mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1689
mod_vvisit_counterHôm Qua13774
mod_vvisit_counterTuần Này52617
mod_vvisit_counterTuần Trước93021
mod_vvisit_counterTháng Này236134
mod_vvisit_counterTháng Trước631548
mod_vvisit_counterTất cả26795207

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - LM TRẦN NGÀ - CN7TN-C PDF Print E-mail

Xóa bỏ hận thù bằng tình yêu thương
(Suy niệm Tin mừng Luca (6, 27-38) trích đọc vào Chúa nhật 7 thường niên năm C)

ANH LÊ CHUYỂN

Phần đông nhân loại xưa nay chủ trương ghét bỏ, loại trừ, thậm chí là tiêu diệt kẻ thù không thương tiếc.
Chỉ mới nghĩ đến kẻ thù, người ta thấy hậm hực trong lòng; vừa thoáng thấy bóng dáng kẻ thù, người ta cảm thấy bực bội, lòng căm hận sôi lên; khi đối diện với kẻ thù thì muốn nguyền rủa, xỉ vả, đánh đập... Nhiều người còn tìm cách làm hại kẻ thù cách nầy cách khác.
Và khi chưa có dịp trả thù cho hả hê, người ta nuôi oán thù dai dẳng trong lòng năm nầy qua năm khác khiến tâm hồn mất bình an, cuộc sống mất hạnh phúc. Nuôi oán thù như thế chẳng khác gì nhâm nhi thuốc độc hằng ngày, gây tác hại nghiêm trọng cho thân xác cũng như tâm hồn, tự chuốc bệnh vào thân và cắt giảm tuổi thọ. Oán hận người khác là tự hại mình cách dại dột. Tuy nhiên, xóa bỏ oán thù khỏi tâm hồn là điều rất khó.

Làm sao dập tắt oán thù?
Muốn dập tắt đám cháy lớn, người ta phải dùng đến nước; muốn dập tắt hận thù, thì phải nhờ đến tình thương. Tình thương là phương thế hiệu quả nhất để xóa bỏ hận thù. Chính vì thế, Chúa Giê-su chủ trương xóa bỏ hận thù bằng lòng yêu thương, được thể hiện cụ thể qua việc làm ơn, chúc lành, cầu nguyện cho kẻ thù. Ngài dạy: "Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em" (Lc 6, 27-28).
Tha thứ cho kẻ thù đã khó; yêu kẻ thù càng khó hơn; thế mà Chúa dạy phải vươn lên một bậc cao hơn là làm ơn cho kẻ ghét ta, chúc lành cho kẻ nguyền rủa ta, cầu nguyện cho kẻ vu khống ta... Thật là những giáo huấn siêu phàm và rất tuyệt vời!
Chưa từng có danh nhân nào, bậc thánh hiền hay vị tôn sư nào... từ xưa tới nay để lại cho loài người những lời khuyên dạy cao cả, siêu phàm như thế!

Không chỉ dạy chúng ta yêu thương kẻ thù, Chúa Giê-su còn thể hiện lòng yêu thương kẻ thù nghịch cách tuyệt vời hơn hết.
Trong cuộc khổ nạn, sau khi bị lùng bắt giữa đêm khuya như một tên gian phi và bị kết án cách bất công trước tòa Phi-la-tô, Chúa Giê-su chịu một trận đòn dã man, tàn bạo... giáng xuống thân mình, rồi phải vác thập tự giá lảo đảo lên đồi Can-vê. Đến nơi, Ngài chịu lột trần; chịu đau đớn khủng khiếp khi đội hành quyết đóng đinh Ngài vào thập giá; chịu treo thân trần trụi trên thập giá cho ruồi mòng chích hút, lại còn bị bao người qua lại nhiếc móc, thách thức, nhạo cười...
Dù vậy, Chúa Giê-su không thù không oán, không dùng lời lăng mạ để đáp lại lăng mạ, không xuống khỏi thập giá để tiêu diệt quân thù, không dùng quyền năng mà trừng trị những tên khốn kiếp... Trái lại, Ngài nhìn họ bằng ánh mắt xót thương. Ngài sợ Chúa Cha trừng phạt tội ác tày trời họ đã gây ra, nên trước khi tắt thở, Ngài ngước mắt lên trời, tha thiết cầu xin Cha tha thứ cho kẻ gây đau thương khốn đốn cho Ngài: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm" (Lc 23, 34).
Ôi! Tuyệt vời biết bao! Chỉ có Chúa Giê-su là đấng duy nhất trên đời đã tỏ lòng thương xót và tha thứ cho kẻ lăng nhục, hành hạ, phỉ báng và giết chết Ngài... đến mức cao vời như thế mà thôi.

Lạy Chúa Giê-su,
Tha thứ cho kẻ thù đã khó, yêu thương kẻ thù lại càng khó hơn, làm ơn làm phúc và cầu nguyện cho kẻ thù là điều vượt quá sức người. Xin cho chúng con biết chiêm ngắm tấm gương yêu thương, tha thứ, cầu nguyện cho kẻ thù của Chúa và vâng lời Chúa dạy để sẵn sàng tha thứ cho những kẻ thù nghịch với mình. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

TIN MỪNG LUCA (Lc 6, 27-38)
"Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.
Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.
Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.
Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có ân nghĩa gì đâu? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.
Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.
Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.
Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.
"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.
Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy".

-----------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - LM NGUYỄN AN NINH PDF Print E-mail

Suy Niệm Phúc ÂmChúa Nhật 7 Thường Niên - Năm C
Ngày 20 tháng 2, 2022

CẢM NGHIỆM SỐNG LỜI CHÚA: Phúc Âm: Lc 6, 27-38
"Hãy yêu kẻ thù" - Bài học quá khó.
Hôm nay Chúa dạy:
- Hãy yêu thương kẻ thù.
- Hãy cầu xin cho kẻ nguyền rủa các ngươi.
- Hãy chúc lành cho kẻ chúc dữ các ngươi.
- Hãy cởi cả áo trong cho kẻ xin áo ngoài của các ngươi.
- Hãy cho vay mà đừng trông trả lại.
- Hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời là Đấng làm mưa xuống cho kẻ lành ngườidữ.
Bài học rất cao cả. Giáo lý thật tuyệt vời.Nhưng ai làm được, nếu không phải là những thánh nhân?
Nhưng khi nghe Chúa nói tiếp: "Chúng con lấy đấu (cái lon, cái bucket người xưa dùng để đong gạo)nào mà đong (múc hay xúc) cho người ta, thì các con sẽ được đong lại bằng chính cái đấu ấy, lại đong đầy, lắc chặt nữa", thì chúng ta nghe dịu hơn, dễ chịu hơn.
Lại nữa, khi chúng ta làm ơn cho kẻ bách hại chúng ta, thì kẻ đó tự cảm thấy như một gáo nước lạnh tạt vào mặt, có thể giúp họ tỉnh ngộ, nhìn lại bản thân, nhận ra việc sai trái của mình, và có cơ hội sửa đổi.
Bài học Chúa dạy nghe thì khó thật, nhưng nếu chúng ta khiêm tốn và nhẫn nại một chút, chúng ta sẽ dần cảm thấy không đến nỗi bất khả thi. Nếu chúng ta thử, chúng ta sẽ thấy "Not bad", rồi mỗi khi một chút, chúng ta sẽ thấy bình an và êm dịu hơn.
Sự gì mà loài người chúng ta cảm thấy bất lực, thì Thiên Chúa đều có thể làm được, miễn là chúng ta có lòng khiêm nhường mà cầu xin. Vả nữa, chúng ta tin rằng Chúa không bao giờ truyền dạy một điều gì mà Ngài biết con người chúng ta không thể thực hiện.
Đức Hồng Y Serra người Kenya, nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Kỷ Luật Tín Lý và Bí Tích củaTòa Thánh Vatican, vừa cho xuất bản cuốn sách về Linh Mục trong thế giới hôm nay. Nội dung cuốn sách đại cương gồm có những điểm sau đây:
1. Cuộc khủng hoảng trong hàng Giáo Sĩ suốt thập niên vừa qua: Hàng trăm ngàn Giáo Sĩ yếu đuối bị loại, hàng trăm vạn thương tích cần được băng bó. Từ Vatican cho đến các Giáo Hội địa phương đang cố hàn gắn những vết thương rỉ máu, ảnh hưởng rất nặng nề và không biết cho đến bao giờ. Những tội trạng này không thể nào chấp nhận, dù chỉ một lần.
2. Tuy nhiên, phần đông hàng Giáo sĩ vẫn rất thánh thiện. Đó là công trình của Chúa Thánh Thần.
3. Đào tạo hàng Giáo Sĩ tương lai: Ngoài kiến thức phổ thông, kiến thức chuyên môn về Thiên Chúa, Bí Tích, Mục Vụ, Kinh Thánh, cần phải đào tạo thế nào để mỗi Linh Mục tương laiđều phảiý thứcmình là hình ảnh, là sự hiện diện của chính Chúa Giêsu giữa đoàn chiên.

LM NGUYỄN AN NINH

----------------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - TGM VŨ VĂN THIÊN PDF Print E-mail

CẢM NGHIỆM SỐNG LỜI CHÚA

TGM VŨ VĂN THIÊN

Hai con đường – Chúa nhật VI thường niên – Năm C

Khi đọc Thánh Kinh, nhất là phần Tân ước, chúng ta thấy các tác giả thường trình bày những nhân vật hay hình ảnh đi cặp đôi với nhau, ví dụ: hai con đường, một con đường hẹp và một con đường rộng; hai người con, một người con bỏ nhà đi hoang, một người con ở nhà với cha; hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người thu thuế và một người biệt phái.

Chúa Giêsu thường dùng cách diễn tả này để nói với chúng ta: con người có tự do chọn lựa một trong hai lối sống, giữa trung thành và phản bội, giữa thánh thiện và tội lỗi. Đó là hai con đường mà chúng ta tự do lựa chọn, một dẫn tới hạnh phúc và một dẫn tới bất hạnh. Một khi đã lựa chọn, chúng ta phải lãnh trách nhiệm về sự lựa chọn ấy.

Thiên Chúa không tạo dựng nên sự dữ. Sự dữ là sản phẩm do tội lỗi và ích kỷ của con người. Thiên Chúa cũng không định cho ai phải đau khổ. Ngài không gò ép ai, nhưng để con người tự do chọn lựa. Đây cũng là quan điểm của dân gian Việt Nam: ai gieo gió ắt sẽ gặt bão, trồng cây nào, ăn quả nấy.

Những ai tin vào người đời, gạt bỏ Thiên Chúa và coi những giá trị trần tục như lý tưởng, giống như cây mọc trong sa mạc. Cây trong sa mạc sẽ khô cằn, không sinh hoa kết trái. Những ai tin tưởng phó thác vào Chúa, xa tránh những hành vi bất hảo và chọn Chúa làm gia nghiệp, giống như cây mọc bên bờ suối, bốn mùa quanh năm đều cành lá xanh tươi và hoa trái dồi dào.

Từ hai ngàn năm, chứng từ về sự phục sinh của Chúa Kitô được rao giảng cho mọi người. Có rất nhiều người đón nhận với thành tâm thiện chí, nhờ đó mà trở nên hoàn hảo. Trái lại, có những người lại nghi nan chối từ, cho đó là chuyện hão huyền, vì vậy mà trở nên bất hạnh. Trong thư gửi giáo dân Corinthô, thánh Phaolô khẳng định: Chúa đã sống lại. Sự phục sinh của Chúa là nền tảng Đức tin đối với Kitô hữu, đồng thời mặc cho phẩm giá con người một ý nghĩa mới, tức là con người sẽ được sống lại với Chúa sau khi đã kết thúc cuộc sống trần gian.

Tác giả Thánh vịnh thứ nhất tiếp nối dòng suy tư của ngôn sứ Giêrêmia. Ông ca tụng những người khôn ngoan, biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Những người này giống như cây trồng bên suối nước, quanh năm ra hoa kết trái. Ông cũng phê phán những người chỉ biết có đời này, và đắm chìm trong ăn chơi sa đọa. Họ giống như vỏ trấu, sẽ bị gió cuốn đi. Tương lai của họ là hư vô.

"Hạnh phúc thay! Bất hạnh thay!". Đó là những lời mở đầu mà Chúa Giêsu đã dùng để diễn tả những người thiện chí và những người dửng dưng với Nước Trời. Nếu thánh Matthêu ghi lại tám mối phúc thật, là phần khởi đầu của bài giảng trên núi, thì thánh Luca lại ghi lại bài giảng của Chúa Giêsu với một hình thức khác. Nội dung của Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy bốn mối phúc và bốn mối hoạ được trình bày song đối với nhau. Thực ra, những lời được gọi là "chúc dữ" không hẳn là những lời nguyền rủa khi người ta giận dữ và muốn "trù ẻo" người khác. Thiên Chúa tự bản chất là Đấng tốt lành, không lẽ Đức Kitô lại buông những lời nguyền rủa đối với con người, mặc dù họ xấu xa và tệ hại đến đâu đi nữa. Để dễ hiểu hơn, thay vì dịch "Khốn cho các ngươi...", nên dịch là "Thật bất hạnh cho các ngươi...". Vì đây là những lời than vãn và luyến tiếc cho những con người đáng lẽ ra phải sống tốt lành, nhưng trong thực tế lại không được như vậy. Đây cũng là những lời cảnh báo vì thấy trước những nguy hiển đang chờ đợi họ ở tương lai, là kết quả của lối sống vô tín đối với Chúa và vô trách nhiệm đối với tha nhân.

Nguyên nhân của những than vãn hay của những lời chúc dữ ấy là gì? đó là sự cậy dựa vào sức mạnh phàm nhân. Theo lời Chúa Giêsu, đó còn là sự kiêu ngạo, cậy vào của cải trần thế. Họ là những người giàu có, no nê và đang vui cười. Dường như họ không cần đến Thượng Đế, vì họ tự cho mình có sức mạnh vô song, có khả năng làm mọi sự. Có một thời, ở Việt Nam, người ta cho rằng niềm tin vào Thượng Đế đã lỗi thời và lạc hậu. Vì vậy, con người có thể "thay trời làm mưa". Người ta cũng thường rêu rao "bàn tay ta làm nên tất cả". Đây là lối suy nghĩ ảnh hưởng thuyết vô thần duy vật, coi con người như những "thượng đế" và tự quyết định tương lai, không cần đến thần linh hay Đấng Cao cả nào khác. Thực tế đã chứng minh cho chúng ta thấy một xã hội loại trừ Thiên Chúa sẽ trở nên bất hạnh. Hậu quả là bạo lực, dối trá, lường gạt tràn lan mọi lãnh vực của cuộc sống.

Chúng ta vừa vui mừng đón xuân mới Nhâm Dần. Mùa xuân là thời điểm cây cối đâm chồi nảy lộc. Mùa xuân cũng tượng trưng cho sức sống, tình yêu và hy vọng. Ước chi mỗi Kitô tín hữu chúng ta đâm chồi nảy lộc trong đời sống thiêng liêng và trong những nghĩa cử bác ái.

Hạnh phúc hay bất hạnh, được cứu rỗi hay bị trầm luân, được khen thưởng hay bị kết án... tất cả đều do chúng ta chọn lựa. Trước mặt chúng ta luôn có hai con đường. Nếu chúng ta chọn lựa con đường thánh thiện, Chúa sẽ luôn đồng hành và chúc phúc cho chúng ta.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên
Kính chuyển:
Hồng

-----------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - LM TẠ DUY TUYỀN PDF Print E-mail

Phúc thật và phúc ảo

ANHLE CHUYỂN
(Suy niệm Tin mừng Luca (6, 20-26) trích đọc vào Chúa nhật 6 thường niên C)

Có những điều người đời cho là phúc nhưng cũng là mầm mống sinh ra tai họa. Đó không phải là phúc thật mà là phúc ảo.
Nhiều người khao khát tiền bạc, tài sản, của cải trần gian... và tìm mọi cách chiếm hữu cho bằng được, càng nhiều càng tốt. Người ta hy vọng khi chiếm hữu được nhiều tiền bạc, trở nên phú quý giàu sang thì họ sẽ được hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, tiền bạc cũng gây ra nhiều tai họa cho con người; như ta thấy sau đây:
- Thứ nhất, đồng tiền cuốn hút rất nhiều người vào con đường tội lỗi như cướp của giết người, tham ô, chiếm đoạt, làm đủ điều xấu xa và tàn ác để thu lợi cho mình; hậu quả là nhiều người vô tội trở thành nạn nhân của họ và bản thân họ phải chịu tù tội, chịu án phạt đời nầy và đời sau.
- Thứ hai, người sở hữu nhiều tiền bạc dễ bị người đời ganh ghét, gièm pha, trở thành đối tượng cho trộm cướp rình rập và nếu không chia sẻ tài sản mình cho người nghèo thiếu thì mai sau sẽ bị án phạt nặng nề.
Chính vì thế, Chúa Giê-su nói: "Khốn cho các ngươi là những người giàu có..."

Ngược lại, có những thứ người đời cho là họa như nghèo túng, đói khát... thì Chúa Giê-su cho rằng đó là hồng phúc. Ngài nói:
"Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em." Tại sao như thế?
Khi tuyên bố những lời này, Chúa Giê-su vừa ngước mắt nhìn các môn đệ vừa nói. Vậy thì đây là những lời Chúa Giê-su nói trực tiếp với các môn đệ. Các môn đệ là đối tượng của những lời chúc phúc nầy.
Trước đây, trong số các môn đệ của Chúa có người làm nghề chài lưới, có thuyền có lưới, có thu nhập hằng ngày ổn định; cũng có người làm nghề thu thuế như Lê-vi, cuộc sống sung túc chẳng thiếu thốn gì...
Thế rồi, khi lên đường theo Chúa, các ngài bỏ hết thuyền bè, nhà cửa, công việc làm ăn... nên trở thành những người nghèo thiếu... Nghèo khó vì từ bỏ mọi sự để đi loan báo Tin mừng như thế thì sẽ được nhiều hồng phúc, chứ không phải bất cứ ai nghèo khó đều có phúc.
Rồi Chúa Giê-su nói tiếp với các môn đệ:
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang đói vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng."
Với nghề chài lưới trên biển hồ nhiều tôm cá hoặc nghề thu thuế như Lê-vi đã làm... các môn đệ chưa biết đói khát là gì. Vậy mà từ ngày theo Chúa Giê-su, lang bạt từ làng quê lên phố thị, từ bờ biển đến nơi hoang địa... các ngài phải chịu đói khát; thậm chí có ngày đi qua đồng lúa, các ông đã bứt những gié lúa, vò xát trong tay rồi ăn để dằn cơn đói... Đói khát vì ra đi xây dựng Nước Trời như các môn đệ ắt sẽ được Thiên Chúa ban nhiều hồng phúc lớn lao.

Qua Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su cho chúng ta thấy hạnh phúc do tiền bạc, của cải và sự giàu sang đời nầy mang lại không phải là hạnh phúc thật vì có thể mang lại tai họa và án phạt đau thương. Đồng thời, Ngài cũng cho chúng ta thấy rằng "nghèo khó" vì Tin mừng, chịu "đói" vì chia sẻ cơm áo cho nhau, chịu buồn phiền "khóc lóc" vì đạo Chúa, chịu "oán ghét, khai trừ, sỉ vả" vì Nước Trời là phúc thật vì mang lại hạnh phúc đời đời.

Lạy Chúa Giê-su,
Xin dạy chúng con nhớ rằng: Của cải đời này chỉ là phù du, mau tan biến như sương mai, như làn khói, chỉ có hạnh phúc thiên đàng mới vĩnh viễn thiên thu.
Xin giúp chúng con biết phấn đấu đạt cho được Nước Trời dù phải hy sinh thời giờ, công sức, tiền bạc và chấp nhận gian lao khó nhọc... để góp phần loan báo Tin mừng và phục vụ anh chị em chung quanh, nhờ đó chúng con đạt được những mối phúc mà Chúa công bố trong Tin mừng hôm nay.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

Tin mừng Luca (6, 20-26)
Khi ấy, Chúa Giêsu từ trên núi xuống cùng với mười hai tông đồ, và dừng lại trên một khoảng đất bằng; ở đó có đông môn đệ và một đám đông dân chúng từ Giuđêa, Giêrusalem, miền duyên hải Tyrô và Siđon kéo đến để nghe Người giảng và xin Người chữa bệnh tật. Bấy giờ Người đưa mắt nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ tên các ngươi như kẻ bất lương. Ngày ấy, các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
"Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả".

----------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - LM TRẦM PHÚC - CN5TN-C PDF Print E-mail

LM TRẦM PHÚC

CẢM NGHIỆM/ SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 5 Thường Niên năm C

Lời Chúa : Lc 5, 1-11

Hình như Chúa Giêsu muốn làm nổi bật khuôn mặt của Phêrô trong giai đoạn đầu nầy. Ngài vào nhà của bà nhạc gia của Phêrô và chữa cho bà khỏi bệnh.

Khi Ngài bước ra rao giảng, dân chúng quá đông nên Ngài xuống thuyền của Phêrô đậu gần đấy để giảng cho dễ, và vì thế, sau khi giảng cho dân chúng xong, Ngài bảo Phêrô lui thuyền ra đánh cá. Một lệnh truyền đi ngược lại với thực tế: " Thưa Thầy, suốt đêm qua chúng con đã giăng lưới mà chẳng bắt được cá, nhưng vâng lời Thầy con sẽ thả lưới". Giăng lưới giữa trưa là một hành động gần như ngu xuẩn, nhưng vâng lời Thầy. Kết quả là vừa thả lưới xong, cá đầy lưới đến nỗi gần rách lưới, phải gọi một chiếc thuyền khác đến phụ mang cá về. Đứng trước mẻ cá lạ lùng nầy, Phêrô kinh ngạc và sấp mặt dưới chân Thầy và nài xin : " Thưa Thầy, xin Thầy hãy xa con, vì con là người tội lỗi". Phêrô nhìn nhận Thầy mình là Thiên Chúa, vì thế ông sợ như Môsê ngày nào đó đứng trước bụi gai cháy và kinh hãi. Đây là một kinh nghiệm quí báu cho Phêrô. Giờ đây, ông mới biết Thầy mình là ai.

Kinh nghiệm của Phêrô là một bài học cho chúng ta. Chúa đã đến trên thuyền của chúng ta, hơn thế nữa, Ngài vào trong xương thịt chúng ta, Ngài cũng bảo chúng ta ra khơi đánh cá, nhưng chúng ta không dám vâng theo lời Chúa. Chúng ta sợ...sợ người ta cười chê, sợ người ta biết mình là người công giáo, sợ thất bại... và chúng ta vẫn ở lì trong tháp ngà của chúng ta. Chúng ta sợ vì chúng ta chiến đấu một mình, vì chúng ta không liên kết với Chúa. Chúng ta có rất nhiều cách để nói lên niềm tin của chúng ta trước mặt thế gian, nhưng chúng ta vẫn ngại ngùng. Mỗi người chúng ta có một môi trường khác nhau, nhưng chúng ta chỉ có một sứ mệnh là làm sao cho những người kề cận chúng ta biết và yêu mến Chúa. Chúng ta có một thứ vũ khí rất hữu hiệu là bác ái. Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài mong muốn chúng ta loan truyền tình yêu của Ngài bằng một đời sống đầy yêu. Thế giới hôm nay đang khao khát tình yêu vì thế giới nầy không còn tình yêu mà chỉ thấy tranh chấp, hận thù. Mẹ thánh Têrêxa Cancutta đã rao giảng suốt đời bằng tình yêu và đã mang nhiều linh hồn về với Chúa. Con đường tình yêu rộng mở trước mặt chúng ta, chỉ cần chúng ta bước đi. Chúng ta không cần ai biết, tình yêu tự nhiên sẽ tỏ hiện nếu chúng ta dám yêu như Chúa đã yêu. Chúng ta đừng bao giờ dửng dưng trước một người anh em khốn khổ nào.

Phêrô đã vâng lời Thầy và ông đã được một mẻ cá lạ lùng. Mẻ cá đó không do tài khéo của ông mà do quyền năng của Thầy. Chúng ta có làm gì và kết quả ra sao, không phải do tài khéo của chúng ta mà do hồng ân của Chúa. Chúng ta chỉ là dụng cụ mà thôi.

Cuối cùng, Phêrô đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Phêrô đã nhận ra Chúa của mình và đã theo Ngài. Ông đã hoàn toàn tin tưởng nơi Thầy Giêsu và vì thế ông không ngại bỏ tất cả, vì từ nay điều quí trọng nhất chính là Thầy Giêsu mà ông đã nhìn nhận.

Chúa đang mời gọi chúng ta vào vườn nho của Ngài. Đồng lúa mênh mông, chỉ thiếu thợ gặt. Chúng ta hãy quảng đại dấn thân, Chúa đang chờ chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Kính chuyển:

Hồng

-----------------------------------------

 
<< Start < Prev 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Next > End >>

Page 11 of 228