mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3626
mod_vvisit_counterHôm Qua6347
mod_vvisit_counterTuần Này50960
mod_vvisit_counterTuần Trước32859
mod_vvisit_counterTháng Này106975
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12501919

We have: 98 guests online
Your IP: 52.87.253.202
 , 
Today: Jan 19, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 145 = EM THAT CÓ PHUC PDF Print E-mail


Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi (21.12.2015 – Thứ hai)

Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi

Lời Chúa: Lc 1, 39-45

Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được trần đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

Suy niệm:

Trong những ngày cuối cùng của mùa Vọng,

Hội Thánh mời gọi chúng ta suy niệm về cuộc gặp gỡ

giữa hai người mẹ: Chị Maria và bà Êlisabét,

giữa hai thai nhi: Ðức Giêsu và Gioan Tẩy Giả.

Một cuộc gặp gỡ chan chứa niềm vui.

Niềm vui của chị Maria với bước chân vội vã

băng qua những vùng đồi núi trập trùng xứ Giuđê.

Chị không đi một mình trên đường xa,

vì chị tin có một mầm sống đang lớn lên trong chị.

Chị chỉ mong cho mau đến nhà bà Êlisabét

để phục vụ bà trong những ngày gần sinh nở.

Niềm vui bất ngờ của bà chị họ sau lời chào của Maria.

Bà ngây ngất trước hồng ân mà cô em mình đã nhận được.

Bà tràn ngập hạnh phúc vì được Thân Mẫu Chúa đến thăm.

Êlisabét cảm thấy đứa con trong dạ cũng nhảy mừng.

Dường như bà quên cả niềm vui riêng tư,

để chỉ còn nhớ đến niềm vui cứu độ cho cả dân tộc.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí của Thánh Thần.

Thánh Thần vẫn tác động trên chị Maria.

Thánh Thần tràn đầy bà Êlisabét.

Thánh Thần đã hoạt động nơi thai nhi Gioan (Lc 1,15).

Chị Maria đem đến niềm vui cho nhà ông Dacaria

vì chị mang lại Ðấng ban Tin Mừng cứu độ.

Chị đem đến sự phục vụ khiêm hạ

vì chị cưu mang Ðấng đến để phục vụ.

Khi được trở nên nữ tỳ của Thiên Chúa,

chị Maria đã sống như nữ tỳ của con người.

Chị có phúc vì chị được chọn làm Mẹ Ðấng Cứu Thế,

chị còn có phúc vì chị đã tin rằng

Chúa sẽ thực hiện những gì Người nói với chị.

Cầu nguyện:

Lạy Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,

xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ

tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.

Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,

dịu dàng để cảm thông.

Một quả tim trung thành và quảng đại.

không quên ơn, không báo oán.

Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn.

yêu mà không mong được yêu lại,

hân hoan xóa mình đi

để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Kinh chuyen,
QP

God bless you!
www.tonghoimancoi.org

------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 144= ME CHUA VIENG THAM PDF Print E-mail

Chia Sẻ Phụng Vụ Lời Chúa
Mùa Vọng Tuần IV
20-24/12/2015

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Phúc Âm: Lc 1, 39-45

"Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm

nhập thể viếng thăm

Hôm nay là Chúa Nhật IV Mùa Vọng. Tuy đang ở trong Tuần Bát Nhật trước Đại Lễ Giáng Sinh từ ngày 17 đến 24/12, nhưng Phụng Vụ Lời Chúa là của Chúa Nhật IV hơn là thứ tự theo ngày từ 17 đến 24.

Tuy nhiên, chủ đề về mầu nhiệm "Lời đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14), theo Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật IV Mùa Vọng, cũng cho thấy tất cả sự thật liên quan đến biến cố giáng sinh của Đấng Thiên Sai Cứu Thế là Chúa Giêsu Kitô.

Thật vậy, Đấng Thiên Sai Cứu Thế này, cho dù là Con của Vị "Thiên Chúa là thần linh" (Gioan 4:24), cũng là vị "Thiên Chúa vô hình" (Colosê 1:15), nhưng được lời hứa cứu độ ngay sau nguyên tội cho biết là thuộc giòng dõi loài người, giòng dõi người nữ (xem Khởi Nguyên 3:15). Bởi thế, Người cần phải được hạ sinh bởi một người nữ và ở một địa điểm đặc biệt trên trái đất này, chứ không phải từ trời nhẩy xuống hay từ một hành tinh nào tới trái đất đây.

Đó là lý do chính Thiên Chúa, qua giòng lịch sử cứu độ của dân Do Thái, và qua các tiên tri, đã liên tục củng cố lời hứa của mình trước niềm trông đợi mỏi mòn của họ, bằng việc Ngài báo trước về Vị Thiên Sai Cứu Thế mà Ngài đã hứa và chắc chăn sẽ sai đến, đặc biệt là qua Tiên Tri Mica trong Bài Đọc 1 hôm nay:

"Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thủy, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người, sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an".

Đúng thế, theo giòng lịch sử cứu độ của mình, dân Do Thái đã bao nhiêu lần, (thậm chí cho đến ngày nay sau hơn hai ngàn năm Đấng Thiên Sai Cứu Thế thực sự đã giáng sinh), vẫn mòn mỏi đợi trông Đấng Thiên Sai Cứu Thế của họ, như lòng họ tưởng nghĩ và mong muốn, nhất là những lúc họ bị ngoại bang thống trị như một hình phạt họ phải chịu gây ra bởi tội bất trung phản bội của họ, và họ cảm thấy bất lực không thể tự cứu được bản thân mình cùng dân tộc của mình, ngoài lòng trông mong Đấng Thiên Sai Cứu Thế của họ. Bài Đáp Ca hôm nay hoàn toàn phản ảnh tâm trạng trông mong của họ vào Vị Thiên Chúa cứu độ duy nhất của họ:

1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai nghe! Chúa ngự trên Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con.

2) Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, từ trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành mà Ngài đã củng cố cho mình.

3) Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng con sẽ không còn rời xa Chúa nữa. Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca tụng danh Người.

Sứ vụ chính yếu của Đấng Thiên Sai Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô lịch sử này đến là để giải cứu dân mình cho khỏi bị làm tôi cho tội lỗi (xem Luca 1:77), một tình trạng thiêng liêng nhưng được tiêu biểu nơi việc họ làm tôi cho quyền lực thế gian do bởi chính tội lỗi của họ gây ra, nghĩa là Người giải phóng họ khỏi tội lỗi thì họ sẽ không còn bị làm tôi cho quyền lực ngoại xâm. Chính vì thế mà Người phải hiến thân làm của lễ hy sinh đền tội bằng việc hoàn toàn tuân phục của Người (xem Do Thái 5:8-9), đúng như những gì được Thư Do Thái khẳng định trong Bài Đọc 2 hôm nay:

"Anh em thân mến, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu lên tiếng nói: 'Chúa đã không muốn của hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho tôi một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên tôi nói: Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu cuốn sách.... Chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ".....

Ý nghĩa của bài Phúc Âm Mẹ Maria thăm viếng bà chị họ Isave được Giáo Hội chọn đọc cho Chúa Nhật IV Mùa Vọng hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng ngay trước hay gần đến Đại Lễ Giáng Sinh đây mang một ý nghĩa như thế nào, nếu không phải cho thấy sự hiện diện thật sự của "Lời đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) nơi mẹ của Người hay sao, một sự hiện diện thần linh thực sự chứ không phải chỉ che mắt thế gian, một sự hiện diện được chứng thực qua tác dụng thần linh nơi chính cả thai mẫu lẫn thai nhi Gioan qua lời chào của Trinh Nữ Maria Nazarét.

Tác dụng thần linh thứ nhất chứng thực "Lời đã hòa thành nhục thể" trong lòng Trinh Nữ Maria Nazarét xẩy ra nơi chính thai nhi Gioan: "khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà".

Theo các thánh suy diễn thì thai nhi Gioan được khỏi nguyên tội ngay khi còn được thụ thai trong lòng mẹ vào lúc 6 tháng tuổi, lúc "Lời đã hóa thành nhục thể" được Mẹ Maria thụ thai và cưu mang đến thăm thai mẫu của bé. Như thế, tác dụng thần linh đầu tiên của "Lời đã hóa thành nhục thể" nơi cung dạ trinh nguyên của Mẹ Maria là ơn cứu độ của thai nhi Gioan, Vị Tiền Hô Tẩy Giả tương lai của Người, Vị được sai đến để dọn đường cho Người, và chính là tiền thân của Người đóng vai như một "phù rể" (xem Gioan 3:29).

Tác dụng thần linh thứ hai chứng thực "Lời đã hòa thành nhục thể" trong lòng Trinh Nữ Maria Nazarét xẩy ra nơi chính thai mẫu của thai nhi Gioan: "và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần". Không phải hay sao, chính vì được đầy Thánh Linh mà bà chị họ Isave này, cho dù không có mặt trong biến cố truyền tin Lời Nhập Thể với Mẹ Maria, bà cũng đã nói lên tất cả những gì xẩy ra lúc bấy giờ: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?... Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện'".

Mẹ Maria quả thực chẳng hề nói gì với bà chị họ của mình về biến cố truyền tin nói chung và về đặc ân được thụ thai và cưu mang Lời Nhập Thể nói riêng, như chính bài Phúc Âm hôm nay cho thấy, cả lời chào của Mẹ cũng chẳng được Thánh ký Luca ghi rõ là gì. Thế mà tự mình, vì được "đầy Thánh Linh", bà chị họ này cũng nhận biết ngay rằng:

1- Mẹ Maria có phúc hơn mọi người nữ kể cả chính bản thân bà!

2- Mẹ đã được thụ thai một Người Con vô cùng cao cả chứ không phải chỉ là một phàm nhân tầm thường;

3- Người em diễm phúc hơn mọi người nữ đang đứng trước mặt bà bấy giờ đã trở thành "Mẹ Chúa tôi";

4- Người em diễm phúc ấy đã hoàn toàn tin tưởng vào những gì được truyền tin, không như phu quân của bà vì ngờ vực nên đã bị câm;

5- Những gì được truyền tin cho người em tin tưởng diễm phúc này chắc chắn sẽ được nên trọn liên quan đến vương quốc vô cùng tận của Người Con cao cả đang được cưu mang trong lòng người em này.

Là Kitô hữu, chúng ta còn diễm phúc hơn thai mẫu và thai nhi Gioan Tiền Hô Tẩy Giả nhiều. Ở chỗ, nhờ Phép Rửa thanh tẩy tái sinh chúng ta đã được lãnh nhận Thánh Linh và nên một với chính Chúa Giêsu Kitô.

------------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 143 = CHUYEN CUA LOI CHUA PDF Print E-mail

Lm Trăng Thập Tự xin kính chúc quý vị và các bạn một lễ Giáng sinh vui tươi thánh thiện và Năm mới an lành hạnh phúc trong tình yêu Thiên Chua.
Xin chia sẻ bài thơ mới viết, mời mọi người cùng đọc cho vui.
Thân ái,
Lm TTT

CHUYỆN CỦA LỜI

Đêm trút xuống quán đời quạnh quẽ,

Tôi gặp Lời bên tách cà phê.

Lời hẹn trước mà tôi đến trễ

Vẫn dịu dàng Lời kể tôi nghe.

*

Lời kể lại chuyện ngày sáng thế

Từ hư không mới mẻ kéo về.

Với loài người Lời kết tình huynh đệ

Nghĩa trăm năm uống máu ăn thề.

Giữa vũ trụ chập chùng tráng lệ

Góc Êđen hôm sớm cận kề.

Có ngờ đâu một ngày dâu bể

Lời gọi tên, ai ẩn mặt ê chề.

Còn đâu mộng, đâu tình đẹp đẽ,

Mây mịt mù phiền muôn sơn khê.

Lời đắng đót phím đờn bấm khẽ

Cung nhạc sầu rả rích lê thê.

Câu hát nhẹ giọt đờn Lời kể

Chuyện tình buồn vạn kỷ tái tê.

Chuyện Lời đã sinh thành em bé

Giữa đêm dài thiên hạ ngủ mê.

Chuyện đến lớp Lời còn bập bẹ

Chuyện lớn lên theo bố học nghề.

Chuyện mẻ lưới, chuyện vò rượu quý,

Lời gọi người khắp Galilê.

Chuyện cứu đời khỏi vòng nô lệ

Lời hiến mình thập tự Calvê.

Chuyện ba hôm từ lòng đất mẹ

Lời phục sinh vườn cũ xuân về...

*

Lời kể suốt canh khuya lặng lẽ

Cho tôi ngồi quên tách cà phê.

Hỏi có phải do đời tội lụy

Lời làm người mang phận bi thê?

Lời khẽ bảo rằng không hẳn thế

Là Emmanuel Thiên Chúa cận kề

Bởi yêu thương Lời mong chia sẻ

Muốn đồng hành ngày chở đêm che.

Lời từ đó gọi từng thế hệ

Ai nghe chăng, ai có trở về?

Và đêm nay, chiều tôi, hát nhẹ

Lời đợi gì bên tách cà phê?

Nhà tĩnh tâm Qui Hòa 17-12-2015

Trăng Thập Tự

--------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 142 = THU BA -CN3MV-C PDF Print E-mail

Thứ Ba Tuần Thứ Ba Mùa Vọng Năm C

Phó Tế Vũ quang Minh Canada

Suy Niệm / CẢM NGHIỆM SỐNG TIN MỪNG MT 21, 28-32

Những biến cảnh trong Tin Mừng Matthêu hôm nay, cho chúng ta thông suốt về bản tính loài người mà Chúa Yêsu làm rõ nét cho chúng ta thấy mà tránh. Chúa trưng bày lối mặt nổi qua việc làm của những nhà lãnh đạo tôn giá cho dân thấu suốt họ. Họ tôn thờ và phụng sự Chúa chỉ bằng đầu môi chót lưỡi trong việc tỏ bày niềm tin của họ trong cái mà Chúa đã phán dạy qua các Sứ Ngôn của ngài.

Trong mọi hoạt động của họ chỉ là nhằm đánh bóng lối sống đạo hình thức cho người ta ngỡ lầm lầm đó chính là niềm tin chân thành của họ. Nhưng thực chất ngay chính thái độ từ chối phép rửa của Yoan Tiền Hô qua tiếng loa của ngài đã không làm họ mảy may động tâm. Tiếng kêu của Yoan về lòng hoán cải, họ đã từ chối. Từ việc từ chối Yoan và lời giảng của ngài thì rồi họ cũng đang từ chối lời giảng của Chúa Yêsu. Họ thực sự đã sống sai lời họ đã th̀ề hứa với Chúa là dẫn dân đi theo đường nẻo ngay chính.

Hôm nay các thượng tế và kỳ mục chất vấn Chúa Yêsu giảng nơi Ðền Thờ. Theo truyền thống Do Thái, khi Ðấng Cứu Thế xuất hiện phải có những điềm lạ trên trời, trong khi đó nơi Chúa Yêsu, họ chỉ thấy Chúa chữa bệnh chứ không làm phép lạ cả thể, nên họ muốn Chúa Yêsu chứng minh Ngài là Ðấng Thiên Sai phải đến như lời hứa với các Tổ Phụ trong giòng Lịch Sử. Thay vì trả lời họ, Chúa Yêsu đặt trước mặt họ một câu hỏi về phép rửa của Yoan Tiền Hô, xem phản ứng họ thế nào.

Trang Phúc Âm cho thấy họ thiếu chân thành, tránh né sự thật, nên Chúa Yêsu qua cái thế gài cho ngài bí lối thì họ bị ngài hỏi lại. Và vì họ cứng họng nên ngài tuyên bố Cửa Trời đang dành ưu tiên cho các cô gái bán hương phấn và hạng người thu thuế là những người mà xã hội xem là phường tội lỗi sẽ vào nước Thiên Chúa trước họ. Lý do là vì tuy họ mang trọng tội qua lối sống, nhưng khi được kêu gọi trở nên công chính thì họ từ thu thuế đến binh lính đã biết kính trọng Phép Rửa của Yoan, nghe lời Yoan mà sám hối thật lòng.

Còn chúng ta khi nhìn, nghe và uống Lời Chúa ra sao? Thật đơn giản: Chúa chỉ muốn lòng thành, lòng nhân với một nội tâm cho dù là lỗi tội trĩu nặng đến đâu, nhưng biết ăn năn thống hối, tin tưởng vào lòng lân tuất hải hà của chúa, thì Đấng giàu lòng xót thương luôn luôn sẵn lòng tha thứ và ôm hôn chúng ta, mở tiệc thiết đãi như dụ ngôn đứa con hoang trở về nấp dưới cánh gà mẹ. Chúa thật là ưa thích Mùi chiên nhơ bẩn đi lạc trở về lại chuồng chiên. Chúa thực mong các chức bậc trong phẩm trật trong giáo hội dù là chủ chiên hay đoàn chiên hay dù là thân phận gì đi nữa miễn là biết sống và thực hành điều Ngài dạy mà làm gương cho nhau thì Chúa đều ưa thích nhất.

Như rhế, nội dung bài tin mừng hôm nay Chúa Yêsu cảnh tỉnh ta hãy bỏ nếp sống phô trương bề ngoài mà dấn thân đưa cả gia đình và giáo hội vào con đường dấn thân thực hành như chứng tá đích thực của tin mừng Vọng Giáng Sinh. Chứng tá mà ta có thể sờ mó được bằng đôi tay bác ái, bằng đôi choạc ra như hình biểu tượng cha vác con, anh vác em, chồng vác vợ, tín hữu vác người ngoại giáo...mà chân vươn ra tuy có nặng lắm đấy nhưng còng lưng dấn bước đi sang bờ biển bên kia cho kỳ được. Vâng, Lôgô ấy là biểu tượng Anh hàng xóm, là chị lang thang buôn thúng bán bưng nơi lề đường phố chợ, là chị buôn tôm tép hay rao bán hàng quà đi ngang qua trước ngõ cổng hàng rào nhà mình, là người sống không cửa không nhà trong cảnh bụi đời. Sống là Sống với Tin Mừng chứ không phải là ăn bám theo Tin Mừng, hay chạy theo Tin Mừng mà đánh bóng mình như lối sống của Thế Gian.

Cửa Năm Thánh mà theo Tinh Thần Đức Thánh Cha bảo chúng ta là hãy sang Bờ Bên Kia. Bờ Bên Kia theo nghĩa dân sự, nghĩa là theo Chúa lên thuyền trước như các môn đồ bỏ lại đàng sau lưng những mệt nhoài của kiếp người, của chiến tranh, của chia rẽ, của hận thù...Vậy chúng ta hãy lựa chọn cuộc sống chung hòa bình, hòa hợp và hòa giải trong yêu thương tha thứ, mà phát triển nghĩa tình huynh đệ. Sự dấn thân lúc đầu chắc chắn gặp khó khăn, nhưng nếu vẫn giữ vững niềm tin hy vọng thì con thuyền Giáng sinh sẽ dẫn ta tới bến Phục sinh, vì chúng ta luôn có Chúa Yêsu dẫn thuyền đời sang đúng bến bờ bên kia và neo lại ở đó. Amen

------------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 141= SONG CONG BANG BAC AI PDF Print E-mail

Chúa Nhật III Mùa Vọng C
SÁM HỐI: CÔNG BÌNH BÁC ÁI
Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18
Một người bán gỗ cho xưởng mộc. Anh thường thủ lợi bằng cách đo gỗ thiếu. Ngày kia,
có tin đồn đến xưởng là anh ta nhập đạo. Nghe thấy thế, mọi người bán tín bán nghi rồi bàn thảo
mỗi người mỗi ý. Có một người lặng lẽ ra kho gỗ, một lúc sau trở vào dõng dạc tuyên bố:
- Đúng, anh ta nhập đạo thật.
- Sao anh biết ?
- Tôi vừa xem lại số gỗ anh ta chở tới hôm qua. Tôi thấy là đúng với qui cách ta đặt, không
thiếu nữa.
Người nào tiếp nhận đức Kitô cũng phải thay đổi cuộc đời và sống ngay chính...
Gioan – vị sứ giả niềm vui và hy vọng khi loan báo Đấng Cứu Thế sắp đến, hãy chuẩn bị
con đường tâm linh bằng sự sửa chữa tâm hồn, khi nhấn mạnh sự thống hối Gioan giải thích cho
dân chúng biết rằng sự hoán cải cần được cụ thể hóa bằng những hoa trái xứng đáng; công bình
bác ái (x. Lc 3,7-9), đó là việc đón Đấng đang đến một cách thiết thực nhất. Ông giới thiệu
nguyện vọng duy nhất của ông là chuẩn bị cho dân đón nhận ơn cứu độ, ơn này đang hiện diện
nơi Đức Giêsu Kitô.Thật thế, bác ái và đức công bình, đó là những hoa trái biểu lộ lòng sám hối
đích thực trong lúc chờ đợi Đấng Cứu Thế. Giáo huấn của Gioan vì thế có tính cách chuẩn bị cho
những đòi hỏi quyết liệt hơn của Đức Giêsu. (x. Lc 6,29.32-36; Mt 5,39-48).
Khi ngỏ lời với dân chúng về sự thống hối thay đổi đời sống, Gioan không mời họ thực
hành một việc đạo đức hình thức hay tham dự một nghi lễ sám hối nào; ông yêu cầu họ làm một
việc cụ thể và triệt để: sống trong công bình bác ái liên hệ đến cách xử sự với người đồng loại.
Sự hoán cải, nghĩa là việc quay về với Thiên Chúa, phải được diển tả ra thực sự qua cách thức xử
sự với anh chị em mình. Sự hoán cải đòi hỏi sự chia sẻ huynh đệ và từ khước mọi thứ bất công.
"Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy" (Lc 3,11), lời yêu
cầu này được đề nghị không những cho tất cả những ai đang sống trong sự sung túc, để họ sớt
bớt phần dư thừa, nhưng còn được gửi đến tất cả những ai có thứ gì hơn mức thực sự cần thiết.
Ngay người chỉ có hai áo cũng phải cho một cái và bằng lòng chỉ còn một cái, nếu người thân

cận không có cái nào. Đứng trước nhu cầu của người khác, người ta chỉ được giữ lại điều gì
mình cần thiết mà thôi.
Ngay cả những Người thu thuế và lính tráng cũng đến với Gioan. Đây là hai hạng người
bị khinh bỉ và căm ghét bị coi là tội lỗi nhất, người thu thuế thường lợi dụng địa vị mà thủ lợi
như đòi mức thuế cao hơn mức đã quy định để làm giàu. Còn người lính thì lợi dụng quyền thế
của Đế Quốc Roma đang cai trị mà ức hiếp đồng bào hay dùng vũ lực để ép người khác làm theo
ý mình. Gioan không buộc họ bỏ nghề, nhưng nhưng chỉ cần có cung cách sống mới khi loại trừ
những hình thức xử sự bất công khi làm nhiệm vụ của mình: Tôn trọng công lý, không lạm dụng
sức mạnh mình có trong tay, bằng lòng với những gì mà quyền lợi và luật pháp đã quy định.
Dân chúng ấn tượng về cách sống và lời giảng dạy của Gioan, họ tung hô ông là Đấng
Cứu Thế - Đấng Mêsia. Trước những lời xưng tụng, ông đánh giá đúng đắn vị trí của ông trong
tương quan với Đấng Cứu Thế: Ông được Thiên Chúa sai đến dọn đường, và hướng mọi người
đến Đấng Cứu Thế, sẽ đến sau ông. Ngài cao cả hơn ông, và ông không thể sánh ví được với
Ngài. Ông nhấn mạnh mối tương quan giữa ông và Đấng ấy không thể mô tả cách nào cho xứng
hợp, cho dù là bằng hình ảnh "nô lệ-chủ nhân": "Tôi không đáng cởi dây giày cho Ngài". Gioan
khẳng định ông không xứng đáng làm một việc phục vụ thấp hèn nhất cho Đấng đang đến. Bằng
hình ảnh khiêm tốn của vị Tẩy giả, vị ngôn sứ cao cả này cho chúng ta một ý tưởng về sự cao
trọng của Đức Giêsu – Đấng Cứu Thế, mà ông có sứ vụ tiền hô, chuẩn bị cho Ngài. Cho nên,
Thánh Augustino đã giảng về ông trong tương quan với Đấng Cứu Thế:
"Gioan cao trọng đến nỗi người ta đã có thể coi ông là Đức Kitô. Chẳng cần ông phải nói
ra; người ta đã nghĩ như thế rồi... Nhưng người bạn khiêm tốn ấy của chàng rể, nhiệt
thành phục vụ danh dự của chàng rể, không muốn chiếm lấy chỗ của chàng rể, như một
chuyện ngoại tình. Ông làm chứng cho bạn mình, ông đưa chàng rể đích thực đến với cô
dâu, ông kinh tởm chuyện mình được yêu thương thay thế Người bởi vì ông chỉ muốn
được yêu thương trong Người mà thôi...
Người môn đệ nghe tiếng thầy; người ấy đúng bởi vì đang lắng nghe thầy, bởi vì nếu
người ấy từ chối nghe thầy, chắc chắn người ấy sẽ té ngã. Điều làm nổi bật sự cao trọng
của Gioan trước mắt chúng ta, đó là ông đã có thể được coi là Đấng Kitô, tuy thế, ông đã
chọn làm chứng cho Đức Giêsu Kitô, công bố sự cao cả của Người và hạ mình xuống,
chứ không coi mình là Đấng Mêsia và tự lừa dối mình khi lừa dối kẻ khác. Do đó, Đức
Giêsu có lý khi nói về ông rằng ông còn hơn là một ngôn sứ... Gioan đã tự hạ trước sự
cao cả của Chúa, để sự khiêm nhường của ông đáng được sự cao cả ấy nâng lên" (Bài
Giảng thứ hai lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, số 288, 2; PL 38-39, 1302-1304).
Gioan rao giảng hướng tâm hồn về Đấng Cứu Thế, còn "Nước Thiên Chúa", chính Đức
Giêsu mới rao giảng trực tiếp.
Giữa hoang địa của cuộc đời hôm nay, đang chờ đợi biến cố Giáng sinh – mùa Noel hằng
năm, chúng ta nghe lời kêu gọi của Đấng Tiền hô: Hãy sám hối, ai trong chúng ta cũng đều có tội
và có nhu cầu sám hối vì như thánh Gioan Tông đồ đã khẳng định: "Nếu chúng ta chối tội là
chúng ta tự lừa dối, và không chịu nhìn nhận sự thật. Nếu chúng ta bảo mình vô tội là cho Chúa
nói dối" (1Ga 1,8.10). Trong tâm tình sám hối, chúng ta khẩn nguyện và đợi trông trong suốt
Mùa Vọng: Thiên Chúa sẽ trở lại với chúng ta; tội lụy sẽ được rửa sạch; tinh thần
chuẩn bị và những thực hành đạo đức không ngừng sẽ mang lại một đời sống mới.
Sự hoán cải sám hối chân thật không bao giờ chỉ dừng lại với những lời nói, những tâm
tình tốt đẹp lưu lại ở trong trái tim, nhưng phải được thúc đẩy bằng diễn tả qua một cuộc sống
tương hợp cụ thể với giáo huấn của Đức Kitô:
"Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: Vui lên anh em! Chúa đã
gần kề!"(Philip 4,4)
Lm. Vinh Sơn SCJ, Sài Gòn 12/12/2015.

-----------------------

 
<< Start < Prev 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 Next > End >>

Page 108 of 133