Đức Kitô. Sách Khải Huyền viết: “Bây giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ, đất cũ đã biến đi…không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa.” (Kh 21, 1- 4)

   Thánh Phaolô nói: “Trên đời này, chúng ta không có thành trì bền vững; nhưng đang tìm kiếm thành trì tương lai.” (Do thái 13,14) hay nói rõ hơn: Thế giới này không phải là quê hương của chúng ta. Chúng ta chờ đợi một quê hương vĩnh cửu ở trên Trời.

   10- Khi so với cõi đời đời, thời gian của tôi trên mặt đất này chỉ là một nháy mắt; nhưng hậu qủa của nó thì tồn tại đời đời. Những việc làm của tôi ở đời này là số phận của đời sau: “Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước tòa Đức Kitô, đễ mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt xấu đã làm khi còn ở trong thân xác. (2 Cor 5,10) ( xét xử trong giờ chết mỗi người.)

   Như vậy, bạn và tôi hãy sống tốt mỗi ngày như ngày cuối cùng của đời mình, như thế mới là người khôn ngoan. Hoặc nhiệm vụ của chúng ta phải CHUẨN BỊ mỗi ngày là NGÀY CUỐI CÙNG.

            Phó tế GB. Maria Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
CAM NGHIEM SONG # 100 = LOI CUA THIEN CHUA PDF Print E-mail

 

C.Nghiệm Sống#100 - LỜI CỦA THIÊN CHÚA - BÁNH BAN SỰ SỐNG

   Bài viết về những lời Công Đồng dạy nhân dịp Năm Đức Tin

       Và Kỷ niệm 50 Năm Công Đồng Vatican II = Tháng 10 -2012

 

1-Lời của Thiên Chúa :

*Qua Kinh Thánh, Thiên Chúa đã dùng ngôn ngữ của loài người nói với tôi, Người đã hạ mình mang lấy những bất toàn và ngôn ngữ của nhân loại để nói, nhờ đó : “Người Tín hữu biết lượng tử bì khôn tả của Thiên Chúa và biết sự quan phòng, săn sóc đến bản tính chúng ta, Chúa đã thích ứng lời nói của Người đến mức nào.” (MK # 13)

2-Lời Chúa nói qua Đức Kitô:

*Sau khi đã Chúa ngỏ lời với nhân loại, Chúa nói : “Vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.” (Dt 1, 2a). Vì thế, Chúa Cứu Thế là Lời của Thiên Chúa ở giữa bạn: “Đức Giêsu chính là Lời của Thiên Chúa. (MK#1) Đấng vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng ta”. (1 Ga 1, 2). Thiên Chúa là Đấng vô hình; nhưng ai thấy chúa con là thấy Chúa Cha. (Ga 14, 9)

3-Lời của Thần Khí Thiên Chúa :

*Thánh Thần hay Thần Khí Chúa đóng một vai trò quan trọng: “ Bởi Kinh Thánh được viết ra dưới sự dẫn dắt của Ngài, Ngài đánh động và mở mắt lý trí cho mọi người thấy sự dịu ngọt…chính Ngài không ngưng ban các ơn huệ mà kiện toàn đức tin”. (MK # 5) Chúa Thánh thần mạc khải cho mọi thời đại, để mọi Tín hữu có thể gọi Người là Cha: “Hướng dẫn các Tin hữu nhận biết toàn thể chân lý và làm cho Lời Chúa Kitô tràn ngập lòng họ”(MK# 8, - Rom 8, 15))

4- Lời Ban Sự Sống là Lời Cứu Độ:

*Những Lời trong Thánh Kinh đều có mục đích cứu độ: “Công Đồng Vatian II lưu ý khi nghiên cứu Kinh Thánh không bao giờ được quên rằng Thánh Kinh chủ yếu chứa đựng những chân lý cứu độ mà Thiên Chúa muốn truyền đạt cho con người.” (MK# 12). Khi Tín hữu thực sự đến với Lời Chúa, tâm hồn và cuộc sống của họ được nâng lên cao, được nuôi dưỡng bằng Bánh Sự Sống, Bánh Trường Sinh rất cần cho đời sống tâm linh: “tất cả những gì được viết trong sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, dạy dỗ, giaó dục để trở nên công chính.” (2 Tm 3, 16)

5-Lời là Bánh Ban Sự Sống:

*Lời Chúa là Thần Lực sống động cho Hội Thánh và mọi Kitô hữu: “Quy luật tối cao hướng dẫn đức Tin, -là lương thực cho các linh hồn, là nguồn sống tinh tuyền và trường tồn cho đời sống thiêng liêng.”(MK #21) Chính vì thế Lời Chúa được quý như : “Tôn kính như chính thân thể Người.” (MK# 21) và phải có một vị trí quan trọng trong đời sống thiêng liêng của Kitô hữu : “…cũng thế, ta được một sự thúc đẩy thiêng liêng, nhờ việc tăng thêm lòng sùng kính Lời Thiên Chúa là Lời tồn tại muôn đời.” (Is 40, 8,; 1 Pr 1, 23-25; MK # 26)

6-Kinh Thánh cho Kitô hữu:

a/ Tiếp cận với Lời Chúa trong Phụng vụ, nhất là đời sống hằng ngày.

b/ Mỗi Gia đình cần có một cuốn Kinh Thánh, ít là cuốn KT Tân Ước.

c/ Dành thì giờ chia sẻ Lời Chúa trong Gia đình, Quý chức, Hội đoàn.

d/ Ưu tiên 1 trước các giờ hội họp, cầu nguyện, các việc đạo đức khác.

e/ Diễn giải, phổ biến trên internet và các phương tiện truyền thông.

7-Tín hữu đọc Lời Chúa :

a/Gặp gỡ Lời Chúa từng cá nhân, để tìm hướng đi cho cuộc đời mình.

b/Cha mẹ và các anh chị lớn có trách nhiệm như một Linh mục tại gia.

c/Giờ Kinh tối Gia đình là lúc thuận tiện nhất để đọc chia sẻ Lời Chúa.

d/Đọc Lời Chúa là việc quan trọng và cấp bách nhất trong xã hội này.

8/Lời Chúa trong Đời sống mới :

a/Với các Linh mục và Phó tế: Công Đồng khuyên: “Hãy lo gằn bó với Kinh Thánh, nhờ chuyên cần đọc Sách Thánh và học hỏi kỹ càng, nếu không sẽ có người trong họ thành kẻ rao giảng Lời Chúa bên ngoài uổng công; bởi vì họ không lắng nghe Lời đó trong lòng.(MK#25 - x. Thánh Augustino)

b/ Nhớ Lời Giám mục trong Nghi lễ Phong chức: “Các con vui mừng lãnh nhận Lời Chúa: “Hãy tin những gì con đọc – Hãy dạy những điều con tin – Hãy Sống những điều con dạy.” Đó là sứ mạng chính yếu và lẽ sống, mà mỗi người bạn và tôi được sai đi. (Mt 28, 19-20)

9/ Lời Chúa trong cuộc sống :

a/ Bằng việc làm : “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : “Lạy Chúa! Lạy Chúa mà được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy,.. mới được vào mà thôi.” (Mt 7, 21; 24)

b/ Noi gương Đức Giesu đã làm từ khi Ngài đi rao giảng đến khi Ngài chết trên thập giá, đã chứng minh những việc làm của Ngài.

10/ Lời Chúa với Đức Mẹ :

a/ Mẹ lắng nghe: “Còn Maria thì ghi nhớ những kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng.” (Lc 2, 19). Bạn và tôi cần lặp đi lặp lại Lời Chúa trong lòng như khi trâu bò nhai cỏ, nghĩa là Ăn – Nhai – Nuốt Lời Chúa vào tâm hồn để có sức sống bên trong để đem ra thực hành.

b/ Mẹ đang nói với bạn và tôi tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2, 5)

Ptế : GB Maria Định Nguyễn biên soạn

 
<< Start < Prev 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 Next > End >>

Page 85 of 92