mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7619
mod_vvisit_counterHôm Qua7492
mod_vvisit_counterTuần Này31486
mod_vvisit_counterTuần Trước42709
mod_vvisit_counterTháng Này111339
mod_vvisit_counterTháng Trước214058
mod_vvisit_counterTất cả11785224

We have: 80 guests online
Your IP: 54.198.205.153
 , 
Today: Sep 21, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 97 = TRUOC DA PDF Print E-mail

Sep 29 at 10:51 PM
Trước đã (30.9.2015 – Thứ tư Tuần 26 Thường niên)

Có bao nhiêu cái trước đã chi phối đời ta? Ðâu là lựa chọn ưu tiên một? Chúng ta cần sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.

Trước đã

CẢM NGHIỆM SỐNG : Lời Chúa: Lc 9, 57-62

Đang khi Thầy trò Đức Giêsu đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." Đức Giêsu nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." Đức Giêsu bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa." Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." Đức Giêsu bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."

Suy niệm:

Theo một tôn giáo thường được gọi là theo đạo.

Theo đạo là theo một con đường.

Ðiều này đặc biệt đúng đối với Kitô giáo (x. Cv 9,2).

Làm môn đệ Ðức Kitô là theo Ngài trên con đường Ngài đi,

con đường đất quanh co trong xứ Palestine

hay con đường đầy chông gai nhọc nhằn của sứ vụ.

Ðức Kitô chẳng những dạy Ðạo, Ngài còn là Ðạo (x. Ga 14,6).

Theo đạo là theo một ngôi vị hơn là theo một giáo lý.

Sống đạo là sống như Ngài, với Ngài, cho Ngài và trong Ngài.

Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại chuyện ba người muốn theo Chúa.

Chúng ta chẳng biết họ là ai,

cũng chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa hay không,

nên mỗi người chúng ta dễ thấy mình nơi hình ảnh họ,

để rồi chúng ta phải đưa ra lời đáp trả riêng của mình.

Người thứ nhất hăng hái xin theo Ngài đi bất cứ nơi đâu.

Ðức Giêsu không giấu anh hoàn cảnh bấp bênh của mình.

Ngài sống cuộc đời phiêu bạt, không mái nhà để trú,

lúc nào cũng ở trong tư thế lên đường.

Chấp nhận theo Ngài là chịu bỏ mọi an toàn, ổn định,

là sống thân phận lữ khách trên mặt đất (x. 1Pr 2,11).

Theo Ngài là theo Ðấng có chỗ tựa đầu,

chỗ tựa đầu tiên là máng cỏ, chỗ tựa cuối là thập giá.

Cuộc sống nghèo làm Ngài tự do hơn, sẵn sàng hơn

trước những đòi hỏi bất ngờ của Cha và nhân loại.

Người thứ hai chấp nhận theo Chúa với điều kiện

cho anh về chôn cất người cha mới qua đời trước đã.

Anh muốn chu toàn bổn phận thiêng liêng của người con.

Ðức Giêsu coi trọng việc hiếu kính mẹ cha (x. Mt 15,3-9),

nhưng Ngài đòi anh dành ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng.

Câu trả lời của Ngài làm chúng ta bị sốc.

Loan báo Tin Mừng ư? Cần gì phải vội vàng đến thế!

Dầu sao cái sốc giúp ta nhận ra mình vẫn quen thờ ơ

trước một bổn phận thiêng liêng và hết sức cấp bách.

Người chết nằm xuống thật đáng kính trọng.

nhưng có bao người sống đang cần phục vụ khẩn trương.

Người thứ ba xin về từ giã gia đình trước đã.

Ðức Giêsu đòi anh dứt khoát thẳng tiến như người cầm cày,

không quay lại với những kỷ niệm quá khứ,

cũng không bị cản trở bởi những ràng buộc gia đình,

để tận tâm tận lực lo cho Nước Thiên Chúa.

Trong đời sống, nhiều lúc ta phải chọn lựa.

Chọn lựa là chấp nhận hy sinh, bỏ một trong hai.

Ðức Giêsu không dạy ta sống vô cảm hay bất hiếu...

Ngài dạy ta can đảm tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã.

Có bao nhiêu cái trước đã chi phối đời ta?

Ðâu là lựa chọn ưu tiên một?

Chúng ta cần sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.

Nếu Ðức Giêsu gặp tôi hôm nay và mời tôi theo Ngài,

tôi có xin phép Ngài để làm cái gì đó trước đã không?

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,

Xin giải thoát chúng con

khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,

nhờ cảm nghiệm được phần nào

sự phong phú của kho tàng trên trời.

Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi

bán tất cả những gì chúng con có,

để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Kinh chuyen,
QP

God bless you!
www.tonghoimancoi.org

--------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 96 = CN26TN-B PDF Print E-mail

Chúa Nhật XXVI Thường Niên B
TÍNH PHỔ QUÁT CỦA ƠN CỨU ĐỘ
Ds 11,25-29; Gc 5,1-6; Mc 9,38-43.45.47-48
Ông Môsê tập họp bảy mươi người trong số kỳ mục của dân và đặt họ đứng chung quanh
Lều nơi Thiên Chúa ở giữa dân Ngài. ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với
ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục các
ông bắt đầu nói tiên tri...
Có hai người không đến Lều và ở lại trong trại là Enđát và Mêđát, Thần Khí đậu xuống
trên các ông và các ông bắt đầu nói tiên trí. Có người chạy đi báo tin cho Môsê. Ông Giôsuê
người thân cận Mô-sê, muốn dành độc quyền nói tiên tri cho nhóm bẩy mươi vị Kỳ Mục, nói với
ông Mô-sê: "Thưa thầy, xin thầy ngăn cản họ! " Nhưng ông Mô-sê trả lời: "Anh ghen dùm tôi à?
Phải chi ĐỨC CHÚA ban Thần Khí trên toàn dân của Người để tất cả đều là ngôn sứ! " Vì ĐỨC
CHÚA đã ban Thần Khí của Người trên họ...
Câu trả lời của Môsê với Giôsuê cũng giống như câu trả lời của Chúa Giêsu cho môn đệ
của mình là Gioan, khi môn đệ này thấy một người không trong nhóm các môn đệ nhân danh
Chúa Giêsu mà trừ quỷ liền cấm người này làm thế. Ông thuật lại sự việc với Chúa Giêsu, Ngài
phán với ông rằng: "Đừng ngăn cản người ta...vì ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng
ta" (Mc 9,39.40).
Chúa Giêsu lên án tấm lòng hẹp hòi, cục bộ, mang thái độ khép kín, phe nhóm, ganh
ghét: sao người ta có thể nói tiên tri, có thể trừ quỷ, nếu không thuộc về Chúa, không do Chúa
ban, suy nghĩ như thế không đúng tinh thần cởi mở của Chúa Giêsu. Hơn nữa, như Chúa Giêsu
đã khẳng định: "Thần Khí như gió, muốn thổi đâu thì thổi" (Ga 3,8). Tông Đồ Phaolô đã nhắn
nhủ: "Anh em đừng dập tắt Thánh Thần"(1 Th 5,19). Sau này Thánh Phêrô đã thấy Thánh Linh
xuống trên cả dân ngoại (Cv 10,44)
Không phải chỉ có Giôsuê của thời Môisê hay Gioan của thời Chúa Giêsu, mà Giáo Hội
trong suốt giòng lịch sử, đã nhiều lần bảo vệ cái độc quyền nhân danh Đức Chúa của mình đã
gây ra chuỗi biến cố đau thương...
Từ tiền đề của Chúa Giêsu đưa ra, theo suy tư của các nhà thần học, những người ăn ở
nhân lành tuy không cùng một đức tin Công Giáo, có thể có dấu chỉ thuộc về thần khí như Chúa
Giêsu đã từng khẳng định: Thần Khí thổi đâu thì thổi, mặc dù chưa tin nơi Đức Kitô và không
thuộc về Giáo Hội. Công Đồng Vaticanô II dạy rằng "Thánh Thần, trong một cách thế chỉ mình
Chúa biết, ban cho mọi người khả năng được liên kết với mầu nhiệm phục sinh của Đức Kitô, và
do đó, được cứu rỗi" (Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng số 22). Cho nên chúng ta không ngạc
nhiên, khi thấy có nhiều người ngoại đạo với tấm lòng thành họ cầu xin Chúa, Mẹ Maria hay các
Thánh, được nhận lời...
Xác tín của Công Đồng đã được củng cố thêm trong thời đại tân tiến, sau các khám phá
địa lý và những tiến bộ trong khả năng truyền thông giữa các dân tộc khiến cho cần thiết phải ghi
nhận rằng có vô số những con người ở các lục địa xã xôi, mà không phải lỗi tại họ, đã không hề
được nghe lời công bố Tin Mừng, hay nghe trong một cách thế không phù hợp, từ những người
đi chinh phục đất mới hay những kẻ thực dân lừa đảo, đến mức khó có thể chấp nhận được khi
truyền đạt một cách không trung thực Tin Mừng .
Cho nên, dưới ánh sáng mặc khải của Lời Chúa, Công đồng Vatican II đã khẳng định anh
chị em bên ngoài Giáo Hội cũng có cơ may được cứu rỗi thì còn có gì có sức giải thoát và thuyết
phục về lòng quảng đại và ý chí vô biên của Thiên Chúa như thánh Phaolô khẳng định: "Đấng
muốn cho mọi người được cứu độ" (1 Tm 2,4). Hơn nữa chính Giêu khẳng định: "Thầy là
đường, là sự thật và là sự sống" (Ga 14,6), những sự tốt lành nơi anh em dân ngoại có sự linh
hứng của Thiên Chúa.
Công đồng Vaticanô II đã nhắc nhở chúng ta trong tương quan với các anh em tôn giáo
khác:
"Chúng ta cần cổ vũ ngay trong lòng Giáo Hội sự trìu mến, tôn trọng và hãy hòa thuận
với nhau, bằng sự chấp nhận mọi dị biệt chính đáng. Chúng ta cởi mở với những người
anh em tuy chưa sống hiệp thông trọn vẹn với chúng ta. Chúng ta mở rộng tới những ai
đang bảo tồn các yếu tố tôn giáo và nhân bản quý giá trong truyền thống riêng của họ"
(GS 9,2).
Thật thế, chúng ta sẽ nhận ra những người thành tâm thiện chí để hợp tác, để đón nhận
nhiều bạn đồng hành trên đường phục vụ và loan báo Tin Mừng Cứu độ cho mọi người theo
gương Chúa và chu toàn ý định của Chúa như thánh Phaolo Tông đồ đã khẳng định: "Muốn cho
mọi người được cứu và nhận ra Chân lý" (1Tm 2,4).
Trong Giáo Hội, BẠN  được mời gọi sống hạnh phúc được thuộc về Chúa Kitô và chia
sẻ cho anh em chung quanh hạnh phúc đó. Thật thế, chúng ta đừng lo giữ lấy độc quyền ơn cứu
độ cho mình, nhưng hãy loan báo bằng chính đời sống hạnh phúc đó khi nghĩ đến người khác,
khi nói năng, cư xử, hành động, để trở nên gương sáng cho anh em.
Nước Trời và hồng ân của nước Trời được ban quảng đại cho tất cả mọi người thành tâm
thiện chí, tuy nhiên trong Nước trời trần gian – Giáo Hội, để giữ được nước Trời, Đức Giêsu dạy
phải cương quyết:
Thứ nhất, đừng làm cớ cho người khác vấp phạm với gương mù gương xấu là lời nói hay
việc làm. Gương mù gương xấu ví như hòn đá đặt giữa lối đi làm cho anh em vấp ngã,
nên dịp cho người ta phạm tội. Chính vì tai hại như vậy nên Chúa Giêsu gắt gao lên án
hết mọi kẻ làm gương mù gương xấu. Chúa Giêsu dùng hình ảnh: người làm gương xấu
đáng buộc thớt đá cối xay vào cổ và quăng xuống biển, vì họ phải chịu trách nhiệm về
những tội họ làm cho người ta phạm.
Thứ hai, để chiếm được Nước Trời phải loại bỏ mọi nguyên nhân làm cho chính mình
phạm tội. Chúng ta phải sẵn sàng làm một số việc vừa quyết liệt lại vừa đau đớn không
kém gì hành động chặt tay và móc mắt. Chúa Giêsu không nói chúng ta phải thật sự chặt
tay, chặt chân hay móc mắt vì đây chỉ là cách nói nhấn mạnh của Ngài hầu gây một ấn
tượng khó quên đối với người nghe: Nước Trời, miền đất hứa của chúng ta, quê hương
vĩnh cửu của chúng ta, muốn đạt được thì phải hy sinh.
Hạnh phúc vì là con cái của Giáo Hội, sở hữu nước Trời, chúng ta được dạy cương quyết
giữ lấy những mời gọi bao dung với những khác biệt của anh chi em. Vì như Thánh Phaolô nói:
"Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa thì sẽ được cứu thoát" (Rm 10,13).
Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn 26/09/2015

 
CẢM NGHIEM SONG LOI CHUA # THU NAM-CN25TN-B PDF Print E-mail

JUDY Q-PHUONG NGUYEN
Sep 23 at 10:41 PM
Ông này là ai? (24.9.2015 – Thứ năm Tuần 25 Thường niên)

Sự thật về Giêsu có khi lại được nhận ra qua cái im lặng cam chịu, qua sự bất lực đớn đau trên thập giá hơn là qua sự thi thố quyền năng.

Ông này là ai?

Lời Chúa: Lc 9, 7-9

Khi ấy, tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Ðó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy." Kẻ khác nói: "Ông Êlia xuất hiện đấy!" Kẻ khác nữa lại nói: "Ðó là một ngôn sứ thời xưa sống lại." Còn vua Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?" Rồi vua tìm cách thấy mặt Ðức Giêsu.

Suy niệm:

Đức Giêsu với các môn đệ của Ngài đã nổi tiếng ở vùng Galilê,

qua các hoạt động rao giảng và chữa bệnh.

Tiếng đồn về Ngài ngày càng lan rộng (Lc 5, 15).

Điều đó hẳn đã đến tai của Hêrôđê (c. 7),

vị tiểu vương cai quản vùng Galilê trong hơn bốn mươi năm (Lc 3, 1).

Hêrôđê bối rối và lúng túng trước những tin mình nhận được.

Ông đã cho chém đầu Gioan Tẩy giả, kẻ được coi là ngôn sứ (c. 9).

Bây giờ lại nổi lên một người khác tên là Giêsu.

Người ta đồn đãi nhiều về nhân vật Giêsu này.

Có một số người nói ông này là Gioan bị chém đầu nay sống lại.

Có những người khác nói đó là ông Êlia tái giáng

sau khi đã được đưa về trời trong cơn gió lốc (2V 2, 11).

Cũng có những kẻ nói Giêsu là một ngôn sứ nào đó thời xưa sống lại.

Quả thật nhìn việc làm, lời giảng và lối sống của Giêsu,

người ta dễ thấy Ngài là một ngôn sứ (x. Lc 7, 16-17).

Mà chính Đức Giêsu cũng nhận mình là ngôn sứ (Lc 4, 24; 13, 33).

"Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?"

Hêrôđê tò mò muốn biết Ngài là ai.

Ông không tin Đức Giêsu là Gioan bị chém đầu, nay sống lại.

Và ông tìm cách gặp mặt Ngài (c. 9).

Hêrôđê đã được gặp Đức Giêsu trong cuộc Khổ Nạn (Lc 23, 6-12).

Lúc ấy Ngài xuất hiện trong tư cách một phạm nhân.

Dù vậy Hêrôđê cũng vui sướng vì ước ao của mình được thỏa nguyện.

Ông đã nghe Ngài làm được những phép lạ lớn lao,

nên ông ước mong được chứng kiến tận mắt một vài phép lạ.

Tiếc thay Đức Giêsu đã không muốn chiều Hêrôđê.

Ngài đã không trả lời ông, cũng chẳng làm một phép lạ nào.

Ngài thanh thản bình an trước những lời tố cáo của các thượng tế.

Ngài không muốn tránh cái chết mà Ngài biết nằm trong ý định của Cha.

"Ông này là ai ?", Hêrôđê đã tìm thấy câu trả lời khiến ông bị hụt hẫng.

Giêsu chỉ là một anh khờ dại, chỉ đáng bị khinh bỉ và chế giễu.

Cuộc tìm kiếm với nhiều tò mò của Hêrôđê kết thúc.

Ông chẳng bao giờ biết được Đức Giêsu thật sự là ai.

Nhiều người đã đặt câu hỏi: "Ông Giêsu này là ai?" (Lc 5,21; 7,49; 8,25).

Hôm nay nhân loại vẫn đặt câu hỏi quan trọng đó.

Để trả lời, phải bước vào một cuộc hành trình, bỏ lại những thành kiến.

Tò mò, thích những điều giật gân, muốn thấy những điều lạ thường:

tất cả những điều ấy không giúp ta khám phá mầu nhiệm một con người.

Sự thật về Giêsu có khi lại được nhận ra qua cái im lặng cam chịu,

qua sự bất lực đớn đau trên thập giá hơn là qua sự thi thố quyền năng.

Phải đổi toàn bộ cái nhìn của mình để nhận ra được Giêsu là ai,

để không vội vã đánh giá Ngài dựa trên tiêu chuẩn người đời.

Như Hêrôđê, chúng ta có thể có cơ hội gặp mặt Giêsu,

nhưng vẫn không biết Ngài là ai.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

khi đến với Chúa

con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con

con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,

con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,

con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,

để con được ở một mình với Ngài,

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Kinh chuyen,
QP

----------------------

23/09/15 THỨ TƯ TUẦN 25 TN
Th. Pi-ô Pi-et-ren-xi-na, linh mục Lc 9,1-6
THANH THOÁT VÌ SỨ MẠNG
"Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo." ( Lc 9,3)
Suy niệm: Nhóm Mười Hai được Đức Giê-su sai đi trong một sứ vụ ngắn ngày cũng giống như chiến dịch Mùa Hè Xanh của các sinh viên tình nguyện. Song có một điều rất khác, đó là nhóm của Đức Giê-su ngày ấy không được phép trang bị gì cả. Thật ra, hành trang của các vị không phải là số không! Mà là "năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật", và qua đó các ngài "rao giảng Nước Thiên Chúa". Phải chăng khi ban hành mệnh lệnh 'siêu-thoát-đối-với-những-bảo-đảm-vật-chất' này cho các môn đệ, Đức Giê-su đã nhìn xuyên qua các thế kỷ và đã thấy sự 'cồng kềnh' nơi nhiều môn đệ Người hôm nay? Phải chăng Đức Giê-su thấy rõ rằng quá chú trọng đến những phương tiện vật chất dễ làm cho người môn đệ trở thành nô lệ cho chúng, và dễ đánh mất những gì là cốt yếu nhất của sứ điệp Nước Trời?
Mời Bạn: Các giám mục Việt Nam xác tín rằng Giáo Hội tại đây phải là "một Giáo Hội nghèo, khiêm nhường và nhỏ bé để dễ chan hòa trong những đám đông nghèo" (Trả lời cho Lineamenta, Synod 1998). Chúa Giê-su muốn các môn đệ Người phải có một tâm hồn thanh thoát trên đường sứ mạng.
Chia sẻ: Làm sao để sống tinh thần siêu thoát của Tin Mừng trong thế giới hưởng thụ và thực dụng hôm nay?
Sống Lời Chúa: Bình tâm suy xét khi sử dụng các phương tiện vật chất và vui vẻ từ bỏ chúng vì lợi ích của Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giàu sang, tiện nghi, lạc thú luôn là mãnh lực lôi kéo chúng con. Xin cho chúng con biết sống thanh thoát để nêu chứng tá về lòng tin tưởng vào Chúa.

--------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 95 = PHU NU HOM NAY PDF Print E-mail

JUDY Q-PHUONG NGUYEN chuyển
Sep 17 at 8:53 PM
Mấy người phụ nữ cùng đi (18.9.2015 – Thứ sáu Tuần 24 Thường niên)

Phụ nữ hôm nay được mời gọi tham gia vào những công việc chung... Làm sao có được nhiều phụ nữ thánh thiện và năng động như Mẹ Têrêsa?

Mấy người phụ nữ cùng đi

Lời Chúa: Lc 8, 1-3

Ðức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Ðó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Ðức Giêsu và các môn đệ.

Suy niệm:

Nhóm Mười hai cùng đi với Thầy Giêsu qua các thành phố, làng mạc,

để rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa (c. 1).

Chuyện các môn đệ nam giới đi theo Thầy

là chuyện bình thường trong xã hội Do Thái.

Chuyện lạ ở đây là chuyện cùng đi với Thầy còn có các phụ nữ.

Các bà đi theo Thầy, rong ruổi trên những nẻo đường của vùng Galilê.

Họ như thuộc cùng một nhóm với các môn đệ.

Vào thời Đức Giêsu, chuyện phụ nữ đi chung như thế quả là gây sốc.

Nếu một phụ nữ cứ tiếp xúc với nam giới ở ngoài họ hàng,

thì bản thân chị ấy và gia đình sẽ phải mang tiếng xấu.

Vả lại chẳng ông chồng nào chịu để cho vợ mình làm như vậy.

Những phụ nữ đã đi theo Thầy Giêsu từ Galilê.

Câu này nói lên căn cước của nhóm phụ nữ.

Họ đã theo Thầy đến chỗ Thầy chịu đóng đinh (Lc 23, 49).

Họ đã theo Thầy đến chỗ Thầy được mai táng (Lc 23, 55).

Họ là những người đầu tiên ra thăm mộ vào sáng sớm (Lc 24, 1-3).

Theo Tin Mừng Matthêô (28, 9-10), Máccô (16, 9) và Gioan (Ga 20, 18),

chính họ là những người đầu tiên được thấy Đấng phục sinh

Hai môn đệ Emmau tuy không tin lời chứng của các phụ nữ về Phục sinh,

nhưng hai ông đã gọi họ là những phụ nữ trong nhóm chúng tôi (Lc 24, 22).

Những phụ nữ này còn có mặt cùng với nhóm Mười Hai,

để cầu nguyện chung, sau khi Thầy Giêsu được cất về trời (Cv 1, 13-14).

Như thế nhóm phụ nữ này đã kiên trì và can đảm đi theo Thầy Giêsu,

từ Galilê đến Núi Sọ, và từ Núi Sọ đến cộng đoàn Giáo Hội sơ khai.

Một cách nào đó, họ xứng đáng được gọi là người môn đệ.

Đức Giêsu đã không chỉ thu hút được các môn đệ nam theo Ngài.

Qua việc trừ quỷ và chữa bệnh, Ngài đã làm cho nhiều cuộc đời tươi trở lại.

Một nhóm phụ nữ khi được chữa lành, đã muốn tỏ lòng biết ơn,

trong đó có bà Gioanna, là người đã lập gia đình, giàu có và quyền quý.

Họ quyết định đi theo Đức Giêsu và các môn đệ như những trợ tá.

Họ dùng của cải mình có để phục vụ các ngài (c. 3).

Không nên coi việc phục vụ của nhóm phụ nữ là thấp kém,

vì các môn đệ cũng được mời gọi làm người phục vụ anh em (Mc 10, 43).

Và chính Thầy Giêsu cũng đã sống như một người phục vụ (Lc 22, 27).

Không thấy nói đến việc các phụ nữ này được Thầy Giêsu sai đi rao giảng.

Có lẽ vì vào thời đó ở nước Do Thái, người ta còn coi thường phụ nữ,

và không coi các phụ nữ như những chứng nhân đáng tin.

Khi nhìn Nhóm Thầy Giêsu cách đây hai mươi thế kỷ,

chúng ta thấy Thầy đã táo bạo, dám đi ngược với nền văn hóa thời đó.

Ngài mở rộng thế giới của phụ nữ, vốn chỉ giới hạn trong gia đình.

Phụ nữ hôm nay được mời gọi tham gia vào những công việc chung.

Chúng ta cần thấy sự hiện diện tích cực của các phụ nữ lo việc bác ái,

dạy giáo lý, làm việc cho giáo xứ, hay ở trong các tổ chức của giáo phận.

Làm sao có được nhiều phụ nữ thánh thiện và năng động như Mẹ Têrêsa?

Cầu nguyện:

Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,

xin dạy con biết phục vụ âm thầm.

Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,

xin dạy con biết yêu thương tự hiến.

Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ, nhờ ơn Chúa :

Con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.

Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,

Con biết coi mọi người như anh em.

LM NGUYỄN CAO SIÊU

----------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA #94=LU TRE NGOAI CHO PDF Print E-mail

JUDY Q-PHUONG NGUYEN
Sep 15 at 8:46 PM
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ (16.9.2015 – Thứ tư Tuần 24 Thường niên)

Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng có thể tìm ra được lý do để biện minh. Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi phải đối diện với chân lý, con người chẳng được tự do.

Lũ trẻ ngồi ngoài chợ

Lời Chúa: Lc 7, 31-35

Khi ấy, Đức Giêsu nói với dâ chúng rằng: "Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than". Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: "Ông ta bị quỷ ám". Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: "Ðây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi". Nhưng Ðức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho."

Suy niệm:

Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài

với lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 31-32).

Các nhóm chơi với nhau, í ới gọi nhau.

Một nhóm bày ra trò chơi đám cưới,

thổi sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa.

Nhưng nhóm kia đã không tham gia.

Sau đó nhóm này bèn chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.

Nhưng nhóm kia vẫn chẳng khóc than thương tiếc.

Hẳn là chẳng vui gì khi có sự thụ động, lạnh nhạt như vậy.

Dụ ngôn trên đây nói đến một số người khó chiều, bướng bỉnh.

Dù thế nào thì họ cũng đứng ngoài, không chịu nhập vào cuộc chơi.

Họ chẳng thích cả trò đám ma lẫn đám cưới.

Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn nói đến những người ở thời của Ngài.

Họ có nét tương tự như lũ trẻ ngồi ngoài chợ.

Khi Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn,

đời sống khổ hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).

Đơn giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải.

Gioan ăn chay nên không ăn bánh, không uống rượu (c. 33).

Lối sống của ông phù hợp với lời ông giảng về việc Nước Trời gần đến.

Nhưng lối sống khác thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.

Người ta đã coi ông là bị quỷ ám,

nên ít người tin vào lời giảng của một người như thế.

Khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,

Ngài đã không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.

Ngài đã sống như một người bình thường, ăn uống bình thường.

Lối sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,

một Tin Mừng đem lại niềm vui và sự giải phóng.

Những bữa ăn trong đời Ngài đóng một vai trò quan trọng.

Ngài ngồi ăn với những người bị xã hội loại trừ như người thu thuế.

Ngài đón nhận vào bàn ăn cả những tội nhân cần tránh xa.

Chính trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn

mà họ cảm nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa.

Tiếc thay, Ngài cũng bị từ khước như Gioan,

bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 34).

Cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.

Cả hai người, với hai lối sống nghịch nhau, cũng không chiều được họ.

Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng có thể tìm ra được lý do để biện minh.

Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi phải đối diện với chân lý,

con người chẳng được tự do.

Nguy cơ của con người mọi thời vẫn là ở lại trong tình trạng trẻ con ấu trĩ.

Làm sao để con người hôm nay có thể nghe được tiếng kêu của Gioan,

mời gọi người ta thay đổi cuộc sống bằng cách chia sẻ (Lc 3, 10-14)?

Làm sao thái độ bao dung của Đức Giêsu

ảnh hưởng trên một thế giới còn nhiều hận thù, chia rẽ, loại trừ nhau?

Lời nguyện:

Lạy Cha,

xin dạy chúng con biết cộng tác với nhau

trong việc xây dựng Nước Trời ở trần gian.

Xin cho chúng con đến với nhau

không chút thành kiến,

và tin tưởng vào thiện chí của nhau.

Khi cộng tác với nhau,

xin cho chúng con cảm thấy Cha hiện diện,

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Kinh chuyen,
QP

------------------------

 
<< Start < Prev 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 Next > End >>

Page 104 of 123